โมมิจิมันจู ขนมหวานรูปใบเมเปิ้ลจากฮิโรชิม่า!

โมมิจิมันจู ขนมหวานรูปใบเมเปิ้ลจากฮิโรชิม่า!

ฤดูใบไม้ร่วง….เมื่อพูดถึงฤดูใบไม้ร่วงก็นึกถึงใบไม้เปลี่ยนสี เมื่อพูดถึงใบไม้เปลี่ยนสีก็นึกถึงใบเมเปิ้ลก่อนอย่างอื่น พอพูดถึงใบเมเปิ้ลแล้วทำให้ผู้เขียนนึกถึงขนมอย่างหนึ่ง ใบเมเปิ้ลสอดไส้ถั่วแดง หวานอร่อยกลมกล่อมพอเหมาะ….อา…..ขนมที่พูดถึงนั้นมีชื่อว่า “โมมิจิมันจู” เป็นของฝากขึ้นชื่อประจำเกาะมิยาจิมะ จ.ฮิโรชิมะค่ะ

 

この投稿をInstagramで見る

 

Yusuke Iwata(@yusukesfood)がシェアした投稿


ปัจจุบันโมมิจิมันจูไม่ใช่เพียงขนมขึ้นชื่อประจำมิยาจิมะเท่านั้นแล้ว แต่เป็นของที่ระลึกขึ้นชื่อประจำ จ.ฮิโรชิมะเลยล่ะ ผู้คิดค้นโมมิจิมันจูคือช่างทำขนมญี่ปุ่นชื่อ “ทาคาสึ สึเนสุเกะ” เขาทำขนมส่งให้ “อิวาโซ” โรงแรมญี่ปุ่นในโมมิจิดานิ แหล่งท่องเที่ยวดังประจำเกาะอยู่แล้ว สมัยนั้นมีทั้งเชื้อพระวงศ์และคนดังมาพักที่โรงแรมอยู่เนืองๆ เจ้าของโรงแรมได้ขอให้เขาทำขนมเพื่อลูกค้าคนสำคัญ และคู่ควรกับชื่อโมมิจิดานิ หลังผ่านการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง มันจูอบรูปใบไม้แดงก็เสร็จสมบูรณ์ในปี 1906 และเริ่มจำหน่าย อีก 4 ปีต่อมาก็ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในวันที่ 18 ก.ค. 1910 หลังจากนั้นมันจูอบรูปใบไม้แดงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โมมิจิมันจู”

เมื่อสึเนสุเกะเสียชีวิต ลูกชายได้สืบทอดกิจการต่อและย้ายร้านจากโมมิจิดานิมาเปิด ณ ที่ตั้งปัจจุบัน ทว่าสึเนสุเกะถือคติ “ทักษะกับรสชาติคือสิ่งต้องขโมยเอาเอง” จึงไม่ได้ถ่ายทอดสูตรทำโมมิจิมันจูให้แก่ลูกชาย แม้พยายามลองผิดลองถูกเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทำโมมิจิมันจูที่รสชาติเหมือนต้นตำรับได้ รุ่นที่สองจึงหยุดทำโมมิจิมันจูและหันไปขายขิงชุบน้ำตาลแทน เพราะไม่อยากทำให้พ่อเสียชื่อ ทำให้โมมิจิมันจูปิดฉากลงไปในช่วงเวลาหนึ่ง

 

この投稿をInstagramで見る

 

けい(Kei)(@keikei5525)がシェアした投稿


มาถึงรุ่นที่สาม คาโต้ ฮิโรอากิ หลานของสึเนสุเกะ แม้ไม่ได้เป็นช่างทำขนมญี่ปุ่นแบบปู่หรือพ่อ แต่ฮิโรอากิก็ฝันอยากทำโมมิจิมันจูมาแต่เด็ก เมื่ออายุล่วงเลยวัย 50 ปีแล้ว ฮิโรอากิก็ตัดสินใจจะทำโมมิจิมันจู ฮิโรอากิที่ไม่มีความรู้เรื่องขนมญี่ปุ่นได้ขอความช่วยเหลือจากช่างทำมันจูที่รู้จักกัน ศึกษาและลองผิดลองถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั่งสามารถจำลอง “เนื้อเปลือกนอกฟูนุ่มที่ไม่แข็งแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้ว” อันเป็นจุดเด่นของโมมิจิมันจูต้นตำรับได้สำเร็จ พร้อมกันนั้นยังฟื้นฟูแม่พิมพ์ที่เคยใช้ในรุ่นแรกกลับมาด้วย และนับเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่วันที่โมมิจิมันจูคืนชีพกลับมาคือ 18 ก.ค. 2009 หรือวันเดียวกับที่สึเนสุเกะจดเครื่องหมายการค้า

ปัจจุบันนี้ได้เปิดเป็นร้าน “ทาคาสึโด” ผลิตและจัดจำหน่ายโมมิจิมันจูต้นตำรับอยู่ที่มิยาจิมะกุจิ (จุดขึ้นเรือโดยสารไปยังเกาะมิยาจิมะ) นอกจากไส้ถั่วแดงกวนซึ่งเป็นดั้งเดิม ยังมีไส้ช็อกโกแลต ไส้งาดำ ไส้ฮิโรชิมะเลมอน ไส้ชาเขียว ฯลฯ ไส้ถั่วแดงกวนเองเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ถั่วแดงเฉยๆ แล้วนะคะ มีการเอาไปผสมกับอย่างอื่น เช่น เมลอน นม ซากุระ ฯลฯ ทาคาสึโดยึดมั่นความเป็นต้นตำรับโดยอบกับมือเองทุกชิ้น

 

この投稿をInstagramで見る

 

n.a.z.u.k.i & くるみゃ(@n.a.z.u.k.i)がシェアした投稿


โมมิจิมันจูแตกสายย่อยออกไปเป็นของทานเล่นอีกอย่าง นั่นคือ “อาเกะโมมิจิ” หรือโมมิจิมันจูชุบแป้งทอด ผลิตโดยร้านโมมิจิโดบนเกาะมิยาจิมะ ร้านนี้ก็ทำโมมิจิมันจูจำหน่ายด้วยเช่นกัน แต่ว่าโมมิจิชุบแป้งทอดต้องทานทันทีหลังทอดนะคะ ไม่เหมาะซื้อติดมือกลับเป็นของฝาก

หากใครนึกอยากลองทานโมมิจิมันจูดูบ้าง ไม่จำเป็นต้องไปถึงมิยาจิมะก็หาซื้อได้ค่ะ เช่น ร้านขายขนมตามห้างใหญ่หรือสนามบินในญี่ปุ่น หรือที่ศาลาว่าการกรุงโตเกียว (http://komachijp.com/tokyo/15603) ไม่ต้องไปถึงญี่ปุ่นก็หาซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตได้เช่นกัน!

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมมิตรแนะนำอีเวนท์ลานเบียร์ในตัวเมืองสำหรับคนเปรี้ยวปากในแดนไกล

สถานีชมซากุระต่อไป: อิวาคุนิ (Iwakuni)

ABC-MART: แหล่งซื้อรองเท้าเด็กในญี่ปุ่น

โมมิจิมันจู ขนมหวานรูปใบเมเปิ้ลจากฮิโรชิม่า!

ไอศครีมไดฟุกุ Yukimi Daifuku Mochi นุ่มนิ่มรสชาเขียวของลอตเต้กลับมาแล้ว