ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

Credit: ผู้เขียน

เสน่ห์อย่างหนึ่งในการท่องเที่ยวญี่ปุ่นนอกจากความเป็นระเบียบความนำสมัยแล้ว ก็คือญี่ปุ่นมีพิพิธภัณฑ์มากมายและสมบูรณ์แบบกระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น เพราะในประเทศนี้ให้ความสำคัญกับแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพียงพอกับชุมชน

Credit: ผู้เขียน

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ตั้งอยู่ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเลที่นำเสนอเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตทางทะเล จุดเด่นอยู่ที่อาคารกระจกขนาดใหญ่ที่สร้างครอบอาคารตึกอีกที ตั้งอยู่ติดท่าเรือ ฟุกุชิมะ จึงเป็นอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่มีวิวสวยงามและโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความงามของฉากหลังที่เป็นทะเล และสะพานแขวนที่ทอดออกไปในทะเล เชื่อว่าคนไทยที่ชอบการถ่ายรูปอยู่แล้วต้องถูกใจมากๆ

 

この投稿をInstagramで見る

 

スズキ ヨシカズ(@yoshikazu.suzuky)がシェアした投稿


การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้ของพิพิธภัณฑ์นั้นทำได้อย่างดี คือนอกจากภายในพิพิธภัณฑ์จะบรรจุและเต็มไปด้วยสัตว์น้ำ สัตว์ทะเลนานาชนิดแล้วการเดินชมตั้งแต่ต้นจนจบนั้นเหมือนการเดินว็อคแรลลี่ กล่าวคือเราจะเดินตามเส้นทางที่สถาปนิกนั้นได้ออกแบบไว้อย่างแยบยล ถึงแม้ว่าตัวพิพิธภัณฑ์จะกว้างขวางมากๆและมีจุดเข้าชมต่างๆที่หลากหลาย แต่ก็สามารถออกแบบให้นักท่องเที่ยวเดินชมได้จนครบทุกจุดอย่างทั่วถึง

 

この投稿をInstagramで見る

 

EkciK(@progoodluck)がシェアした投稿


เริ่มจากเข้าอุโมงค์ลอดผ่านใต้น้ำตกนั้น ก็สามารถเรียกความสนใจนักท่องเที่ยวได้อย่างดี ทะลุผ่านเข้าไปจะมีจุดชมระบบนิเวศน์ ความเป็นอยู่ของนาค ก่อนจะผ่านเข้าสู่ตัวอาคารกระจก อันที่เป็นที่บรรจุของสัตว์น้ำ สัตว์ทะเลทั้ง น้ำตื้นและสัตว์ทะเลน้ำลึก ที่ไม่สามารถหาชมได้ในประเทศไทย นอกจากสัตว์น้ำแล้วยังมีห้องจำลองระบบนิเวศน์ของเขตป่าในแต่ละแบบ เช่นป่าร้อนชื้น ป่าฝน ป่าเมืองหนาว ซึ่งจัดแสดงไว้ได้น่าสนใจอย่างยิ่งและแน่นอนในตู้ปลาขนาดใหญ่ล้วนเต็มไปด้วยปลาที่หลากหลายให้เราได้ชมอย่างจุใจ ให้ชมและถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน โดยเฉพาะแท้งค์น้ำขนาดใหญ่ มีอุโมงค์สามเหลี่ยมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดกับสัตว์น้ำจนไปส่วนการจัดแสดงงานวิจัยสัตว์ทะเลต่างๆ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆของนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและวิธีทำงานในการวิจัย น่าตื่นตาตื่นใจมาก

 

この投稿をInstagramで見る

 

19s(@19s.photo)がシェアした投稿


การประมงทางทะเลในสมัยญี่ปุ่นโบราณ เครื่องไม้เครื่องมือในการจับปลาล้วนแต่เป็นเครื่องมือที่แปลกตา ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การล่าปลาวาฬในสมัยญี่ปุ่นโบราณที่มีรูปวาดเก่าแก่ประกอบ เล่าเรื่องของคนในสมัยนั้นถึงวิธีการล่าปลาวาฬ คาราวานเรือนักล่า ตลอดจนอาหารที่พวกเขากินหลังจากการล่าสิ้นสุดลง นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดและแน่นอนปลาทะเลน้ำลึกอันมีหน้าตาประหลาดและน่ากลัวเหมือนกับหลุดออกมาจากหนังฮอลลีวู้ด ก็มีให้ชมมากมาย

เดิมคณะเราวางแผนว่าจะใช้เวลาเพียงครึ่งวัน แต่เมื่อเดินไปเรื่อยๆ ยิ่งเดินยิ่งสนุก เหมือนเราชมภาพยนตร์และเนื้อเรื่องดำเนินไปจนถึงจุดไคลแม็กซ์ จนล่วงมาถึงบ่ายๆ ก็เดินมาถึงจุดให้นักท่องเที่ยวได้ลองตกปลาด้วยเบ็ดแบบพื้นบ้าน ปลาที่ตกได้เขาก็จะชุบแป้งแล้วทอดให้เรารับประทานกันสดๆกันเลยทีเดียว ขอบอกว่าหวานกรอบอร่อยมาก ทานร้อนๆท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ชมวิวริมทะเลไปด้วย ถือว่าฟินสุดๆ

