Tenjin Matsuri เทศกาลหน้าร้อนของโอซาก้า

Tenjin Matsuri เทศกาลหน้าร้อนของโอซาก้า

แม้อากาศจะร้อนมากในฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น แต่ที่นี่ยังมีเทศกาลให้เที่ยวมากมาย เช่น Tenjin Matsuri หรือเทศกาลเทนจิน ที่โอซาก้า เทศกาลนี้เป็น 1 ใน 3 ของเทศกาลที่มีคนเข้าชมงานมากถึง 2 ล้านคนในแต่ละปี
เทศกาลเทนจินมีประวัติยาวนานกว่าพันปี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 จัดเป็นประจำทุกปีในวันที่ 24 และ 25 กรกฎาคม Tenjin Matsuri เป็นของศาลเจ้าลัทธิชินโต Tenmangu Shrine ที่ได้รับเกียรติจากเทพแห่งปัญญา Sugawara Michizane
งานเริ่มด้วยขบวนแห่เทพจากศาลเจ้าของคนทั้งชายและหญิงที่แต่งกายเสื้อผ้าแบบโบราณ มีพาเหรดการแสดงต่างๆ ตื่นตาตื่นใจและสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับผู้คน

 

この投稿をInstagramで見る

 

outr_cafe(@outr_cafe)がシェアした投稿


เช้าวันแรกเป็นพิธีกรรมในศาลเจ้าตามด้วยการสวดมนต์ที่ริมแม่น้ำเพื่อขอความสงบสุข ความปลอดภัยและความรุ่งเรืองแก่เมืองโอซาก้า ตอนบ่ายมีพิธีตีกลองใหญ่ส่งเสียงกลองเพื่อแจ้งว่างานเทศกาลได้เริ่มแล้ว

ไฮไลท์ของงานอยู่วันที่สองตอนบ่ายเวลา 15.30 น. คนตีกลองสวมหมวกยาวสีแดงเดินนำขบวนจากศาลเจ้า Tenmangu ผ่านถนนของเมือง ในขบวนมีตัวละครแต่งกายเป็น Sarutahiko ผีจมูกยาวขี่ม้า การบรรเลงเพลงเทศกาล ขบวนเต้นรำสิงโต ขบวนเต้นรำร่มและอื่น ๆ
ขบวนแห่ Omikoshi (หรือเกี้ยวรูปศาลเจ้า) ของ Tenmangu จะออกจากศาลเจ้าโดยมีเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงเดินนำพร้อมกับวัวศักดิ์สิทธิ์ เกี้ยวศาลเจ้าที่ร่วมพาเหรดมีมากกว่าหนึ่ง สังเกตเกี้ยวที่มีนกฟีนิกซ์สีทองประดับอยู่ด้านบนแสดงว่าเป็นเกี้ยวของเทพ Michizane

 

この投稿をInstagramで見る

 

Johnny🎸(@bay98champ)がシェアした投稿

เมื่อขบวนมาถึงแม่น้ำโอคาว่า ประมาณ 18.00 น. เกี้ยวจะถูกเชิญลงเรือเพื่อล่องแม่น้ำ ยังมีเรืออื่นอีก เช่น “เรือเวที” ซึ่งมีการแสดงละคร Noh และ Bunraku แบบดั้งเดิมให้คนบนฝั่งได้ชม และเรือ Dondoko ที่เคลื่อนที่อย่างคล่องแคล่วไปมาโดยฝีมือนักพายรุ่นใหม่ ขบวนเรือเหล่านี้จะดำเนินไปจนถึงค่ำและจบลงราว 19.00 น. จากนั้น การแสดงดอกไม้ไฟก็เริ่มขึ้นจนถึงประมาณ 21.00 น. พลุดอกไม้ไฟของที่นี่อาจไม่โดดเด่นที่สุดแต่แสงจากดอกไม้ไฟรวมกับแสงสว่างของเรือที่ส่องจากแม่น้ำเป็นภาพสวยงามที่มีเอกลักษณ์อย่างยิ่ง ขบวน Omikoshi ขึ้นฝั่งประมาณ 21.00 น. จากนั้นเดินทางกลับถึงศาลเจ้าถือเป็นอันสิ้นสุดของเทศกาล

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเลือกจุดนั่งชมวิวซึ่งอยู่ใกล้กับสถานี Temmanbashi ราคาประมาณ 6,000 เยน และต้องจองล่วงหน้า ซึ่งจะเห็นทิวทัศน์ความสวยงามของขบวนแห่และดอกไม้ไฟดีพอสมควร

การเดินทางไปงานเทศกาล สามารถเลือกได้สองเส้นทาง
– นั่งรถไฟ Sakaisuji Line มาลงที่สถานี Minamimorimachi หรือ
– นั่งรถไฟ Tanimachi Line มาลงที่สถานี Temmabashi

ที่สถานี ที่ Temmabashi จะมีป้ายบอกทางไปงานเทศกาลด้วย

แว็บไซต์

ข้อมูลจาก JNTO และ Wikipedia

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

PHENNEE

ดูบทความผู้เขียน

รักทิวทัศน์ธรรมชาติ งานประดิษฐ์ งานศิลปะ ชอบประเทศญี่ปุ่นมากตรงที่มีธรรมชาติสวยงาม มีงานศิลปะและสิ่งของน่ารักๆ แบบฉบับญี่ปุ่น โชคดีที่มีเพื่อนชาวญี่ปุ่นจึงมีโอกาสมาญี่ปุ่นบ่อยๆ หลังเกษียนจากงานประจำได้หันมาทำงานเขียนเพื่อจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนๆ

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟุนัชชี่แลนด์ที่อุเมดะ ฉลองเปิดร้านครบรอบ 1 ปี

Starbucks® Japan Sakura 2019 ในสนามบินคันไซ (Kansai International Airport)

ชีสเค้ก Rikuro Ojisan และ Tetsu Ojisan ความเหมือนที่แตกต่าง

สายเปย์ถูกใจชัวร์กับสินค้าทุกอย่าง 390 เยนในร้าน THANK YOU MART สาขาโดทงโบริ

การแสดง STAR LIGHT FANTASIA กับวิวมหานครนครยามค่ำบนตึกสูงสุดของญี่ปุ่น

จุดชมดอกซากุระยามค่ำ บัมปะกุโคเอ็น 70 โอซาก้า

ชมทุ่งดอกป๊อบปี้ของดีเดือนเมษา ฯ ที่ โอซาก้ามหานคร

หอคอยแห่งดวงอาทิตย์ “Tower of the Sun” เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้อีกครั้งแล้ว

ร้านเบอร์เกอร์เวนดี้ส์ เฟิร์ส คิทเช่น (Wendy’s First Kitchen) สาขาอุเมดะ