พาสปอร์ตไทยลดราคาสินค้าในญี่ปุ่นได้ที่ไหนบ้าง

พาสปอร์ตไทยลดราคาสินค้าในญี่ปุ่นได้ที่ไหนบ้าง

Credit: ผู้เขียน

พาสปอร์ตไทยลดราคาสินค้าในญี่ปุ่นได้ที่ไหนบ้าง นักท่องเที่ยวไทยอย่างเราเดินทางเที่ยวญี่ปุ่น ไม่ต้องขอวีซ่าอยู่แล้วนะคะ แค่พกพาสปอร์ตไทย หน้าปกสีแดงเลือดหมูเป็นเอกลักษณ์แบบนี้ล่ะค่ะ ที่ทำให้เราอบอุ่นหัวใจได้ว่า เราจะได้ Shopping ในต่างแดน โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นในราคาถูกลงได้อีก

Credit: ผู้เขียน

เพราะอะไรนะหรอคะ? เพราะว่าเราสามารถใช้ Passport ขอคืนภาษี เรียกว่า “Tax Refund” ได้ตามห้างสรรพสินค้า สนามบิน และร้านค้าที่มีเครื่องหมาย “Japan tax Free Shop” ร้านค้าที่ร่วมรายการจะมีสัญลักษณ์แบบนี้นะคะ

Credit: ผู้เขียน

“Japan Tax Free Shop” เป็น project ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาใช้เงินช้อปปิ้งกันมากขึ้น เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 แล้วค่ะ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ Vat ซึ่งจะบวกเพิ่มจากราคาสินค้าประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์

Credit: ผู้เขียน

หลายคนสงสัยว่าพาสปอร์ตจะขอ Tax Refund ได้เท่าไหร่ก็คือ 8 เปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้า ส่วนใหญ่ร้านค้าในญี่ปุ่นจะใส่ราคาที่ยังไม่รวมภาษีเป็นตัวใหญ่ และวงเล็บราคาที่รวมภาษีไว้เล็กๆ ข้างล่าง แบบในภาพเลยค่ะ หมายความว่า ถ้าเราจ่ายแบบไม่เสียภาษีคือราคาตัวใหญ่ด้านบนนะคะ

Credit: ผู้เขียน

สินค้าที่ได้รับการลดหย่อนภาษี ก็คือเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า สินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆ โดยจะต้องซื้อเป็นจำนวนเงิน 10,000 เยนขึ้นไป รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม ยา เครื่องสำอาง ขนม และสินค้าทั่วไปอื่นๆ ที่อยู่ในร้านที่ปรากฏสัญลักษณ์ ถ้าสินค้าชนิดใดลดภาษีไม่ได้ ทางร้านจะเจ้าหน้าที่จะแจ้งไว้ให้ทราบก่อนการจ่ายเงินค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เราขอสรุปง่ายๆ ว่า การขอคืนภาษีที่ญี่ปุ่นจะสามารถทำได้ใน 2 ลักษณะ ก็คือลักษณะที่ 1 สามารถดำเนินการยกเว้นภาษี ณ จุดขายสินค้าเลย เช่น ถ้าเราซื้อเครื่องสำอางในราคา 10,000 เยน จริงๆ แล้วต้องจ่ายเงิน 10,000 เยน+ภาษีมูลค่าเพิ่มอีกประมาณ 800 เยน แต่เราไม่ต้องจ่ายส่วนที่เป็น 800 เยน เราจ่ายเพียงแค่ 10,000 เยน ทางร้านจะทำการยกเว้นภาษีให้ได้เลย ณ เวลานั้น จ่ายสดหมดปัญหา ถ้าจ่ายผ่านบัตรเครดิตเราก็จะถูกรูดไปแค่ 10,000 เยน โอเคไหมคะ ตามนี้ เข้าใจตรงกัน ไม่ต้องคิดมากและทางร้านเขาจะแพ็คสินค้าเป็นถุงใสๆ ซีลปิดสนิทเรียบร้อย ร้านค้าที่ทำการยกเว้นภาษีให้แบบนี้ก็คือ ร้านขายยาและขายเครื่องสำอาง รองเท้าโอนิสึกะ (จะลดพิเศษให้อีก 5%) และร้านค้าต่างๆ ในญี่ปุ่นที่มีสัญลักษณ์ Japan Tax-Free Shop เป็นต้น

Credit: ผู้เขียน

ในลักษณะที่ 2 คือการขอคืนภาษี อย่างเช่น เราซื้อรองเท้าหรือสินค้าอะไรก็ได้รวมๆ กันในบิลเดียว ราคา 20,000 เยน จะต้องบวกภาษีไปอีก 1,600 เยนใช่ไหมคะ เราจ่ายให้ร้าน จำนวน 21,600 เยน แล้วเราต้องนำใบเสร็จตัวนี้ มาขอคืน Tax Refund ในจุดที่คนขายหรือพนักงานขายในห้างสรรพสินค้าหรือในร้านนั้นแจ้งไว้ การขอคืนภาษีในลักษณะที่ต้องจ่ายเงินเต็มแล้วไปรับเงินภาษีคืนทีหลังแบบนี้ จะอยู่ตามห้างสรรพสินค้า เช่น ห้างไดมารูในสถานีโตเกียว และร้านดองกี้โฮเต้ เป็นต้น

