มารู้จักการสะสม”โกะฉุอิน”หรือตราของวัดและศาลเจ้า

มารู้จักการสะสม”โกะฉุอิน”หรือตราของวัดและศาลเจ้า

「御朱印」โกะฉุอินหรือฉุอิน คือตราประทับสัญลักษณ์ประจำศาลเจ้าหรือวัดในญี่ปุ่น แต่เดิมมีไว้เพื่อเป็นการจารึกไว้ว่าเราเคยไปนมัสการที่ไหนมาบ้าง ปัจจุบันนอกจากจะสะสมฉุอินเพื่อเป็นสิริมงคงแล้ว ยังมีการสะสมฉุอินเป็นงานอดิเรกกันมากขึ้นโดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ฉุอินเป็นตราที่ขอเพื่อให้เป็นสิริมงคล แต่ละศาลเจ้าและแต่ละวัดจะมีตราฉุอินที่แตกต่างกัน ตราฉุอินจะประกอบด้วยอักษรพู่กัน(แบบเขียนมือ)และตราปั๊ม แต่ละที่จะมีจำนวนตราปั๊มไม่เท่ากัน (จะมีอย่างน้อยที่ละ1ตรา) ประทับลงในสมุด”ฉุอินโจ” พร้อมกับลงวันที่ที่ไปขอด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ตัวอย่างในภาพที่สองคือตราของศาลเจ้ายาซึคุนิ (靖国神社) ในโตเกียว จะมีชื่อของศาลเจ้าตัวใหญ่เขียนไว้ด้วยพู่กันกลางหน้า และมีตราประทับของศาลเจ้า(ซึ่งเขียนว่ายาซึคุนิจินจะเช่นกัน) อยู่ตรงกลาง มุมขวาบนเขียนด้วยอักษรพู่กันว่า 参拝(さんぱい)ที่แปลว่านมัสการ ด้านซ้ายลงวันที่ที่ไปขอตราประทับ

การไปขอฉุอินส่วนมากจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 300 เยนต่อ 1 ตรา (เป็นราคามาตรฐาน) บางวัดก็แพงกว่านั้นหรือให้บริจาคตามศรัทธาเหมือนเป็นการบริจาคเงินให้ด้วย

 

この投稿をInstagramで見る

 

京都芸美堂 | 神谷商会(@kamiyacraft)がシェアした投稿


สำหรับสมุดสะสมฉุอิน หรือ ฉุอินโจ (朱印張)จะมีลายและปกสมุดที่หลากหลายให้เลือก ส่วนมากจะขายทั้งในศาลเจ้า ในวัด ร้านขายสมุดและตามร้านค้าที่อยู่ใกล้วัด โดยราคาของฉุอินโจจะเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000เยน ขึ้นอยู่กับลวดลายและขึ้นอยู่กับร้าน ศาลเจ้าบางแห่งมีลายของสมุดฉุอินโจเป็นสัญลักษณ์ของศาลเจ้า (เช่นรูปโทริอิสีแดง หรือตรามังกร)

ก่อนจะเข้าไปขอฉุอิน ขอแนะนำให้ล้างมือก่อนเข้าศาลเจ้าตามประเพณีญี่ปุ่นก่อน คือ ไปที่บ่อล้างมือ ใช้มือขวาจับที่ตักน้ำ (มีลักษณะเป็นถ้วยที่มีด้ามยาว ทำจากไม้ไผ่) ตักน้ำในบ่อมาราดที่มือซ้ายก่อน แล้วจึงสลับใช้มือซ้ายจับที่ตักน้ำราดน้ำลงที่มือขวา เปลี่ยนกลับมาใช้มือขวาจับที่ตักน้ำ เทน้ำใส่มือซ้ายเพื่อตวงล้างปาก แล้วจึงเทน้ำเพื่อล้างด้ามจับก่อนจะวางที่ตักน้ำคืนที่บ่อน้ำ

การไหว้ขอพรที่ศาลเจ้า จะมีลักษณะแตกต่างเล็กน้อยตามพื้นที่และบางศาลเจ้าจะกำหนดวิธีการไหว้ไว้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มจากการโยนเหรียญลงตู้หน้าศาลเจ้า (นิยมใช้เหรียญ 5เยน เนื่องจากคำว่าห้าเยนพ้องเสียงกับคำว่า โกะเอ็ง ที่แปลว่าวาสนา หรือการพบพานที่ดี) ลั่นระฆัง(หรือกระดิ่ง) โค้งทำความเคารพ 2ครั้ง ปรบมือ 2 ครั้ง ไหว้ขอพร แล้วจึงโค้งอีก 1 ครั้ง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Pigeon(พีเจ้น) เจลสำหรับทำความสะอาดฟันเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

การย้อมสีเบนิบานะ (ดอกคำฝอย)

เก้าอี้ขนมปังหนานุ่มน่านั่งจากญี่ปุ่น

Hadalabo 極潤 Gokujyun Alpha Anti-Aging Lotion เพิ่ม 3D Hyaluronic Acid ลดริ้วรอย

Evita Beauty Whip Soap 3D โฟมล้างหน้ากุหลาบสุดฮอตจากญี่ปุ่น

กิ๊ฟเซ็ท “โทโทโร่” แฮนด์เมด เครื่องปั้นดินเผาโบราณของญี่ปุ่นโดยช่างผู้ชำนาญจาก “ชิการากิ”

ป้องกันสายชาร์จไอโฟนบอบบางไม่ให้ขาดง่ายด้วยตัวละครน่ารักๆ

LineHunter อายไลน์เนอร์เส้นคมของMajolica Majorca

“Kirei Kirei Medicated Foaming Hand Sanitizer” : สเปรย์ล้างมือแบบแห้งไวชนิดโฟม