มาดูกันว่า “ตุ๊กตาฮินะ” (Hina Ningyo) ที่ห้างอิออน (AEON) สวยงามขนาดไหน

มาดูกันว่า “ตุ๊กตาฮินะ” (Hina Ningyo) ที่ห้างอิออน (AEON) สวยงามขนาดไหน

Credit: ผู้เขียน

ไปเดินห้างอิออน (AEON) เห็นตุ๊กตาฮินะ สำหรับประดับใน “วันเด็กผู้หญิง” คือวันที่ 3 เดือน 3 ก็คือวันที่ 3 มีนาคมปีหน้าค่ะ แต่ว่าที่ห้างอิออนก็มีขายตุ๊กตาฮินะแล้ว โดยจะเริ่มประดับกันตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เรื่อยไปจนเมื่อผ่านพ้นวันที่ 3 มีนาคมไปแล้วจึงเลิกประดับค่ะ

Credit: ผู้เขียน

วันเด็กผู้หญิง หรือ วันแห่งการเฉลิมฉลองการเจริญเติบโตแข็งแรงสมบูรณ์ของเด็กผู้หญิงในญี่ปุ่น วันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี  ในช่วงเทศกาล “ฮินะ มัตสึริ” (Hina Matsuri)  จะมีการประดับตุ๊กตาที่เรียกกันว่า “ตุ๊กตาฮินะ” (Hina Ningyo) และรับประทานอาหารที่มีความพิเศษกัน นอกจากนี้ ทุกๆ ปีเมื่อใกล้ถึงวันนี้ ก็จะมีการจัดงานเทศกาล “ฮินะ มัตสึริ” (Hina Matsuri) ขึ้นทุกที่ทั่วประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

Credit: ผู้เขียน

ในช่วงเทศกาล“ฮินะ มัตสึริ” (Hina Matsuri) จะมีการประดับตุ๊กตาฮินะ หรือ ฮินะนิงเงียว (Hina Ningyo) ไว้ใน โดยตุ๊กตาแบบดั้งเดิมทำด้วยมือ แต่งกายตามราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ ตุ๊กตาที่ส่วนใหญ่จะต้องนำมาวางในชั้น คือ ตุ๊กตาเจ้าชายโอไดริซามะ (Odairi-sama) และเจ้าหญิงโอฮินะซามะ (Ohina-sama) ซึ่งตุ๊กตาทั้งสองตัวนี้ จะถูกวางไว้บนสุดของชั้นวาง รายล้อมไปด้วยข้าราชบริพาร และเครื่องตกแต่งชิ้นเล็กๆ โดยฉากหลังของชั้น จะประดับด้วยฉากที่เป็นสีทอง ให้เหมือนกับคฤหาสน์จำลอง

Credit: ผู้เขียน

สวยงามอลังการ เป็นศิลปะชั้นสูง งานประณีตมาก

Credit: ผู้เขียน

แอบมาส่องราคาให้เพื่อนๆ ได้เห็นกัน ส่วนใหญ่ที่ไทยเราจะเห็นตามร้านมือสองจากญี่ปุ่น ในราคาที่ไม่แพงนะคะ (หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน) แต่ใครจะรู้บ้างว่าราคาตุ๊กตาฮินะมือ 1 ของที่นี่ จะราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาทเลยนะคะ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะ เอามาฝากให้ได้ชมกันถึงความสวยงามและความปราณีต

Credit: ผู้เขียน

แต่เพื่อนชาวญี่ปุ่นก็บอกว่า สำหรับครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ราคาประมาณนี้ถือว่าหนักไปหน่อยค่ะ บางทีก็ใช้เป็นบ้านตุ๊กตาเล็กๆ ก็พอ พอเป็นพิธี ตั้งในบ้านง่ายๆ แต่ถ้าบ้านที่มีฐานะรวยร่ำรวยเป็นเศรษฐีก็จัดไปยกชุดเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เรามาเดินดูที่ตั้งห้าง AEON สาขา Toyota City นะคะแต่ที่สาขาอื่นๆ ก็น่าจะมีขายเหมือนกันหมดค่ะ เราเคยไปที่อื่นๆ ก็จะวางขายอยู่เหมือนกัน ใครอยากได้สักตัวกลับมาบ้าน แลกเงินเยนไปเยอะหน่อยนะคะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

การกลับมาของทามาก็อตจิ ในยุค2016

ไอเดียดี! สอนมารยาทบนรถไฟด้วยโปสเตอร์สไตล์ภาพอุกิโยะ

“Cath Kidston®” จับมือกับ “Starbucks® Japan” ออกคอลเลคชั่นใหม่เอาใจสาวๆ

ใหม่! Parasola Illumi Skin UV Spray (SPF50+PA++++) สเปรย์กันแดดสีม่วงลาเวนเดอร์

ยาสีฟันพีเจ้นแบบโฟมที่ทำความสะอาดช่องปากของลูกน้อยได้ทุกซอกทุกมุม

PayPay บริการชำระเงินสดผ่านมือถือของญี่ปุ่นแบบใหม่ที่ใช้งานง๊ายง่ายเหมือนบัตรเติมเงิน

ตุ๊กตาเพนกวินขนนุ่มน่ารักเปลี่ยนร่างได้ตามวิวัฒนาการจากไข่ไปถึงเพนกวินโตเต็มวัย

เดินทางสนามบินนาริตะ-กินซ่า โตเกียวต่อเดียวถึง พันเยนเท่านั้น!

ผลิตภัณฑ์เขียนคิ้วและเฉดดิ้งของ Cezanne