บัตรซุยกะ (Suica) ช่วยให้การเที่ยวในญี่ปุ่นสะดวกขึ้นกว่าเดิม

บัตรซุยกะ (Suica) ช่วยให้การเที่ยวในญี่ปุ่นสะดวกขึ้นกว่าเดิม

Credit: ผู้เขียน

บัตรซุยกะ (Suica) คืออะไร? ทำไมต้องใช้? ไม่ใช้ไม่ได้เหรอ? หลายคนอาจจะสงสัยนะคะ เอาเป็นว่าเรามาคุยกันแบบเพื่อนแนะนำเพื่อนง่ายๆ กันเองๆ หลายคนอาจจะเคยเห็นบัตรซุยกะ (Suica) รูปร่างหน้าตาสีเขียวมีเพนกวินแบบนี้ ซึ่งเป็นบัตรเติมเงิน Pre-paid IC Card ของ JR East ที่จะช่วยให้เราขึ้นรถไฟ รถเมล์ รถบัส และช้อปปิ้งในญี่ปุ่นได้สะดวกมากยิ่งขึ้น จะเติมเงินในบัตรล่วงหน้าก่อนแล้วก็แตะบัตรตื๊ดๆ เอาได้เลยค่ะ ถ้าเงินในบัตรหมดก็สามารถเติมเงินได้สะดวกมาก ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานีรถไฟ ร้านคอมบินิ 7-ELEVEN และร้านสะดวกซื้อต่างๆ

Credit: ผู้เขียน

การซื้อบัตรซุยกะ (Suica) ที่สนามบินนาริตะ Terminal 2 ให้ออกประตูตามป้ายไปขึ้นรถไฟ (Train) นะคะ

Credit: ผู้เขียน

ก่อนหน้าที่จะผ่านเข้าประตูไปขึ้นรถไฟ เราจะเห็นตู้ขายบัตรซุยกะเป็นตู้อยู่ด้านขวามือค่ะ (ตู้ขายตั๋วรถไฟ)

Credit: ผู้เขียน

เราสามารถซื้อได้ด้วยตัวเอง ตรงนี้เลยนะคะ เป็นตู้อัตโนมัติ ไม่สามารถซื้อบัตรกับพนักงานที่เคาน์เตอร์ขายบัตร JR นะคะ (อัพเดทล่าสุดเราไปมาเมื่อเมษายน 2018)

อย่างที่บอก บัตรซุยกะจะต้องซื้อจากตู้ขายเท่านั้น ไม่สามารถซื้อตามเคาน์เตอร์ได้เหมือนแต่ก่อนนะคะ มาดูวิธีซื้อง่ายๆ (เพราะกดเลือกเปลี่ยนเป็น English ที่มุมขวาได้ก่อนทำรายการเลย) ช่องบัตรซุยกะ (Suica) คือวงกลมสีเขียว โดยที่เราสามารถเติมเงินได้ตั้งแต่ 1,000 2,000 3,000 4,000 5,000 และ 10,000 เยน

Credit: ผู้เขียน

ถ้าเงินในบัตรหมดก็สามารถชาร์จเติมเงินได้ โดยไปที่ตู้ขายตั๋ว (ที่สถานีรถไฟไหนก็ได้ค่ะ) ของเราซื้อบัตรซุยกะที่สนามบินนาริตะ แล้วมาเติมเงินที่สถานีทาวะระมาจิ (Tawaramachi) สาย Ginza

Credit: ผู้เขียน

สอดบัตรเข้าไปนะคะ

Credit: ผู้เขียน

เลือกคำว่า Charge

Credit: ผู้เขียน

แล้วก็เลือกจำนวนเงิน อย่างกรณีนี้ เราต้องการเติมแค่ 1,000 เยน ก็เลือกปุ่ม 1,000 เยนค่ะ (แต่เราแนะนำให้ซื้อตอนแรกเปิดบัตรเลยประมาณ 5,000 เยน สำหรับเที่ยวในโตเกียวและใกล้ๆ ประมาณ 3-4 วัน น่าจะกำลังดีค่ะ)

Credit: ผู้เขียน

แล้วก็สอดแบงค์เข้าไปตามจำนวนที่เลือก

Credit: ผู้เขียน

เติม 1,000 เยน ก็สอดแบงค์พันเยนไป หรือแบงค์ห้าพัน หรือแบงค์หมื่นก็ได้ เครื่องจะทอนออกมาเองค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ยืนรอรับบัตรออกมา แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

