ผลิตภัณฑ์เซรามิคญี่ปุ่น “โนริตาเกะ : Noritake” ระดับเศรษฐีใช้กัน

ผลิตภัณฑ์เซรามิคญี่ปุ่น “โนริตาเกะ : Noritake” ระดับเศรษฐีใช้กัน

“ไปเที่ยวนาโกย่าทำไมไม่ซื้อเครื่องแก้วนอริตาเก้มาฝากแม่บ้าง?” คุณแม่ถามเรา ทำเอาเกือบจะสำลักน้ำด้วยความตกใจ ว่าคุณแม่รู้จักเครื่องแก้ว Noritake: โนริตาเกะ หรือที่รู้จักในไทยคือ “นอริตาเก้” อันโด่งดังของนาโกย่าด้วย แต่จริงๆ แล้วคือ เราตกใจในราคาของเครื่องแก้วเซรามิคอันแพงลิบลิ่วมากกว่าค่ะ จริงๆ แล้วในกลุ่มคนไทยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ของเรา เครื่องแก้วจานชามโนริตาเกะเป็นอะไรที่โด่งดังมากๆ ในยุคเฟื่องฟูของห้างไดมารูที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากญี่ปุ่น และยุคอุตสาหกรรมรุ่งเรือง โดยโรงงานโนริตาเกะเริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 อายุก็นับ 100 ปีมาแล้วค่ะ

เราจะพาไปดูเครื่องแก้วเซรามิคระดับพรีเมี่ยม ที่เรียกว่าดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นและของโลก จะเป็นอย่างไรนั้น ขอเริ่มจาก “โนริตาเกะ” เป็นชื่อของย่านหนึ่ง ในเมืองนาโกย่า (Nagoya) จังหวัดไอจิ (Aichi) ใกล้ๆ กับสถานีนาโกย่าเลยค่ะ มีประวัติศาสตร์ความยาวนานมากกว่า 100 ปี ถือว่าเป็นโรงงานเซรามิคที่ผลิตจานชามเครื่องแก้วช้อนส้อม ในเกรดระดับดีเลิศ เทียบเท่ากับคุณภาพของยุโรป

โรงงานสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1904 ในย่านโนริตาเกะ เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของโนริตาเกะหลักก็คือพอร์ซเลน (Porcelain) และโบนไชน่า (Bone China) เป็นเนื้อเซรามิคสีขาว เบา แข็งแกร่ง ไม่ดูดซึมน้ำคุณภาพดีเยี่ยม เราจะพาไปซื้อถึงแหล่งต้นกำเนิดเลยก็คือในสวนโนริตาเกะ ซึ่งมีโรงงานอันเก่าแก่ จะเห็นซากปล่องไฟทั้ง 6 เป็นซากปล่องไฟ อนุสรณ์สถานของการปฏิรูปโรงงาน เรียกว่าในยุคสมัยนั้นปล่องไฟแห่งนี้ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ใหญ่อลังการ ขนาดใหญ่และสูงสุดของเมืองนาโกย่า เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในยุคอุตสาหกรรมเซรามิคญี่ปุ่น ร้านขายผลิตภัณฑ์เซรามิคโนริตาเกะชื่อว่า “Noritake Square Nagoya” กันเลยค่ะ

เดินเข้ามาทางประตูของสวน เราเข้ามาจาก North Gate เนื่องจากเช่ารถขับมาจอดที่ลานจอดรถ เดินผ่านสวนมาก็สามารถเข้ามา “Noritake Square Nagoya” ได้เลยนะคะ ไม่มีค่าใช้จ่าย

มาชมวิดีโอภาพบรรยากาศและวิธีการวาดภาพของเซรามิคโนริตาเกะกันได้ ตามลิงค์เลยค่ะ

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าไปเดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแต่งบ้าน พวกเครื่องแก้ว จาน ชามของใช้ในบ้าน ในประเทศญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ เพราะว่าเป็นอะไรที่ใช้เวลานาน แล้วก็คงไม่ได้มีในทริปท่องเที่ยวของใครหลายคนนะคะ นี่ก็ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้พามาดูกันค่ะ เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้ที่ญี่ปุ่นจะจัดร้านสไตล์ไม้สีโทนสว่าง เป็นแนว Japanese แบบญี่ปุ่นเลย เน้นความเรียบง่าย ธรรมชาติ แต่ดูหรูหรา

