“ซันริคุเทตซึโด” รถไฟเพื่อการเรียนรู้ภัยจากแผ่นดินไหว

“ซันริคุเทตซึโด” รถไฟเพื่อการเรียนรู้ภัยจากแผ่นดินไหว

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดในวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011 สร้างความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้ให้แก่ภูมิภาคโทโฮคุ หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสูงที่ซัดเข้ามา ซึ่งสูงมากกว่า 40 เมตร ความเสียหายนี้จำเป็นต้องใช้เวลายาวนานในการฟื้นฟูเมืองใหม่และมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือทั้งจากในประเทศญี่ปุ่นเองและจากต่างประเทศด้วย

Credit: ผู้เขียน

การฟื้นฟูสภาพบ้านเมืองที่พังเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ก็ยังเดินหน้าต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการถ่ายทอดเรื่องราว รวมถึงบทเรียนที่ได้รับจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา จึงมีการจัดกิจกรรมต่างๆในแนวทางการท่องเที่ยวเชิงเยี่ยมชมการฟื้นฟูเมืองขึ้น หนึ่งในนั้นได้แก่การนั่งรถไฟเรียนรู้ภัยจากแผ่นดินไหว ซันริคุเทตสึโด

Credit: ผู้เขียน

หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซันริคุเทตสึโดได้กลับมาเปิดให้บริการรถไฟอีกครั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าบ้านเมืองได้รับการฟื้นฟูและกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยกลับมาให้บริการครั้งแรกในเดือนเมษายน 2014 โดยมีเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่อาศัยตามแนวรถไฟคอยให้บริการบรรยายตลอดระยะทางการนั่งรถไฟ

Credit: ผู้เขียน

ในระหว่างที่นั่งรถไฟจะได้เห็น ได้ฟัง รวมถึงได้สัมผัสบรรยากาศของบ้านเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ระหว่างทางมีการจำลองเหตุการณ์หลังเกิดแผ่นดินไหว ไฟฟ้าดับ ไม่มีแสงสว่าง ต้องรอคอยความช่วยเหลืออย่างเดียว เราจะรู้สึกถึงความน่ากลัวที่ผู้ประสบภัยได้รับ การเรียนรู้แบบนี้จะทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมตัวป้องกันภัยจากแผ่นดินไหวอยู่เสมอ

Credit: ผู้เขียน

รถไฟจะเลียบชายฝั่งไปเรื่อยๆ จึงสามารถชมวิวทิวทัศน์ทางทะเลได้เป็นอย่างดี

Credit: ผู้เขียน

ด้านขวาของภาพ สีขาวคือกำแพงสึนามิ

Credit: ผู้เขียน

ปัจจุบันยังมีผู้ที่สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นไหวครั้งใหญ่นี้ ในความทรงจำเกี่ยวกับภัยพิบัติครั้งนี้ยังคงเป็นเรื่องราวที่ผู้ประสบภัยไม่อาจลืม แม้ในปัจจุบันบ้านเมืองได้รับการฟื้นฟู มีการก่อสร้างเทคโนโลยีล้ำๆต่างๆไว้คอยป้องกันภัยพิบัติที่จะเกิด แต่อนาคตไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราก็สามารถเรียนรู้ได้จากเหตุการณ์ในอดีตทั้งนั้น ขอไว้อาลัยให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ยังสูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

นั่งรถไฟนอนข้ามคืนไปกับขบวนรถไฟ Sunrise Express (Tokyo ->Takamatsu/ Izumoshi)

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

AEON Lake Town ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ชมกุหลาบแห่งฤดูใบไม้ผลิที่ Nishiyama Park (西山公園)

Unseen Japan: สวนสาธารณะไทโย (Taiyo Park) กับปราสาทนอยชวานสไตน์เสมือนจริง

ชมธรรมชาติที่ฮาโกเนะ (Hakone)

One Piece Mugiwara เปิดสาขาแรกในไทย

Shimoyoshida Club – Cafe Restaurant : ร้านอาหารขนมของฝากที่สถานีชิโมะโยชิดะ

แนะนำกิจกรรมหน้าหนาวน่าสนใจในโทโฮคุ