มารู้จักกับวาเลนไทน์แบบญี่ปุ่นกัน

2018/01/31

14 ก.พ.คือวันที่ทุกคนรู้จักกันดี นั่นคือวันวาเลนไทน์ค่ะ แต่ว่าวาเลนไทน์ของญี่ปุ่นจะแตกต่างจากวาเลนไทน์สากลตรงที่ “ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายมอบช็อกโกแลตให้ฝ่ายชาย”

ช็อกโกแลตที่ให้อีกฝ่ายในวันวาเลนไทน์ของญี่ปุ่นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือช็อกโกแลตตัวจริง (honmei – 本命) กับช็อกโกแลตตามมารยาท (giri – 義理) ซึ่งแน่ล่ะว่าช็อกโกแลตตัวจริงก็ต้องมอบให้คนที่เรามีความรู้สึกพิเศษด้วยใช่มั้ยล่ะคะ ช็อกโกแลตที่ให้กันมีตั้งแต่ทำเองหมดเลยจากผงโกโก้ ซื้อช็อกโกแลตที่มีขายตามท้องตลาดมาละลายแล้วขึ้นรูปใหม่ในแม่พิมพ์ที่ตัวเองเตรียมไว้ หรือซื้อช็อกโกแลตที่มีขายทั่วไปให้ทั้งอย่างนั้น

แต่จากข่าวนี้

ทางห้าง Matsuya Ginza ได้ทำการสำรวจและพบว่าปีนี้คุณผู้หญิงที่จะซื้อช็อกโกแลตให้ตัวเองแทนที่จะซื้อช็อกโกแลตตัวจริงมีเพิ่มขึ้นค่ะ แสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมวาเลนไทน์ในญี่ปุ่นเริ่มมีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว

พอใกล้ถึงช่วงวาเลนไทน์ เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์หลายแห่งมักจัดคอร์เนอร์พิเศษที่รวบรวมสินค้าวันวาเลนไทน์ไว้ให้โดยเฉพาะ สะดวกต่อการเลือกซื้อจริงๆ ค่ะ เช่น ตัวอย่างจากเว็บ Rakuten

และ 1 เดือนหลังวันวาเลนไทน์หรือวันที่ 14 มี.ค. คือวัน “ไวท์เดย์” ที่ฝ่ายชายต้องเป็นฝ่ายให้ของขวัญตอบแทนฝ่ายหญิงบ้างค่ะ มีกฎที่ทุกคนรู้กันว่า “ต้องคืนเป็น 3 เท่าของมูลค่าของที่ได้รับ” ไม่งั้นอาจถูกฝ่ายหญิงเกลียดขี้หน้าเอาได้ คุณผู้ชายเหงื่อแตกเลยงานนี้ ควรเรียกว่าคำสาปมากกว่าหรือเปล่านะแบบนี้

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้