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเข้ามาในร้าน “Noritake Square Nagoya” มุมแรกที่เราเจอเลยก็คือช้อนส้อมมีดค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ใช่แล้วค่ะ ช้อนส้อมมีดเป็นชุดแบบนี้ เรามาดูราคากันเลยนะคะที่ว่าแพงจะแพงสักขนาดไหน ก็แค่มีดอันละประมาณเกือบ 1,000 บาทแค่นั้นเอง ราคาชิ้นละนะคะ ไม่ใช่ราคาเป็นเซต โอ้ว…

Credit: ผู้เขียน

อยากรู้ว่าชิ้นไหนราคาเท่าไหร่ เราก็ดู Code ที่ติดอยู่ที่ด้าม หรือดูที่ด้ามเลยก็ได้ค่ะ จะมีราคาติดไว้ ลวดลายและดีไซน์ก็จะแตกต่างกันไปนะคะ ส่งผลให้ราคาก็แตกต่างกันไปด้วยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เงาวับวาวอย่างนี้ มีตราสัญลักษณ์ยี่ห้อโนริตาเกะที่สุดของที่สุด ถ้าได้ใช้มีดนี้บนโต๊ะอาหาร ถือว่าเป็นบุญปากมากๆ

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเดินต่อต่อมาเราก็จะเจอมุมจานชามเซรามิคพอร์ซเลน (Porcelain) และโบนไชน่า (Bone China) ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

รวมถึงแก้วเซรามิคเซตสวยๆ ออกใหม่เป็นซีรี่ส์ มาดูกันค่ะว่าราคาใบละเท่าไหร่…แค่ 3,200 เยนเอง ก็ประมาณพันกว่าบาท

Credit: ผู้เขียน

ลายสวยหรูดูดี เอาอย่างนี้ดีกว่า เรียกว่าถ้าลงทุนซื้อสัก 1 ใบให้คุณแม่ ก็กัดฟันซื้อได้ค่ะ แต่กลัวเวลาหิ้วกลับไทย อาจจะแตกหล่นได้ ไม่เสี่ยงดีกว่าค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ลวดลายประณีตขอบทองแบบนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ China Painting ที่เลอค่ามากๆ สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าลองเรียนวาดภาพลงบนแก้ว ทางสวนโนริตาเกะก็มีคลาสให้นะคะ สำหรับรับนักเรียนใหม่ให้มาลองฝึกวาดกันดู เป็นคลาส China painting พอร์ซเลนคลาส สำหรับวาดตกแต่งเครื่องเซรามิค โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มแบบพึ่งเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับ Advance คอร์สนึงก็ประมาณ 3 ปีเลยทีเดียวค่ะ จบ 3 ปีแล้วก็สามารถเรียนเทคนิคแอดวานซ์ระดับ expert กันต่อได้เลย

Credit: ผู้เขียน

เดินมากันต่อค่ะ เพื่อนๆ อาจจะลังเลใจว่า ที่บอกว่าแพง…ไม่เห็นแพงตรงไหนเลย มาค่ะเราจะมาดูดีไซน์เทเบิ้ลแวร์ (Tableware) ที่ออกแบบดีไซน์เป็นพิเศษโดย Frank Lloyd Wright ในชื่อ March Balloons

Credit: ผู้เขียน

ชุดแก้วกาแฟสีสดใสนี้ราคา 6,480 เยน หรือประมาณ 2 พันกว่าบาท แค่แก้วชุดนี้ชุดเดียวนะคะ

