หมู่บ้านจิ้งจอกที่ซาโอ จังหวัดมิยางิ (Zaou fox village)

หมู่บ้านจิ้งจอกที่ซาโอ จังหวัดมิยางิ (Zaou fox village)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หมู่บ้านจิ้งจอก หรือ ซาโอ คิทซึเนะมูระ (Zaou fox village) เป็นแหล่งท่องเที่ยวแปลกใหม่ที่ดังมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มมีชื่อเสียงจากการโปรโมตการท่องเที่ยวของจังหวัดมิยางิและการท่องเที่ยวในประเทศก่อน แล้วจึงเริ่มเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเรื่อยมา

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อมาที่นี่เราจะได้พบกับสุนัขจิ้งจอกหลายสิบตัวที่ทั้งอยู่แบบอิสระและถูกเลี้ยงไว้ในกรง ในหมู่บ้านจิ้งจอกจะมีการแบ่งโซนท่องเที่ยวเป็นสองโซนใหญ่ ๆ คือ โซนนอกกรง และโซนในกรง โซนนอกกรงคือโซนแรกที่จะเจอเมื่อเข้าไป จะมีสุนัขจิ้งจอกที่มีโซ่ล่ามให้เดินเล่นและนอนอยู่ในเขตที่จำกัดและมีกรงนับสิบกรงเรียงราย (มีทั้งกรงขนาดใหญ่ให้สุนัขจิ้งจอกวิ่งไปมาภายในกรงได้และกรงขนาดเล็กคล้ายกับกรงของสุนัขเลี้ยง) เราจะได้เห็นพฤติกรรมและอิริยาบถต่าง ๆ ของสุนัขจิ้งจอกอย่างใกล้ชิดจากนอกกรง นอกจากนี้ยังมีบริเวณให้อุ้มสุนัขจิ้งจอกได้อีกด้วย (จะจัดกิจกรรมให้อุ้มตามเวลา มีพักเป็นระยะ)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นักท่องเที่ยวจะสามารถสัมผัสสุนัขจิ้งจอกได้เฉพาะในโซนนอกกรงเท่านั้น และสัมผัสได้เฉพาะตัวที่มีเจ้าหน้าที่ยืนให้คำแนะนำอยู่ข้าง ๆ ในจุดจัดกิจกรรมอุ้มสุนัขจิ้งจอกจะมีเจ้าหน้าที่ยืนให้คำแนะนำ ให้เราใส่เสื้อแจ็กเก็ตที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้คลุมเพื่อป้องกันกลิ่นของสุนัขจิ้งจอกติดตัวเรา (กลิ่นแรงพอสมควร) จากนั้นให้พ่นแอลกอฮอล์ที่มือ แล้วจึงรับสุนัขจิ้งจอกจากเจ้าหน้าที่ มีเวลาให้อุ้มได้เพียง 5-10 นาทีเท่านั้น

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ส่วนโซนในกรง คือโซนที่ถูกล้อมไปด้วยตาข่ายขนาดใหญ่มาก ภายในโซนจะมีสุนัขจิ้งจอกหลายสิบตัวใช้ชีวิตอย่างอิสระ บางตัวหลับบ้าง บางตัววิ่งเล่นบ้าง การที่จะเข้าไปในโซนนี้จะมีกฎอยู่หลายข้อด้วยกัน เช่น เวลาจะให้อาหารสุนัขจิ้งจอกต้องให้ได้เฉพาะบริเวณที่เตรียมไว้ให้เท่านั้น (ป้องกันนักท่องเที่ยวถูกสุนัขจิ้งจอกรุม), ห้ามวิ่งในเขตนี้ เพราะสุนัขจิ้งจอกจะวิ่งไล่ตาม, ห้ามสัมผัสสุนัขจิ้งจอกทุกตัวในเขตนี้และทางที่ดีคือไม่ควรเข้าใกล้, อย่าทำให้สุนัขจิ้งจอกตกใจ ฯลฯ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อเดินเข้าไปจนถึงส่วนกลางของโซนในกรงจะเจอกับศาลาที่เป็นจุดให้อาหาร เราสามารถซื้ออาหารมาโยนให้สุนัขจิ้งจอกกินได้ในเขตนี้เท่านั้น จะเห็นสุนัขจิ้งจอกจอมซนหลายตัวมายืนรออาหารอยู่หน้าศาลา บางตัวพยายามจะปีนเพื่อมาขออาหารด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
ถึงแม้ว่าเจ้าสุนัขจิ้งจอกจอมซนทั้งหลายจะมีหน้าตาน่ารัก ขนปุกปุยน่ากอด แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงมีสัญชาตญาณของสัตว์ป่าอยู่อย่างเต็มตัว เพื่อความปลอดภัยของตัวนักท่องเที่ยวเอง กรุณาทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดนะคะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิวฟูจิซังพร้อมซากุระบานสะพรั่งที่สวนอาราคุระเซนเกน (Arakura Sengen Park)

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

สัมผัสประสบการณ์นั่งเกวียนควายไปยังเกาะยูบุที่โอกินาว่า

A Factory รวมของฝากจากแอปเปิ้ลไว้ที่เดียว

ร้านมือสองสุดอลังการใจกลางนาโกย่าที่ BOOK-OFF SUPER BAZAAR

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคาโมะแห่งจ.ยามางาตะ

ยามะกะตะ จังหวัดแห่งการกินโซบะ

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

คาเฟ่เงียบๆ ที่ไม่มีพนักงานบนเกาะโอกินาว่า ที่พักผ่อนทางความคิดสำหรับคนรักความสงบ