เที่ยวชมเทศกาลหิมะเมืองยามากาตะ(Yamagata Snow Festival)

เที่ยวชมเทศกาลหิมะเมืองยามากาตะ(Yamagata Snow Festival)

Credit: ผู้เขียน

เทศกาลหิมะเมืองยามากาตะเป็นเทศกาลใหญ่ของเมืองที่จัดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ครั้งนี้ที่เราพามาเป็นเป็นเทศกาลครั้งที่ 3 แล้วตั้งแต่มีเทศกาลมา จุดประสงค์ของการจัดงานคือ ให้คนในพื้นที่ได้ถ่ายทอดความเป็นอยู่ของเมืองนี้ในช่วงฤดูหนาว ผ่านทางการจัดกิจกรรมต่างๆและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสู่สายตาคนภายนอกใหได้มาเยี่ยมเยือนที่นี่กัน ซึ่งเมืองยามากาตะในฤดูหนาวทุกพื้นที่ในจังหวัดจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะจำนวนมาก ทำให้ทางจังหวัดอยากให้นักท่องเที่ยวได้เพลินเพลินกับการเล่นหิมะและซึมซับวัฒนธรรมของยามากาตะไปพร้อมๆกันจึงได้จัดเทศกาลนี้ขึ้นในทุกๆปี

งานนี้จัดขึ้นใจกลางเมืองที่สวนสาธารณะโมกามิกะวะฟุรุซาโตะโซโก-โคเอ็น(Mokamigawafurusato park) การเดินทางให้นั่งรถไฟสายJRลงสถานีซากาเอะ(Sagae station)แล้วนั่งรถบัสฟรีจากสถานีเข้ามายังงานได้อย่างสะดวกสบาย

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

ภายในงานจะประดับประดาไปด้วยรูปปั้นต่าง ๆที่ทำขึ้นจากหิมะ มีความใหญ่โตอลังการ และสวยงามมากจึงเป็นจุดถ่ายรูปให้กับนักเที่ยวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังแบ่งเป็น 3 โซนใหญ่ๆ ได้แก่โซนเวที โซนอาหาร และโซนกิจกรรม เรามาเริ่มที่โซนเวทีกันเลยดีกว่า ตัวเวทีมีขนาดใหญ่โตอลังการถูกทำขึ้นมาจากหิมะทั้งหมด มีการแสดงต่าง ๆบนเวทีผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งวัน อาทิเช่น แฟชั่นโชว์หิมะ เสียงเพลงเพราะ ๆจากนักร้องดัง และอื่น ๆอีกมากมาย

ต่อมาเป็นโซนกิจกรรม ที่มีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกระดานลื่นหิมะที่สามารถเล่นฟรีได้ทั้งวัน มีความนิยมอย่างมากในกลุ่มเด็ก เด็ก ๆจะลากกระดานขึ้นไปบนเนินแล้วค่อยไถลลงมาข้างล่าง ความน่ารักของเด็กเห็นแล้วก็อดยิ้มไม่ได้เลย

Credit: ผู้เขียน

กิจกรรมต่อมาเป็นการหาขุมทรัพย์ในหิมะ ค่าบริการอยู่ที่ 500 เยนต่อครั้ง อันนี้ได้รับความสนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กติกาคือในลานมีแผ่นป้ายขุมทรัพย์ที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ เราจะได้รับที่ขุดหิมะคนละ1อันเราต้องขุดหาแผ่นป้ายเหล่านั้นให้เจอ

Credit: ผู้เขียน

ข้างหลังจะมีตัวอักษรภาษาอังกฤษเขียนไว้ เอาไว้แลกรางวัล ใครโชคดีก็จะได้รับรางวัลใหญ่ ส่วนใครดวงไม่ดีก็จะได้รับของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ปลอบใจกันไป กิจกรรมต่อไปเป็นการปั้นหิมะ เห็นรูปปั้นหิมะสวย ๆ ภายในงานกันไปแล้วใครชอบงานศิลปะอยากลองปั้นหิมะเป็นแบบฉบับของตัวเองก็สามารถทำได้ฟรี

พอเล่นหิมะกันจนเหนื่อยแล้วมาต่อที่โซนสุดท้ายกัน คือ โซนอาหาร ภายในงานมีร้านอาหารมากมายให้ได้เลือกซื้อ โดยเฉพาะราเมงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Credit: ผู้เขียน

วันนี้ขอแนะนำราเมงที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือมิโซะหมูรางเมง ด้วยน้ำซุปที่กลมกล่อมเส้นที่เหนียวนุ่มบวกกับหมูที่ละลายในปาก ราคาไม่แพงอยู่ที่ถ้วยละ500เยน แถวยาวแค่ไหนทุกคนก็ตั้งตารอซื้อ อากาศหนาวๆกับราเมงร้อนๆ พอได้ทานแล้วรับรองหายเหนื่อย

Credit: ผู้เขียน

อาหารอีกอย่างหนึ่งที่อยากแนะนำคือ เนื้อวัวยามากะตะย่าง เนื้อวัวนุ่มๆที่ถูกย่างด้วยเตาถ่าน โรยเกลือ ทาซอส กลิ่นหอมเย้ายวนชวนให้คนที่เดินผ่านไปมาต้องหยุดต่อแถวซื้อ เรื่องรสชาติคือพูดได้คำเดียวคือให้10เต็ม10ไปเลย ไม้ละ 300 เยนลองหารับประทานกันได้

Credit: ผู้เขียน

มาต่อที่ของหวานกันบ้างดีกว่าอากาศหนาวๆแบบนี้ ก็ต้องกินไอติมสิ? ถูกแล้วของหวานที่ได้รับความนิยมก็คือไอติมนั้นเอง อากาศจะหนาวแค่ไหนก็ไม่หวั่น กับไอติมราคาย่อมเยาว์หลากหลายรสให้ได้เลือกซื้อกัน ได้รับความสนใจมากโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและเด็กๆ อากาศหนาวๆ หิมะโปรยปรายนั่งกินไอติมอร่อยๆ ก็ให้บรรยากาศที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ

Credit: ผู้เขียน

พอตกกลางคืนทั่วบริเวณงานจะประดับไฟสีสันสวยงาม ภายใต้รูปปั้นหิมะต่าง ๆจะมีเทียนอันเล็ก ๆที่ถูกจุดให้แสงสว่างระยิบระยับทำให้บรรยากาศในตอนกลางคืนสวยไม่แพ้กลางวันเลย และยิ่งไปกว่านั้น ในคืนที่ 2 ของงานจะมีการจุดดอกไม้ไฟในหน้าหนาวที่หาดูยากให้คนทั่วบริเวณได้ชมอีกด้วย มาที่นี่ที่เดียวคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวนารามรดกโลก: วัดโทไดจิ (Todaiji) หลวงพ่อไดบุทสึ

สัมผัสความงามต้องมนต์ของดอกวิสทีเรียหลากสีที่สวนอาชิคากะ บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าสนามเบสบอล

ตะลุยสวนเชอรี่ “อากุริ ปาร์ค เรียว”

ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ Doraemon ที่ Fujiko F. Fujio Museum กัน

Tulip Festival 2017 ทิวลิปบานแล้วที่สวนนาบานะ โนะ ซาโต้ (Nabana no sato)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคาโมะแห่งจ.ยามางาตะ

ชมธรรมชาติที่ฮาโกเนะ (Hakone)

ชมปราสาทโคคุระในฤดูซากุระบานสะพรั่ง

สูดไอธรรมชาติให้ชุ่มปอดที่ Forest of MUSE