ขึ้น Taxi…แท็กซี่ที่ญี่ปุ่นอย่างไร

ขึ้น Taxi…แท็กซี่ที่ญี่ปุ่นอย่างไร

Credit: ผู้เขียน

ใครเคยเดินเที่ยวที่ญี่ปุ่นแล้วเท้าพัง…ไม่ไหวจริงๆ ปวดขาร้าวไปถึงตับ จะเรียกแท็กซี่ก็กล้าๆ กลัวๆ ไม่เคยนั่งเลย พูดภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ แล้วจะบอกจุดหมายปลายทางว่าไปที่ไหนอย่างไรดี คราวนี้เลยพาเพื่อนๆ มาลองนั่งแท็กซี่กันค่ะ…บอกก่อนว่าที่ประเทศญี่ปุ่นแแท็กซี่จะจอดรอผู้โดยสารตามสถานีรถไฟ หรือโบกเรียกได้ตามท้องถนน (แต่ยากค่ะ แนะนำให้ไปตามจุดเรียกแท็กซี่ดีกว่า)

รถแท็กซี่ของญี่ปุ่นจะมีหลายสี หลายบริษัทค่ะ เวลาจะดูว่ารถคันไหนว่าง ให้สังเกตหน้ากระจกรถ จะมีไฟว่า “空車 : ku-sha (ว่าง)” โบกเรียกได้เลยค่ะ ส่วนรถแท็กซี่ที่ขึ้นไฟว่า “貸切 : chinso (ไม่ว่าง)” ก็จะเป็นคันที่มีผู้โดยสารแล้วค่ะ

Credit: ผู้เขียน

แต่ถ้าเปิดประตูรอแบบนี้แสดงว่าว่างแน่นอน กระโดดสวอนเลคขึ้นนั่งได้เลยค่ะ โดยประตูหลังคนขับด้านซ้ายจะเปิด-ปิดอัตโนมัติ เราไม่ต้องช่วยปิดนะคะ (แต่เราก็เผลอปิดไปดังปัง…คนขับต้องกดปุ่มให้มันเปิด-ปิดเองใหม่อีกรอบ อายมากเลย) ดังนั้น ระวังอย่าไปยืนใกล้ๆ ประตู หรือยื่นไม้ยื่นมืออาจเกิดอันตรายได้ (สำหรับประตูด้านอื่นๆ เปิดปิดปรกติค่ะ)

Credit: ผู้เขียน

วิธีการบอกคนขับว่าจะไปไหน เราบอกชื่อสถานที่ก่อนค่ะ แล้วทางคนขับ Taxi จะขอดูที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ของสถานที่ที่จะไปเพื่อกด GPS นำทาง ไม่หลงแน่นอน สำหรับเราง่ายมากเลย แค่ยื่นมือถือให้คนขับดูจุดที่เราจะไปผ่าน Google Map (เปิด Internet มาจากไทยค่ะ) คนขับก็จะเข้าใจและสามารถพาเราไปยังจุดหมายปลายทางได้เลย

Credit: ผู้เขียน

อัตราค่ารถแท็กซี่ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทค่ะ จากประสบการณ์ตรงที่เราเคยนั่งจาสถานีชิบุย่าไปโรงแรม ระยะทาง 2 กม. อยู่ที่ประมาณ 400-500 เยนค่ะ โดยจะมีอัตราค่ารถแสดงให้เห็นหน้าจอข้างๆ คนขับแบบเดียวกับในประเทศไทย เราสามารถขอใบเสร็จได้ด้วย จะจ่ายเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้ค่ะ (รับบัตรเครดิตบางคัน ดูสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ข้างหน้าต่างรถ) สำหรับสัมภาระและกระเป๋าเดินทาง เราก็จะต้องขอให้คนขับเปิดท้ายรถให้ บางคันก็จะใจดีลงมายกขึ้น-ลงให้ด้วย แต่ส่วนใหญ่เราต้องยกใส่ท้ายกระโปรงหลังรถเองค่ะ สำหรับการพูดคุยกับคนขับรถ เราเคยเจอทั้งที่ไม่คุยอะไรกับเราเลย เคยเจอแบบที่ชวนคุยว่ามาเที่ยวครั้งแรกเหรอ มาทำอะไร มาจากไหน เป็นคนชาติอะไร (กรณีนั่งแท็กซี่นานๆ จากสนามบิน มีเวลาสนทนา) แบบ เปิดเพลง/วิทยุ หรือเงียบๆ เลยก็มีค่ะ (มีกระจกกั้นไว้ระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร) เอาเป็นว่าแท็กซี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ขอแนะนำในวันที่เราอ่อนล้าหมดแรง โบกแท็กซี่กลับโรงแรมในระยะทางใกล้ๆ ก็สบายดีนะคะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

แปลงยาสุดยี้ให้น่าทานขึ้นด้วยโอบลาตเยลลี่!

ต้อนรับฤดูร้อนกับพัดลายสวยๆ จากคาแรกเตอร์ของสตูดิโอจิบลิ

ยาทาเล็บ Wonder Color ของแบรนด์ pa ยอดฮิตของวัยรุ่นญี่ปุ่น

เซอร์ไพรส์! Ed Sheeran ปรากฎหน้าบนขวดสาเกรุ่น Limited Edition ที่ระลึกจากทัวร์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่น

10 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับธงชาติญี่ปุ่น

แปลงโฉมเป็นตัวละครโปรดได้ภายในพริบตาด้วยเสื้อยืดคอสเพลย์ดีไซน์แนวๆ

ญี่ปุ่นเปิด “บาร์สะดวกซื้อ” แห่งแรก เลือกดื่มได้มากกว่า 1,000 ชนิด เริ่มต้นที่ 500 เยน

Shiseido Prior Color Conditioner : ครีมนวดปิดผมหงอกสูตรอ่อนโยน

Black & Light: หลุดเข้าไปในห้วงจักรวาลขาวดำ 360 องศา ศิลปะลายเส้นจากปากกาธรรมดาๆ ที่น่าทึ่ง