พิพิธภัณฑ์โคเคชิ (ตุ๊กตาไม้) ที่มิยางิ

พิพิธภัณฑ์โคเคชิ (ตุ๊กตาไม้) ที่มิยางิ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

จังหวัดมิยางิมีของขึ้นชื่ออีกอย่างคือตุ๊กตาไม้โคเคชิซึ่งเป็นตุ๊กตาโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์มาอย่างยาวนาน หากได้เดินทางไปยังเขตซาโอของจังหวัดมิยางิจะได้ผ่านสะพานที่หัวสะพานประดับด้วยตุ๊กตาโคเคชิด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

โดยตุ๊กตาโคเคชิมีตำนานอยู่ว่า การประดิษฐ์ตุ๊กตาโคเคชิเริ่มต้นจากคู่สามีภรรยาที่สูญเสียลูกสาวไปจึงสร้างตุ๊กตาโคเคชิขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของลูกสาวของตัวเอง ในระยะแรกของการประดิษฐ์ตุ๊กตาโคเคชิจึงได้ชื่อว่าเป็นตุ๊กตาที่มีการใส่จิตวิญญาณและคำอธิษฐานที่มีต่อลูกสาวลงไปด้วย แต่ในระยะหลัง ๆ ตุ๊กตาโคเคชิได้เป็นที่รู้จักในประเทศต่าง ๆ ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงประเทศญี่ปุ่น (เพราะลักษณะของตุ๊กตามีการคงเอกลักษณ์แบบญี่ปุ่นดั้งเดิมเอาไว้) จึงมีการประดิษฐ์ตุ๊กตาโคเคชิเพื่อทำเป็นของฝากและของตกแต่งบ้านมากขึ้น

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เราสามารถประดิษฐ์ (วาด) ตุ๊กตาโคเคชิของตัวเองได้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ค่ะ โดยจะมีคุณครูมาสอนวิธีการวาดหน้าและการตกแต่งตุ๊กตาโคเคชิด้วยลวดลายแบบดั้งเดิม แต่ถ้าใครเคยฟังตำนานแล้วกลัวหรืออยากสร้างตุ๊กตาออริจินอลของตัวเองก็สามารถวาดตุ๊กตาได้ตามจินตนาการค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ชั้นสองของพิพิธภัณฑ์เป็นห้องสำหรับให้วาดตุ๊กตาโคเคชิของตัวเอง โดยจะมีตุ๊กตาไม้ขนาดความสูง 13 เซนติเมตรเตรียมไว้ให้พร้อมกับชุดสีและพู่กัน สิ่งที่ต้องระวังคือให้ใช้พู่กันของสีไหนสีนั้นห้ามสลับกันเด็ดขาด (เพราะสีจะปนกัน) และอย่าจิ้มสีมาใช้มากเกินไปเพราะจะทำให้เลอะได้ง่าย (สีจะกระจายไปยังเนื้อไม้ได้มากกว่าปกติทำให้เลอะ)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หลังจากวาดเสร็จแล้วก็ลงวันที่ข้างหลังตุ๊กตา (และใส่ชื่อด้วยก็ได้) แล้วจึงนำลงไปยังชั้นหนึ่ง จะมีพนักงานของพิพิธภัณฑ์รับไปเป่าให้สีแห้งด้วยไดร์เป่าผม และนำไปขัดให้เป็นเงาด้วยเครื่องกลึงไม้โดยจะมีคุณตาซึ่งเป็นช่างไม้คอยรับหน้าที่ขัดเงาให้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ในระหว่างที่รอตุ๊กตาก็สามารถเดินชมพิพิธภัณฑ์และส่วนโรงงานที่ผลิตตัวตุ๊กตาไม้ได้ค่ะ พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงตุ๊กตาโคเคชิจะมีสองส่วนใหญ่ ๆ สามารถเข้าชมได้ตามอัธยาศัย ส่วนเวลาที่ใช้ในการรอการเป่าแห้งและการขัดเงาจะใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็จะได้ตุ๊กตาโคเคชิของตัวเองค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากตุ๊กตาโคเคชิแล้วยังมีของเล่นโบราณที่ทำจากไม้ให้ลองเล่นกันด้วย และยังมีร้านขายของฝากที่ขายผลิตภัณฑ์จากไม้หรือของที่ระลึกที่เป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นได้ด้วยค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนคุกเก่าแก่ยุคเมจิให้เป็นโรงแรมหรูแห่งแรกในญี่ปุ่น (นาระ)

เที่ยวน้ำตกแวะทำบุญที่น้ำตกนาชิ!

Book Off Super Bazaar สาขาโอมิยะ (Omiya) ในห้าง Stellar Town ที่ไซตามะ (Saitama) แหล่งของมือสองที่ใหญ่สุดๆ

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

ไดบุตสึปุริน พุดดิ้งพระพุทธรูปแสนอร่อย ของฝากจังหวัดนารา

ฉลองตรุษจีนที่ไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

แนะนำเทศกาลเกี่ยวกับไฟในฤดูหนาวที่โทโฮคุ part 1

“ซันริคุเทตซึโด” รถไฟเพื่อการเรียนรู้ภัยจากแผ่นดินไหว

ใบไม้แดงที่สวนโนริตาเกะ: แหล่งผลิตเครื่องแก้วและเซรามิคที่หรูหราที่สุดในโลก