พักผ่อนแช่น้ำร้อนที่อิกาโฮะออนเซ็น จ.กุมมะ

พักผ่อนแช่น้ำร้อนที่อิกาโฮะออนเซ็น จ.กุมมะ

หากได้มีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่น่าลองคือการแช่ออนเซ็นธรรมชาติ นับว่าเป็นหนึ่งในมิชชั่นที่ต้องลองสักครั้งให้รู้ว่าเป็นอย่างไร ออนเซ็นในญี่ปุ่นมีอยู่หลายแห่งกระจายทั่วประเทศ จ.กุมมะเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องออนเซ็น โดยเฉพาะคุซาซึออนเซ็น, อิกาโฮะออนเซ็น ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเที่ยวเสมอแม้ว่าจะอยู่ในช่วงใกล้ฤดูร้อนก็ตาม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

อิกาโฮะออนเซ็นที่ผู้เขียนจะแนะนำวันนี้เป็นออนเซ็นที่อยู่บริเวณเนินเขา (ต้องเดินขึ้นบันไดหินไปสูงพอสมควร) ในบริเวณรอบออนเซ็นมีทั้งร้านค้าขายอาหารและขนม ร้านอาหาร ออนเซ็นสำหรับแช่เท้า และศาลเจ้าอิกาโฮะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นักท่องเที่ยวสามารถแวะทานอาหารก่อนหรือหลังแช่ออนเซ็นได้ โดยร้านจะเรียงรายอยู่ตลอดทางเดินบันไดหินซึ่งมีจุดพักอยู่เป็นระยะ ๆ บันไดจะแบ่งเป็นสองแบบคือ แบบชันมาก และแบบชันน้อยสำหรับให้คนแก่ค่อย ๆ เดินขึ้นไป

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อเดินขึ้นบันไดหินจนถึงขั้นบนสุดก็จะพบกับศาลเจ้าอิกาโฮะให้แวะไปไหว้ก่อนจะไปแช่ออนเซ็น บริเวณศาลเจ้าล้อมไปด้วยภูเขา เป็นธรรมชาติและเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของบริเวณโดยรอบได้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

อิกาโฮะออนเซ็นที่แนะนำวันนี้เป็นโรเท็มบูโระ (ออนเซ็นกลางแจ้ง) เมื่อผ่านม่านเข้าไปจะเจอทางแยกบ่อออนเซ็นชายและบ่อออนเซ็นหญิง (ห้ามเข้าผิดทางนะคะ!) เมื่อไปถึงจะเห็นห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปิดกว้าง ไม่มีประตู คือเราต้องถอดเสื้อที่ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าซึ่งมองเห็นได้จากออนเซ็น ไปออนเซ็นครั้งแรกจะมีเขินอายบ้าง แต่หลัง ๆ พอเห็นคนรอบข้างถอดเสื้อเป็นปกติเราก็จะเริ่มชินและทำตามไปเอง

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คำแนะนำในการแช่น้ำร้อนคือ ล้างตัวให้สะอาดก่อนลงออนเซ็น และแช่ไม่เกิน 15 นาทีต่อรอบ (ให้ขึ้นมาพักเป็นระยะ) ถ้าใครรู้สึกว่าร้อนมาก หน้ามืด อย่าทนอยู่ต่อเพราะจะเป็นอันตราย แต่ไม่ควรราดน้ำเย็นทันทีเมื่อขึ้นจากบ่อน้ำร้อน ควรให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับตัว

อีกข้อห้ามคือ ห้ามถ่ายรูปในบ่อน้ำร้อน (ถือว่าเป็นมารยาท และเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของแขกท่านอื่น) หากไม่มีแขกท่านอื่นแล้วอยากถ่ายภาพควรจะถามเจ้าหน้าที่ก่อน (เพราะบางแห่งห้ามถ่ายเลย ถ้าถ่ายอาจโดนฟ้องร้องได้)

การเดินทาง:
– เริ่มต้นจากสถานี Takasaki (高崎駅)นั่งรถไฟไปสถานี Shibukawa(渋川駅)ใช้เวลา 25 นาที แล้วนั่งรถบัสต่อจากสถานี Shibukawa ไปลงที่อิกาโฮะออนเซ็นอีก 20 – 25 นาที (ค่ารถบัส ผู้ใหญ่รอบละ 530 เยน)

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

“โดโกะออนเซน ฮอนคัง” โรงอาบน้ำเก่าแก่ต้นแบบอนิเมชั่น “Spirited Away”

แช่ออนเซนที่เรียวกัง คิซุคุริ โนะ ยะโดะ คิโคริ (Kizukuri no Yado Kikori)

ผ่อนคลายอิริยาบทในอ่างน้ำร้อนอ็อนเซ็น พร้อมนั่งเล่นชมวิวเมือง อ่างน้ำร้อนสำหรับแขกผู้เข้าพักที่มิโนคังโคโฮเตล

[Miyagi] เรียวกังกัปปะยินดีต้อนรับค่ะ

ขอต้อนรับสู่เรียวคังเก่าแก่อายุ 400 ปีที่ฮาโกเนะ

“นิชิยะมะ ออนเซน เคอุงกัง” โรงแรมทีมีประวัติยาวนานถึง 1,300 ปี

หนีความจริง ตัดขาดโลกภายนอก ลี้ความวุ่นวายไปชาร์จพลังงานที่ “Lamp no Yado”

เทศกาลดอกไฮเดรนเยีย “คาทาฮาระออนเซ็น” ตลอดเดือน

อีกประสบการณ์กับออนเซ็นในสนามบินชินชิโตเสะ จะผ่อนคลายข้ามคืนก็สะดวก