Credit: ผู้เขียน

ยังแพงไม่หนำใจใช่ไหมคะ ไปกันต่อค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เรามาดูแก้วน้ำ Made in Japan กันดีกว่า เป็นไงบ้างคะ 21,600 เยน ก็ประมาณ 7,000 บาทแค่นั้นเองค่ะ ราคาเกือบเท่ากับตั๋วเครื่องบินมานาโกย่านะคะ รีบเผ่นออกจากร้านดีกว่าค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ยังไม่ทันจะออกจากร้าน…เราก็ได้มาเจอโซนสุดท้าย ที่เรียกว่าดึงดูดใจเราที่สุดก็คือแก้วจานชามเซรามิคของโนริตาเกะ ออกชุดซีรีย์การ์ตูนสตูดิโอจิบลิ

Credit: ผู้เขียน

ราคาน่ารัก พอซื้อไหว ใบละประมาณ 700 บาท ค่อยหายใจโล่ง

Credit: ผู้เขียน

เราขอเดินตัวลีบหนีบกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพายแนบลำตัว อย่าเผลอไปกวัดแกว่ง ชนแตกหล่นเป็นเด็ดขาดมิฉะนั้นอาจจะล้มละลายได้ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ไม่รู้จะซื้ออะไร มาเจอมุมถุงผ้า LOQI สุดฮิตจากกรุงเบอร์ลิน ที่เราเล็งไว้ที่ไทยมานานแล้ว ราคาที่ขายในนี้ก็ถูกกว่าที่ไทยนิดหน่อยค่ะ ลายสวย มีให้เลือกเยอะดีค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สุดท้าย ถ้าไม่ได้อะไรเลย ทางโนริตาเกะก็มีขนมปลอบใจนะคะ ไม่ได้แจกแต่ให้ซื้อกลับบ้านได้ในราคาที่พอจะเอื้อมถึงค่ะ ซื้อไปฝากคุณลูกคุณหลาน แทนแก้วน้ำในราคาหลักหมื่น ค่อยยังชั่วนะคะ

Credit: ผู้เขียน

เอาเป็นว่าเรารู้สึกว่า โชคดีที่ได้มาเห็นอะไรแบบนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ซื้ออะไรกลับไป แต่การได้มาสัมผัสสวนโนริตาเกะในตำนาน ได้มาเห็นจานชามแก้วน้ำคุณภาพดีๆ ของญี่ปุ่นที่เขาเรียกว่าคุณภาพ made in Japan เป็นอย่างไร รวมถึงความปราณีต ความงดงาม ประวัติความเป็นมา การจัดร้าน บรรยากาศ ความหรูหรามีไว้ครบหมดค่ะ ไว้วันหลังจะพาไปชมสวนโนริตาเกะโดยรอบๆ กันนะคะ ไว้เจอกันค่ะ

โนริตาเกะ (Noritake)

ที่ตั้ง: 3-1-36 Noritake-shinmachi, Nishi-ku, Nagoya City, Aichi 451-0051

การเดินทาง:
– เดิน 5 นาทีจากสถานี Kamejima
– เดิน 15 นาทีจากสถานี Nagoya

โทร: +81 52-561-7290

เวลาเปิดปิด: 10.00-18.00 น.

เว็บไซต์:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลคุนจิ เทศกาลยิ่งใหญ่ของเมืองนางาซากิ

สิ้นสุดการรอคอย “Moomin Theme Park” ประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

ขนมดังโงะสุดน่ารัก ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรัก

เทศกาลดอกทสึทสึจิ

พักผ่อนบนเกาะสวรรค์ “อามามิ โอชิมะ” กับ “THE SCENE” ที่พักหรู หาดทรายขาว น้ำใส ท้องฟ้าสีคราม

คาวาซึซากุระ เทศกาลชมซากุระสำหรับคนใจร้อน

Blumen Hugel สวนสไตล์เยอรมันที่มีดอกไม้บานตลอดทั้งปี

SORA MONO : Centrair Offical Shop (セントレアオフィシャルショップ) แหล่งจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกเกี่ยวกับเครื่องบิน สนามบิน และการเดินทาง

พาไปแตะขอบฟ้าบนยอดฟูจิซัง : เส้นทาง Gotemba Trail ปี 2018 เปิดให้ขึ้น 10 ก.ค.-10 ก.ย. นี้