แต่ถ้าหากต้องการทานอาหารภายในพิพิธภัณฑ์ก็มีอาหารไว้บริการอย่างหลากหลาย แถมได้วิวทะเล เห็นสะพานแขวนทอดไปในทะเล สวยจับใจ นอกจากนี้ใกล้ๆร้านอาหารยังมีลิฟต์แก้วพานักท่องเที่ยวไปยังจุดสูงสุดของพิพิธภัณฑ์ เพื่อชมวิวทะเล สะพานแขวนและท่าเรือที่เราจะเห็นเรือยามชายฝั่งลำมหึมา และเรือประมงที่บรรทุกปลามาเต็มลำเทียบท่าเรือในบริเวณนั้น นับเป็นวิวที่แปลกตา รับรองว่าวิวนี้ ต้อง ว้าว!! อย่างแน่นอน
จากนั้นเมื่อเราเดินตามทางออกมาจะพบจุดแสดงปลาสวยงามสำหรับเด็กๆ ให้ได้ตื่นตาตื่นใจ ตลอดจนมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ลองเรียนรู้ ทั้งการจัดตู้ปลา วาดภาพระบายสี เป็นอีกกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันทำได้ทั้งครอบครัวอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน

 

この投稿をInstagramで見る

 

Kenichi Inaho(稲穂 健市)(@ken.inaho)がシェアした投稿


ใกล้ๆกันนั้นเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อิออนมอลล์ ให้นักท่องเที่ยงได้ช้อปปิ้งกันอีกด้วย ถัดไปทางท่าเรือห่างไปประมาณสามร้อยเมตรเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกที่ชาวประมงนำปลาเข้ามาขายกันที่ตลาดสดอาหารทะเล ให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารทะเลได้ชิม ได้ลอง อาหารทะเลกันแบบสดๆ ขึ้นจากเรือกันเลย ไม่ว่าจะเป็น ปลาดิบในแบบต่างๆ หอย หมึก กุ้ง ใกล้ๆกันนั้นยังมีเรือนำเที่ยว ที่จะนำนักท่องเที่ยวชมความงามของทะเลฝั่งแปซิฟิกอีกด้วย จึงเป็นการท่องเที่ยวที่มาเพียงแห่งเดียวแต่ได้ครบทุกบรรยากาศจริงๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima)

ที่ตั้ง: 50 Tatsumi-cho, Onahama, Iwaki, Fukushima 971-8101

การเดินทาง:
– จากสนามบินนาริตะให้นั่งรถไฟหรือรถบัส ไปลง สถานีโตเกียวฝั่ง (Yaesu Exit) แล้วขึ้นรถบัสสายไป Onahama , Iwaki ,Fukushima ไปลงที่ Onahama Bus Stop แล้วเดินต่อไปที่อีก 500เมตร ก็จะถึง Aquamarine Fukushima
– รถเช่า เพียงใส่ชื่อ Aquamarine Fukushima ไว้ที่ปลายทาง ขึ้นทางด่วนมาไม่เกินสองชั่วโมงก็ถึง

โทร: 0246-73-2525

เวลาเปิดทำการ: 9.00 – 17.30 น. (ช่วงหน้าหนาว เปิด 17.00 น.)

แผนที่

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ของฟุกุชิมะ อควาเรียม

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ถ้าชีวิตคือการเรียนรู้

ดูบทความผู้เขียน

การเรียนในห้องเรียนก็คงจะแคบเกินกว่าจะให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในโลกกว้างใบนี้ การเดินทางจึงเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายแรกของการเดินทางของพวกเรา เราไปกันเป็นทีม ไปกันเป็นครอบครัว และพวกเรามักจะเอาสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม รอบตัวเรา มาอยู่ในวงสนทนาในมุมมองของแต่ละคน ในวัยที่ต่างกันของพวกเราเสมอ เป็นที่มาของ Tommy Family ปัจจุบันครอบครัวเราอาศัยและเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น มาร่วมเดินทางกับพวกเรากันนะครับ เพราะ – ว่า – ฟ้า – กว้าง …..

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

แวะหาอะไรทานรองท้องก่อนออกเดินทางที่ท่ารถบัสฮาคาตะ ณ “มากิโนะอุด้ง”

เส้นทางกำแพงหิมะเริ่มเปิด 15 เมษายนนี้

Miroku Yokocho ย่านกินดื่มของ Hachinohe

พิพิธภัณฑ์โคเคชิ (ตุ๊กตาไม้) ที่มิยางิ

พักกาย สบายกระเป๋า ด้วย Guest house ที่เด็กเข้าพักได้ (ตอนจบ จ.โทกุชิมะและโคจิ)

ชมดอกนาโนฮานะนับล้านที่เมืองทาฮาระ

ช้อปกันให้เพลินที่ PLAZA ร้านรวมของน่ารักคาวาอี้

ชมพิพิธภัณฑ์กล้องสลับลาย (Mangekyo) และสร้างกล้องสลับลายของตัวเอง

พักกาย สบายกระเป๋า ด้วย Guest house ที่เด็กเข้าพักได้ (ตอนที่1-3 จ.เอฮิเมะ)