ไอเดียสร้างสรรค์ รัฐบาลญี่ปุ่นสร้างอะนิเมะ “ไอดอล KKT21” ชวนผู้คนบริจาคเลือด

ไอเดียสร้างสรรค์ รัฐบาลญี่ปุ่นสร้างอะนิเมะ “ไอดอล KKT21” ชวนผู้คนบริจาคเลือด


โฆษณาบ้านเราจะทำแนวซึ้งๆ เรียกน้ำตาออกมาได้ดีอย่างที่เรามักจะเห็นในโฆษณาประกันชีวิต แต่เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นก็จะถึงอะนิเมะที่โด่งดัง แล้วด้วยความโดดเด่นนี้เองที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการแห่งประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Health, Labor and Welfare) เขาได้นำมาใช้เป็นการโฆษณาเชิญชวนให้ผู้คนในประเทศมาร่วมบริจาคเลือด

อะนิเมะความยาว 5.30 นาทีนี้เปิดฉากด้วยนักร้องไอดอลคนนึงที่ชื่อ Sara ที่มาสายในขณะที่เพื่อนอีก 4 คนในกลุ่มกำลังนั่งรอเธออยู่

เมื่อมาถึงเธอก็บอกเหตุผลว่าที่มาสายก็เพราะว่าระหว่างทางเธอได้ช่วยบอกทางผู้หญิงคนนึงที่เจอบนถนนซึ่งเธอคนนั้นกำลังจะเดินทางไปบริจาคเลือด

และเริ่มจากจุดนั้นเองที่กลุ่มไอดอลนี้ได้ตั้งชื่อและเป็นที่รู้จักในนาม KKT21 ซึ่งก็ย่อมาจาก Kenketsu (“Blood Donation”) 21st Century หรือการบริจาคเลือดในศตวรรษที่ 21

และนี่ก็เป็นไอเดียของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการที่ได้สร้างอะนิเมะนี้ขึ้นมาเพื่อรับกับปัญหาการบริจาคเลือดที่น้อยลงของวัยรุ่นช่วงวัย 20 ปี (แม้ว่าผู้จัดการของ KKT21 จะบอกกับผู้ชมด้วยว่า Masumi อายุ 15 ปีและจะต้องมีอายุอย่างน้อย 16 ปีถึงจะบริจาคเลือดได้)

หลังจากที่ตั้งชื่อกลุ่มได้แล้ว พวกเขาได้ใช้เวลาอยู่บนหน้าจอมือถือนานเสียยิ่งกว่าคุยเรื่องดนตรีเสียอีก อะนิเมะนี้ก็ได้สอดแทรกความรู้และข้อมูลลงไปด้วย ไอดอลกลุ่มนี้ได้เรียนรู้ว่า “วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ยังคงไม่สามารถสังเคราะห์เลือดมนุษย์และไม่สามารถเก็บตัวอย่างเลือดไว้ได้นานซึ่งหมายความว่ามีความต้องการเลือดจากผู้มีจิตอาสาอยู่อย่างต่อเนื่อง”

รู้สึกซึ้งจนน้ำตาไหลที่ได้อ่านข้อความขอบคุณจากผู้ที่ได้รับการช่วยชีวิตด้วยการถ่ายเลือด
โชคดีที่พวกเขาได้ค้นพบว่ามีเครื่องมือค้นหาออนไลน์ที่สามารถนำทางผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดให้ไปยังหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ใกล้เคียงได้

ถึงจะมีบทพูดในอะนิเมะค่อนข้างเยอะแต่ก็ยังไม่ลืมที่จะใส่ฉากร้องเพลงลงไปด้วยในตอนท้าย ก็หวังว่าอะนิเมะเรื่องนี้จะสามารถกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นหันมาช่วยบริจาคเลือดกันมากขึ้น

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Byurakku ยาแก้ท้องผูกของญี่ปุ่น ได้ผลและไม่แพง

4 แอปพลิเคชั่นหาคู่ยอดนิยมในญี่ปุ่น

ซัมเมอร์นี้ต้องมี! ไอเท็ม BROWN & FRIENDS และ BT21 ชวนกันไปทะเล

ดีงาม! เพลงประกอบเซลเลอร์มูน “Moonlight Densetsu” ด้วยเครื่องดนตรีพื้นเมืองโบราณญี่ปุ่น

สาวกโปเกมอนห้ามพลาด ปิกาจูพร้อมเข็มกลัดสุดน่ารัก มีจำหน่ายแล้วที่ตู้กดน้ำอัตโนมัติในญี่ปุ่น!

Duolingo แอพเรียนภาษาดีงามจนต้องบอกต่อ มีภาษาญี่ปุ่นแล้ว!

Miche Blooming ขนตาปลอมการันตีคุณภาพด้วยรางวัล Sweet Best Cosme 2017

พยากรณ์ “ซากุระบาน” ประจำปี 2019 มาแล้ว!!

Menturm Petroleum Jelly Vaseline : ปิโตรเลียมเจลในหลอดสะดวกใช้