ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี : ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City)

ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี : ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City)

Credit: ผู้เขียน

ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City) จังหวัดไอจิ (Aichi Prefecture)

Credit: ผู้เขียน

จริงๆ แล้วศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) อาจจะไม่ใช่จุดท่องเที่ยวหลักสักเท่าไหร่ในจังหวัดไอจิ ที่มีความล้ำสมัยของเทคโนโลยีแต่กลับเต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงามและมีมรดกล้ำค่าทางวัฒนธรรม ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นเสมือนจุดพักทางผ่านเวลาจะมาเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โครันเคอันโด่งดัง หรือที่เรียกว่า Korankei Maple Festival (Korankei Momiji Matsuri) และอีกจุดเที่ยวคือเมืองโอบาระ Obara Shikizakura Four-Season อันเลื่องชื่อ Unseen Japan

สำหรับประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นสถานที่จัดเทศกาลซานาเกะซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการแสดง “โบโนะเทะ” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินสำคัญทางวัฒนธรรมญี่ปุ่น ประเภทนามธรรรมของทางจังหวัดไอจิ

เทพเจ้าองค์หลักของศาลเจ้าซานาเกะคือเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์คนหนึ่งในยุคโคฟุนและเป็นพี่ชายฝาแฝดของเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะหรือยามาโตะทาเครุโนะมิโคโตะ โออุสึโนะมิโคโตะเป็นผู้บุกเบิกสร้างความเจริญขึ้นในพื้นที่นี้ แต่เสียชีวิตไปเพราะถูกงูพิษกัดบนภูเขาซานาเกะ

Credit: ผู้เขียน

นอกจากนี้ที่ศาลเจ้าซานาเกะยังมีธรรมเนียมการถวายเคียวซ้ายเป็นเครื่องบูชามาแต่โบราณ เนื่องจากเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะถนัดซ้าย โดยต้นกำเนิดของเรื่องนี้มาจากการแสดงความเคารพที่ท่านได้ใช้เคียวซ้ายในการบุกเบิกดินแดนแห่งนี้ ความเชื่อโชคลางของคนในท้องถิ่นผู้ประกอบธุรกิจการค้า ห้างร้านต่างๆ จึงมักจะนิยมมาขอพรเรื่องธุรกิจให้เฮงๆ รวยๆ โดยมีแผ่นเป็นลักษณะของเคียวเกี่ยวข้าวเช่นนี้วางอยู่ในบริเวณศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine)

Credit: ผู้เขียน

พอทราบประวัติความเป็นมากันแล้ว เอาเป็นว่าเรามาเดินเล่นชมใบไม้แดงกันสวยๆ ดีกว่า เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้าศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) กันเลยค่ะ ไล่สีสันของใบโมมิจิหรือเมเปิ้ลได้งดงามมากๆ

Credit: ผู้เขียน

เดินเข้าไปไม่ไกลค่ะ อากาศสบายๆ ประมาณ 10 กว่าองศา

Credit: ผู้เขียน

ระหว่างทางเดิน เราก็เก็บภาพใบไม้เปลี่ยนสีสวยงามมากๆ ช่วงเวลาที่ไปคือต้นเดือนธันวาคมของปี 2560

Credit: ผู้เขียน

มีต้นแปะก๊วยใบสีเหลืองซ่อนอยู่หลังใบไม้แดงสดด้วยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

โดยที่ศาลเจ้าซานาเกะ ตั้งอยู่บนภูเขาซานาเกะที่ความสูง 629 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภูเขาซานาเกะเป็นที่เคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยโบราณในฐานะภูเขาที่เป็นเส้นทางในการเดินจาริกแสวงบุญ อุโบสถหลักของศาลเจ้าซานาเกะที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา และอุโบสถทิศตะวันออกและอุโบสถทิศตะวันตกที่ตั้งอยู่ด้านในของภูเขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าซานาเกะซันฉะไดเมียวจิน (สามศาลเจ้าใหญ่แห่งซานาเกะ) ชาวญี่ปุ่นนิยมปีนไปถึงยอดเขาของภูเขาซานาเกะที่สามารถมองเห็นภูเขาฮาคุซังและภูเขาอนทาเคะได้ไกลๆ หินขนาดใหญ่ยักษ์อย่างหินโอฟุนาอิชิ กังหันน้ำโทโรมิรุค่ะ

Credit: ผู้เขียน

บริเวณศาลเจ้าจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ข้างศาลเจ้าก็จะมีลำธารเล็กๆ และน้ำตกขนาดย่อมๆ น่ารักดี

Credit: ผู้เขียน

โดยรอบๆ ศาลเจ้าจะเต็มไปด้วยต้นเมเปิ้ล ทำให้ได้ทิวทัศน์อันสวยงามของใบไม้สีแดงเหลือง อย่างที่ทราบกันดีว่าจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปีค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เอาเป็นว่าเราขอให้ทริปใบไม้เปลี่ยนสีที่โครันเค (Korankei Momiji Matsuri) หรือเมืองโอบาระ (Obara Shikizakura Four-Season) ของเพื่อนๆ มีศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นอีกจุดที่ต้องแวะชมความงดงามของใบไม้เปลี่ยนสีสุดประทับใจ รับรองความสวยงามอย่างที่เห็นเลยค่ะ

ที่ตั้ง: Ōshiro5, Sanage-chō, Toyota, Aichi 470-0361

เวลาเปิดปิด: เข้าได้ตลอดวัน

ค่าเข้าชม : ฟรี

เว็บไซต์ญี่ปุ่น:

เว็บไซต์ภาษาไทย:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางกำแพงหิมะเริ่มเปิด 15 เมษายนนี้

“GALA Yuzawa Snow Resort” : กาลายูซาว่า สโนว์ รีสอร์ท

ส่อง MUJI: “สินค้าคุณภาพ ไม่มียี่ห้อ” ที่สาขาในนาโกย่า

พาไปชมโรงหนังที่ญี่ปุ่น จะเหมือนหรือต่างกับที่ไทยยังไง

Yokoyama farm (strawberry picking): ไร่สตรอเบอรี่บุฟเฟ่ต์ใกล้โตเกียวที่สุด

พักกาย สบายกระเป๋า ด้วย Guest house ที่เด็กเข้าพักได้ (ตอนที่1-3 จ.เอฮิเมะ)

เพลิดเพลินกับดอกไม้ประดับสีชมพูกว่า 20,000 ดอกได้แล้วที่ Lisa & Gaspard Town

รถไฟหัวกระสุน Mickey Mouse ชินคันเซ็นมาต้อนรับผู้โดยสารขึ้นขบวนช่วงซัมเมอร์แล้ว

ไปผจญภัยในป่ากันเถอะ Tree Picnic Adventure IKEDA