สำหรับบัตรซุยกะ (Suica) ก็มีการเก็บค่ามัดจำบัตรล่วงหน้าไว้ก่อน โดยเทคนิคคือเราควรจะพยายามใช้เงินในบัตรซุยกะ (Suica) ให้หมดนะคะ และเมื่อใช้เสร็จแล้วก่อนบินกลับบ้านเราก็สามารถคืนบัตรซุยกะได้ที่ตู้ ตรงข้ามที่เราซื้อนั่นล่ะค่ะ (ใกล้ๆ กันจะมีตู้สำหรับคืนบัตร) แต่ถ้าเหลือต่ำกว่า 500 เยน (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ) ก็จะโดนยึดบัตร+เงินที่เหลือในบัตรคืนไปเลยนะคะ

วิธีการใช้: ตอนขึ้นรถไฟ ก็แค่นำบัตรมาตื๊ด เราก็ดูจำนวนเงินที่ใช้ไปตรงหน้าจอ พอประตูเปิดก็เข้าไปเรียบร้อย พอตอนออกก็ตื๊ดอีกทีนึงค่ะ จะเห็นยอดเงินคงเหลือปรากฏหน้าจอ

ตามร้านค้าก็เช่นกันนะคะ ใช้ได้แทนเงินสดเลย คือถ้าเห็นสัญลักษณ์ซุยกะ ก็สามารถนำบัตรออกมาสัมผัสจอจ่ายเงินที่เครื่องได้เลยค่ะ สะดวกมากๆ หรือที่ตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ ก็สามารถใช้ได้เช่นกันนะคะถ้ามีสัญลักษณ์ซุยกะ (Suica) แบบนี้

Credit: ผู้เขียน

สรุปง่ายๆ ว่า บัตรซุยกะ (Suica) เป็นบัตรที่เรารู้สึกว่าเป็นบัตรสารพัดนึก ช่วยให้การเที่ยวญี่ปุ่น (ในโตเกียว) สะดวกและง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ ไม่ว่าจะซื้อเครื่องดื่ม ซื้อขนม ตามร้านคอมบินิ ร้านกาแฟชิลๆ หรือช็อปปิ้งในเซเว่นอีเลฟเว่นแบบรีบๆ หยอดตู้ล็อคเกอร์ (Coin Locker) หรือขึ้นแท็กซี่ก็ได้นะคะ รถไฟ รถบัส ก็สามารถใช้บัตรเดียวได้หมด ข้อดีคือเราไม่ต้องคอยมาหยิบเงินหรือหยอดเหรียญให้วุ่นวายนะคะ บางทีหากระเป๋าตังค์ไม่เจอหรือควักเหรียญหล่น เหรียญผิดประเภท ไม่ได้ใส่แว่นมองไม่ออกเหรียญกี่เยน วุ่นวายเสียเวลา แล้วจะให้ซื้อตั๋วรถไฟทุกสถานีก็ไม่ใช่หรือเปล่า…เราต้องหาวิธีการที่ช่วยย่นระยะเวลาเพื่อประหยัดเวลาท่องเที่ยวของเรานะคะ แนะนำเลยค่ะ บัตรซุยกะต้องมีในทุกทริปโตเกียว (และจังหวัดใกล้เคียง) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม (ว่าใช้ในพื้นที่ใดได้บ้าง) ได้ที่

เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ:

เว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่น:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

หม้อมหัศจรรย์ vermicular

ญี่ปุ่นกำหนดมาตรฐานสัญลักษณ์ปุ่มชักโครกใหม่เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

สคส ญี่ปุ่น ธรรมเนียมอบอุ่นที่ยังคงคลุกกรุ่นอยู่ทุกปี

Hada Labo

Cezanne Cheek Stick : บลัชเนื้อครีมเนียนนุ่มใช้ง่าย

Hisamitsu FEITAS Z Cream ครีมทารักษาอาการเจ็บปวด

Ora2 ยาสีฟันขจัดคราบสูตรเข้มข้นผสมผงเพชรแท้บริสุทธิ์

มาดูกันว่า “ตุ๊กตาฮินะ” (Hina Ningyo) ที่ห้างอิออน (AEON) สวยงามขนาดไหน

เซอร์ไพรส์! Ed Sheeran ปรากฎหน้าบนขวดสาเกรุ่น Limited Edition ที่ระลึกจากทัวร์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่น