ชมพิพิธภัณฑ์กล้องสลับลาย (Mangekyo) และสร้างกล้องสลับลายของตัวเอง

ชมพิพิธภัณฑ์กล้องสลับลาย (Mangekyo) และสร้างกล้องสลับลายของตัวเอง

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

กล้องสลับลาย หรือมังเกะเคียว (Mangekyo) หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า คาไลโดสโคป (kaleidoscope) เป็นกล้องทรงกระบอกที่ข้างในประกอบด้วยกระจกเงาหลายแผ่นหันเข้าหากัน และสิ่งที่จะมาสะท้อนเป็นลายเช่น ลูกปัด ด้ายสี กระจกสี เป็นต้น เมื่อหมุนกล้องจะเห็นลายข้างในที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่ซ้ำกัน เป็นของเล่นโบราณที่มีมานานหลายทศวรรษ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

พิพิธภัณฑ์กล้องสลับลายทีจะแนะนำนี้อยู่ที่เมืองเซนได จังหวัดมิยางิ ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็นสองส่วนหลักคือส่วนแสดงและส่วนร้านขายกล้องสลับลาย ความพิเศษอย่างหนึ่งของพิพิธภัณฑ์นี้คือนักท่องเที่ยวสามารถสร้างกล้องสลับลายของตัวเองได้จากขวดแก้วและกล้องที่ทำจากไม้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ชั้นสองของอาคารจะเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงกล้องสลับลายหลากหลายชนิด ทั้งกล้องสลับลายที่ประยุกต์โดยการสะท้อนความสวยงามของช่อดอกไม้ให้กลายเป็นลวดลายภายในกล้อง, กล้องสลับลายขนาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวสามารถเอาหัวมุดเข้าไปดูความอลังการของลูกเล่นการสะท้อนแสงของกระจก และกล้องสลับลายชนิดอื่น ๆ อีกมากมายให้ได้สัมผัสและลองส่องดูความสวยงามได้ ทั้งนี้ภายในพิพิธภัณฑ์จะติดป้ายไว้ชัดเจนว่าบริเวณไหนหรือกล้องตัวไหนสามารถถ่ายภาพได้บ้าง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการขออนุญาตถ่ายภาพด้วยค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อไปชมความสวยงามของส่วนแสดงแล้วก็กลับลงมาที่ชั้นหนึ่ง ได้เวลาประดิดประดอยแล้ว ชั้นหนึ่งของพิพิธภัณฑ์จะเป็นส่วนของร้านค้าและจุดที่เอาไว้ให้ประดิษฐ์กล้องสลับลายของตัวเอง กล้องสลับลายที่จะให้ประดิษฐ์มีหลายชนิดทั้งกล้องแบบง่ายสำหรับเด็ก (ราคา 1,200 เยน), กล้องสลับลายกระบอกแบบ fix (ราคา 3,890 เยน) และกล้องสลับลายที่สามารถเปลี่ยนลายได้ (ราคา 4,000 เยน) ในบทความจะขอแนะนำการทำกล้องสลับลายที่สามารถเปลี่ยนลายได้ค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อไปติดต่อเจ้าหน้าที่ว่าอยากประดิษฐ์กล้องสลับลายและเลือกชนิดของกล้องที่จะประดิษฐ์แล้วก็ให้ชำระค่าบริการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้ถาดอุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์ซึ่งจะประกอบด้วย ตัวกล้องที่ทำจากไม้ (ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า), ช้อนสำหรับตักลูกปิด, คีมคีบ, ขวดแก้วและฝาเอาไว้บรรจุลาย ที่เรียกว่ากล้องสลับลายที่สามารถเปลี่ยนลายได้เนื่องจากว่าตัวกล้องที่มีกระจกอยู่ภายในสามารถแยกกับขวดแก้วส่วนที่เป็นลายได้ จึงสามารถเปลี่ยนขวดแก้วเพื่อใช้ดูได้ตามความต้องการ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หากใครนึกไม่ออกว่าจะประดิษฐ์อย่างไร ทางพิพิธภัณฑ์ก็มีตัวอย่างวางไว้ให้เป็นไอเดีย เอาไว้ให้ทดสอบดูว่าเมื่อใส่เข้าไปในกล้องแล้วจะเห็นลายเป็นแบบไหน เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบมากขึ้นค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ :

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไปกิน “ไข่ดำ” เพื่อต่ออายุที่เขาโอวาคุดานิ ฮาโกเนะ

ภาพสวยๆ ของดอกซากุระสีชมพูและดอกเนโมฟีเลียสีน้ำเงินตัดกันอย่างสวยงามที่สวนริมทะเลยูมิโนนะ ฟุกุโอกะ

ตะลุยสวนเชอรี่ “อากุริ ปาร์ค เรียว”

พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า “Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology” (トヨタ産業技術記念館) ในเมืองนาโกย่า

งานประดับไฟฤดูหนาว “Nabana no sato Winter Illumination” ระหว่างวันที่ 14 ตุลาคม 2560 – 6 พฤษภาคม 2561

ชมปลาวาฬหลังค่อมอย่างใกล้ชิดที่เกาะโอกินาวา

เที่ยวอุโมงค์ดอกไม้ที่ฟุกุโอกะกัน เหมือนไปสวรรค์เลย !

สีสันแห่งดอกท้อที่คามินากะ (Kaminaka) เมืองโตโยต้าซิตี้ (Toyota City)

เจ้าตัวเหลืองมินเนี่ยนครองญี่ปุ่นไปแล้ว