Credit: ผู้เขียน

สำหรับการคืนภาษี ถ้าในห้างไดมารู ร้านดองกี้ Aqua city ที่โอไดบะ และห้างสรรพสินค้าอื่น ๆ จะต้องเดินไปเคาน์เตอร์ Tax Exemption ซึ่งทางห้างสรรพสินค้าได้ตั้งเคาเตอร์คืนภาษีไว้ ถือใบเสร็จและพาสปอร์ตไปนะ สำหรับในห้างดองกี้โฮเต้ อันนี้ไม่ยุ่งยาก ส่วนใหญ่เคาน์เตอร์คืนภาษีจะอยู่แถวๆ แคชเชียร์หน้าร้านเลย หรือชั้นอื่นๆ ที่กำหนด สามารถสังเกตเห็นชัด ให้เราถือตะกร้าสินค้าที่จ่ายเงินแล้วและนำใบเสร็จพร้อมพาสปอร์ตและสินค้าทั้งหมดไปด้วยค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะบรรจุสินค้าของเราแพ็คโนใส่ในถุงพลาสติกใส และนำใบเสร็จกับ Passport ไปดำเนินการและคืนเงินให้เรามาค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สรุปคือการขอคืนภาษี เราจะต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนไปก่อน แล้วถือใบเสร็จพร้อมพาสปอร์ต ทางพนักงานขายก็จะนำสินค้าที่เราซื้อบรรจุซีลปิดสนิทอย่างดีจะกี่ชิ้นก็ตามจะรวมอยู่ในถุงเดียวกัน หรือ 2- 3 ถุงแล้วแต่ และนำเงินมาคืนให้เราอย่าง เช่น เราจ่ายไปทั้งหมด 21,800 เยน เราจะได้คืน 1,800 เยนค่ะ เขาก็จะจ่ายให้เราเป็นเงินสดให้เลย หลังจากนั้น ใน passport ของเรา ก็จะถูกเย็บติดด้วยใบเสร็จทุกรายการที่เราได้รับการคืนภาษีหรือยกเว้นภาษีนะคะ ให้เก็บใบเสร็จไว้จนกว่าจะออกนอกประเทศญี่ปุ่น ในสนามบินก่อนออกไป จะมีกล่องหรือเคาน์เตอร์ให้ดึงใบเสร็จออกมาหย่อนใส่กล่อง ก่อนออกจากประเทศญี่ปุ่นค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สินค้าขอคืนภาษีทั้งหมดไม่สามารถนำมาแกะใช้ระหว่างท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้ แต่สินค้าประเภทอื่นที่สามารถใช้ได้ทันที เป็นประเภทสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป เช่น อาหาร เครื่องดื่ม และยา สามารถใช้ได้ค่ะ เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ นะคะ สำหรับการซื้อของในประเทศญี่ปุ่นให้ได้ราคาถูกด้วยการใช้สิทธิพิเศษพาสปอร์ตไทยในฐานะนักท่องเที่ยว (บอกก่อนว่าต้องเป็นประเภทนักท่องเที่ยวนะคะ ไม่ใช่มาทำงานนานๆ แบบ Working Visa / Intra-Company Transferee Visa หรือ Student Visa นักเรียนนักศึกษาที่ไปศึกษาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น จะไม่ได้รับสิทธิพิเศษตรงนี้ค่ะ สามารถดูข้อมูลร้านค้าได้ทางเว็บไซต์ (ภาษาไทย) Japan Tax Free Shop เพิ่มเติมนะคะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

อายแชโดว์สีสวยจาก KATE TOKYO

มนต์เสน่ห์ความงามของเรียวเล็บจาก “MAJOLICA MAJORCA : มาจอลิกา มาจอร์กา”

“I Luv It” ซิงเกิ้ลล่าสุดของ “Psy” ได้ “พิโกะ-ทาโร่” มาแจมด้วย

กระเป๋าสุดชิค ต้อนรับฤดูร้อน กับร้านชิมามูระ

“มาริโอ” จากเกมสู่ตัวการ์ตูนบนแสตมป์ชุดน่าสะสม

SENKA Perfect Watery Oil (เซนกะ เพอร์เฟ็ค วอเทอรี่ ออยล์)

“ISEHAN KISS ME HEROINE MAKE LIQUID EYELINER”  ขอยกให้เป็นหนึ่งในอายไลเนอร์ที่ดีที่สุดจากญี่ปุ่น

ชุดคอสเพลย์ง่ายๆ ที่ร้านดองกี้ในญี่ปุ่น

CEZANNE Gel Gloss Lip: เนื้อกลอสฉ่ำวาว สวยใสในวันสบายๆ