พาชมเกาะเอโนะชิมะ

พาชมเกาะเอโนะชิมะ

คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อเกาะ “เอโนชิมะ” มาบ้าง เอโนชิมะเป็นเกาะที่อยู่ในเขตฟุจิซาวะ (Fujisawa) จังหวัดคานางาวะ (Kanagawa) มีถนนเชื่อมไปยังเกาะที่สามารถผ่านไปได้ทั้งทางรถยนต์และการเดิน เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่สามารถไปได้ทุกฤดูและเป็นหนึ่งในสถานที่ออกเดทที่แนะนำ รวมถึงสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้อีกด้วย หากไปในฤดูร้อนก็จะได้เห็นทะเลที่สวยงามและการแสดงดอกไม้ไฟ (จะจัดเทศกาลดอกไม้ไฟในช่วงฤดูร้อน) หากไปในฤดูหนาวจะได้เห็นการประดับแสงไฟ (illumination) สวยงาม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อไปถึงเกาะเอโนชิมะจะพบกับร้านค้าที่เรียงรายสองข้างทาง อาหารขึ้นชื่อของเกาะเอโนชิมะคือ “ชิราซึ” หรือปลาข้าวสารนั่นเอง จะเห็นร้านอาหารที่ขายข้าวหน้าปลาชิราซึ (หรือ ชิราซึด้ง) หลายร้าน นอกจากนี้ยังมีปลาข้าวสารขายเป็นกล่อง ข้าวเกรียบปลาข้าวสาร รวมถึงไอศกรีมรสปลาข้าวสารด้วย (เรื่องรสชาติต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวเองนะคะ)

เมื่อผ่านร้านค้ามาจะพบกับโทริอิสีแดงของศาลเจ้าเอโนชิมะจินจะ (江島神社)ศาลเจ้านี้เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าเบนเทน หรือ ฮับปิเบนไซเทน(八臂弁財天)ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ มีตำนานเทพเจ้าอยู่ว่า สมัยก่อนมีมังกรห้าเศียรที่ดุร้ายอาศัยอยู่ในทะเลลึกมักจะออกมาทำร้ายเข่นฆ่าชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวและต้องเซ่นไหว้ด้วยหญิงสาว วันหนึ่งเทพเจ้าเบนเทนที่มีรูปโฉมงดงามได้มาเยือน มังกรห้าเศียรได้เห็นความงดงามของเทพเจ้าเบนเทนจึงปรากฏตัวและขอให้เทพเจ้ามาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน เทพเจ้าเบนเทนปฏิเสธว่าไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้ที่เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ได้ มังกรห้าเศียรไม่เพียงแต่สำนึกผิด แต่ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทำร้ายชาวบ้านอีกทั้งยังจะช่วยปกป้องชาวบ้านด้วย เทพเบนเทนเชื่อในคำมั่นสัญญาของมังกรห้าเศียรจึงมาใช้ชีวิตอยู่ด้วย มังกรห้าเศียรมุ่งหน้าไปทางใต้แล้วไปสถิตย์อยู่ที่ภูเขาลูกหนึ่งตรงข้ามกับเกาะเอโนชิมะ ชื่อว่าเขาปากมังกร (龍口山 Ryukouzan)เฝ้ามองเทพเบนเทนและคอยปกป้องเกาะเอโนชิมะนับจากนั้นเป็นต้นมา จึงไม่น่าแปลกใจหากไปเที่ยวเกาะเอโนชิมะแล้วพบว่ามีรูปปั้นมังกรเยอะมากกกก

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เหตุที่เกาะเอโนชิมะเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การออกเดทของหนุ่มสาวเนื่องจากที่เกาะเอโนชิมะมีศาลเจ้านากาซึโนะมิยะ (中津宮)ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความรัก เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครหลายเรื่อง เช่น “Hidamari no kanojo” ที่พระเอกและนางเอกมาลั่นระฆังที่ Ryuren no kane (龍恋の鐘)ซึ่งเชื่อว่าหากคู่รักได้ลั่นระฆังด้วยกันจะทำให้อยู่กันอย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังมีบริเวณเนินคู่รัก หรือ Koibito no oka (恋人の丘)ที่ว่ากันว่าเป็นจุดเริ่มต้นตำนานเทพเจ้าเบนเทนและมังกรห้าเศียร ที่เนินคู่รักจะมีแม่กุญแจะและลูกกุญแจขาย ว่ากันว่าหากเขียนชื่อคู่รักลงบนแม่กุญแจแล้วคล้องไว้ที่บริเวณเนินคู่รัก (จะมีจุดให้คล้องกุญแจ) จะทำให้คู่รักครองรักกันยาวนานตลอดไป ลูกกุญแจสามารถเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ (จะมี 3ดอก)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หลังจากเดินชมศาลเจ้า ไปขอพรแล้ว สำหรับคนที่ชอบของหวาน ขอแนะนำให้ไปทานเฟรนช์โทสต์ที่ร้าน Lon café จะอยู่บริเวณสวนดอกไม้หน้าประภาคาร เฟรนช์โทสต์ของ Lon café มีชื่อเสียงมากและมีสาขาหลายแห่งทั่วประเทศ แต่เจ้าดั้งเดิมต้นตำหรับเป็นของเอโนชิมะ มีหลากหลายรสชาติทั้งกล้วยหอมคาราเมล, มันหวาน, ช็อกโกแล็กอัลมอนให้เลือก (และมีเมนูประจำฤดูอีกด้วย)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

บริเวณเกาะเอโนชิมะจะมีประภาคาร (เรียกว่า เท็มโบได) ให้ขึ้นไปชมความสวยงามของบรรยากาศรอบ ๆ เกาะได้รอบทั้ง 360 องศาเลยทีเดียว ตัวประภาคารรวมถึงสวนรอบ ๆ ประภาคารจะมีการจัดตกแต่งด้วยไฟระยิบระยับให้ชมอีกด้วย และในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจะสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้อย่างชัดเจน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บุฟเฟ่ต์สตรอเบอรี่: VERY BERRY FARM NISHIWAKI

รวมสามสุดยอดของญี่ปุ่น…ฟูจิซัง ซากุระ และเจดีย์ชูเรโตะ

อีสเตอร์นี้ มาอร่อยกับบุฟเฟ่ต์ขนมหวานทำจากสตรอเบอร์รี่สดๆ ที่มีให้เลือกทานอย่างจุใจกันที่ Scara Terrace

Shimoyoshida Club – Cafe Restaurant : ร้านอาหารขนมของฝากที่สถานีชิโมะโยชิดะ

ตื่นตาตื่นใจกับการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Enoshima Aquarium ที่เน้นแสงสีและออกแบบโดย VELVETA DESIGN

คึกคักสไตล์วัยรุ่นที่ดองกี้สาขานาโกย่าซาคาเอะ

เพลิดเพลินกับการชมต้นซากุระกว่า 2,600 ต้นที่เทศกาลดอกซากุระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฮิโรซากิ (Hirosaki) พร้อมกิจกรรมมากมาย

ชม “คุซัทสึ ออนเซ็น” แบบ 4K 1 ใน 3 ออนเซ็นที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น … ไม่ไปไม่ได้แล้ว!

ยอดวิวทะลุล้าน! ญี่ปุ่นเตรียมแผนเปิดสปาสวนสนุกที่ ”เบปปุ”