เรื่องที่ควรรู้ …. 7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

เรื่องที่ควรรู้ …. 7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

อย่างที่พอจะรู้ดีกันอยู่แล้วว่าที่ญี่ปุ่นเขาให้ความสำคัญกับเรื่องมารยาทและการปฏิบัติตัวมาก จริงๆ ไม่ว่าเราจะเดินทางไปประเทศไหน เราก็ควรจะศึกษาเรื่องวัฒนธรรมไว้สักเล็กน้อยเพื่อที่จะได้ไม่ไปทำอะไรที่เขาถือว่าไม่ดี ไม่สุภาพหรือน่ารังเกียจ

มาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปญี่ปุ่น 7 อย่างมีอะไรบ้าง โดย 3 ข้อแรกเป็นเพราะมันเกี่ยวข้องกับงานศพของชาวพุทธซึ่งหากเผลอทำเชื่อว่าจะนำไปสู่ความโชคร้าย ส่วนอีก 4 ข้อที่เหลือเป็นมารยาทอันพึงมีในชีวิตประจำวัน

1. ไม่ควรคีบตะเกียบส่งอาหารต่อกัน

 

 

この投稿をInstagramで見る

 

*7rin22*(@rin.stagram._)がシェアした投稿


การใช้ตะเกียบของตัวเองส่งต่ออาหารไปให้ผู้อื่นหรือที่เรียกว่า “hashi watashi” เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำบนโต๊ะอาหารอย่างเด็ดขาดเพราะมันจะทำลายบรรยากาศสนุกสนานของมื้ออาหารนั้นลงทันที นั่นก็เพราะว่าในงานศพแบบญี่ปุ่น หลังจากที่ศพถูกเผาเรียบร้อยแล้ว เป็นธรรมเนียมที่สมาชิกในครอบครัวจะใช้ตะเกียบคีบกระดูกจากขี้เถ้าและส่งต่อกันและกัน นอกจากจะทำให้หวนนึกถึงเหตุการณ์ที่น่าเศร้าโศกแล้ว ยังเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายมาสู่ผู้นั้นด้วย หากจะส่งต่ออาหาร ให้ยื่นชามให้เขาใส่อาหารแทน

2. ปักตะเกียบลงบนกลางถ้วยข้าว

ในงานศพแบบพุทธของชาวญี่ปุ่น ข้าวที่ให้กับผู้ตายจะมีตะเกียบปักไว้ในชามด้วยแบบนี้จึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง

หากทานเสร็จแล้วหรืออยากจะวางตะเกียบก็ให้วางไว้ที่วางตะเกียบให้เรียบร้อย

หากไม่มีที่วางตะเกียบแต่มีจานเล็กๆ แบบนี้ก็ให้วางปลายตะเกียบพาดไว้บนจานเล็กๆ ได้

 

この投稿をInstagramで見る

 

ナチュラルキッチン / ナチュラルキッチン アンド(@naturalkitchen_official)がシェアした投稿


หากตะเกียบเป็นแบบใช้แล้วทิ้งที่มาพร้อมกับซองตะเกียบ ก็สามารถใช้ซองเป็นที่วางตะเกียบก็ได้

3. เวลาใส่ชุดกิโมโนหรือยูกาตะ ต้องให้แน่ใจว่าด้านซ้ายต้องอยู่ด้านบน

 

この投稿をInstagramで見る

 

ふりそでsanQ センター北ヨツバコ店【公式】 振袖レンタル(@furisode39_yotsubako)がシェアした投稿


เสื้อผ้าสไตล์ตะวันตกของผู้หญิงและผู้ชายกระดุมจะอยู่คนละฝั่งกัน และก็ยังมีคนญี่ปุ่นจำนวนมากที่คิดว่าเวลาใส่ชุดกิโมโนหรือยูกาตะก็จะเป็นแบบเดียวกัน แต่จริงๆแล้วไม่ว่าจะชายหรือหญิงก็ต้องให้ด้านซ้ายอยู่ด้านบนเสมอ เพราะเอาด้านขวาอยู่ข้างบนก็จะไปตรงกับการแต่งกายให้กับผู้ตายในงานศพ

4. ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้าไปในร้าน

โดยปกติแล้วร้านทั่วไปจะไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้าไปรับประทานในร้าน แต่บางร้านอาจยอมให้นำเข้าไปได้แต่ก็ไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก นั่นก็เพราะหากลูกค้าเกิดอาหารเป็นพิษขึ้นมา ทางร้านก็จะไม่สามารถหาสาเหตุได้แน่ชัดว่ามาจากอาหารที่ไหน แถมยังต้องปิดร้านชั่วคราวด้วย เดี๋ยวจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่ถ้าอยากจะหาที่นั่งกินของที่ซื้อมาก็แนะนำให้ไปฟู้ดคอร์ทแทนแต่ก็ช่วยอุดหนุนสถานที่เขาด้วยนะคะ

5. ยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งของบันไดเลื่อน

จริงๆแล้วก็ไม่ควรจะเดินบนบันไดเลื่อนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็เป็นมายาทของชาวญี่ปุ่นที่เขาจะยืนด้านเดียวและปล่อยให้อีกด้านโล่งไว้เผื่อไว้ให้คนที่รีบเดินได้เดินผ่านไปได้สะดวก โดยเขาจะยืนชิดซ้ายและเหลือที่ทางด้านขวาไว้ แต่ที่ญี่ปุ่นเขาจะมีธรรมเนียมที่เรียกว่า “คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา”

 

แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัทรถไฟของญี่ปุ่นและสมาคมผู้ผลิตลิฟท์และบันไดเลื่อนร่วมกันรณรงค์ธรรมเนียมใหม่ในการใช้บันไดเลื่อน โดยไม่จำเป็นต้องยืนชิดด้านใดข้างหนึ่งเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุผู้ใช้ตกลงจากบันไดเลื่อนเนื่องจากเสียสมดุลระหว่างเดินบนบันไดเลื่อน หรือตกลงมาเพราะคนที่เดินเดินไปชนไม้เท้าผู้สูงอายุจนตกลงมา

6. อย่าพูดเสียงดังหรือใช้โทรศัพท์ขณะโดยสารบนรถไฟหรือลิฟท์

ไม่ว่าจะขึ้นรถไฟหรือลิฟท์ ถึงจะตื่นเต้นอยากเจ๊าะแจ๊ะกับเพื่อนแค่ไหนก็อย่าลืมตัว ห้ามคุยกันเสียงดังเด็ดขาด โทรศัพท์ก็เช่นกัน ปิดเสียงไปเลยก็จะดีกว่า แต่ถ้าจำเป็นต้องติดต่อคนญี่ปุ่นก็จะใช้การส่งข้อความแทน ที่นี่แม้ในช่วงเวลาเร่งรีบผู้โดยสารเต็มขบวนรถก็ยังเงียบเพราะเขาถือว่าต้องไม่รบกวนซึ่งกันและกัน

7. ทิ้งขยะต้องแยกประเภทด้วย

เรื่องแยกขยะนี่สำคัญมากนะคะ ถ้าแบ่งตามประเภทหลักๆ ก็จะมีชนิดเผาทำลายได้ (ขยะสด กระดาษ) ชนิดที่เผาทำลายไม่ได้ (หม้อ, แก้ว) แล้วก็ขยะรีไซเคิล (ขวดแก้ว/ พลาสติก กระป๋อง หนังสือพิมพ์ กระดาษลัง) ก่อนจะทิ้งก็ดูนิดนึงและแยกให้ถูกประเภทก่อนเพราะที่ญี่ปุ่นเขาให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความสะอาดมากๆ

เรียบเรียงข้อมูลจาก

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สุดยอดหุ่นยนต์5สหายประจัญบาญจาก Toy story!!

ANESSA Perfect UV Spray Sunscreen Aqua Booster SPF50+ PA++++ กันแดดสีทองแบบสเปรย์

สีทาเล็บSalon Nail ร้าน100เยน Seria

ยะไต สีสันของงานวัดงานเทศกาลในญี่ปุ่น

เห็นแล้วกรี๊ดกับเซ็ทเครื่องสำอาง Barbapapa!!

หรูหราน่าใช้ เครื่องแก้วจานชามลายน้ำกระเพื่อมระยิบระยับด้วยเทคนิคการเป่าแก้วและแบบจำลอง 3 มิติ

รีวิวยาสีฟัน “โอราทู มี สเตนเคลียร์” ยาสีฟันกลิ่นชาขาวและมะลิ

“Smart Speaker” Gadgetใหม่มาแรงที่คนญี่ปุ่นไม่พลาด

CEZANNE Gel Gloss Lip: เนื้อกลอสฉ่ำวาว สวยใสในวันสบายๆ