แปลงยาสุดยี้ให้น่าทานขึ้นด้วยโอบลาตเยลลี่!

2018/06/07

คนไทยอาจจะไม่คุ้นกับของสิ่งนี้เท่าไหร่นัก โอบลาต (Oblaat) ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึงแผ่นใสทำจากแป้งสามารถรทานได้ ละลายง่ายในน้ำ แม้ดูดซึมสู่ร่างกายก็ไม่เป็นอันตราย จึงเอาไว้ใช้ห่อขนมดากาชิหรือห่อยาในญี่ปุ่นค่ะ


คำว่า oblaat นี้ไม่ได้มีที่มาจากภาษาอังกฤษนะคะ ที่มานั้นมาจากคำว่า oblaat ในภาษาดัตช์ หรือ oblate ในภาษาเยอรมัน โอบลาตในความหมายของญี่ปุ่นจะตรงกับ wafer paper ในภาษาอังกฤษค่ะ โอบลาตถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่นโดยบริษัทยาสัญชาติดัตช์ในปลายศตวรรษที่ 19 สำหรับใช้ห่อยารสชาติไม่อร่อย เมื่อห่อยาด้วยแผ่นโอบลาตนี้แล้วก็จะได้ไม่ต้องสัมผัสรสขมจากผงยาไงล่ะคะ


โอบลาตถูกนำไปใช้ห่อขนมดากาชิ เช่น บงตันอาเมะ คาราเมลมันเทศ เฮียวโรคุโมจิ เป็นต้น

นอกจากยาแผนปัจจุบันแล้ว ที่ญี่ปุ่นยังมีการใช้ยาพื้นบ้านที่เรียกว่า “คัมโป” รักษาควบคู่กันไปด้วย ซึ่งยาคัมโปไม่ได้อยู่ในรูปแบบเม็ดหรือแคปซูลที่รับประทานได้ง่ายเท่าไหร่นัก คนญี่ปุ่นก็มักจะห่อยาด้วยโอบลาตก่อนแล้วจึงรับประทานค่ะ

เพื่อการทานยาที่ง่ายขึ้น ก็มีบริษัทยาที่ผลิตโอบลาตในรูปแบบ “เยลลี่” ออกสู่ท้องตลาด บทความนี้จะขอแนะนำ Raku Raku Fukuyaku Jelly ของบริษัทยา Ryakukausan ค่ะ โดยเป็นบริษัทแรกในโลกที่คิดค้นโอบลาตเยลลี่นี้ขึ้นในปี 1998

Raku Raku Fukuyaku Jelly มีวิธีรับประทานสองแบบคือ “ห่อ” ยาแล้วรับประทาน



โอบลาตชนิดนี้เหมาะทานกับยาประเภทเม็ดและแคปซูล

แบบที่สองคือ “คลุกผสม” กับยา



โอบลาตชนิดนี้เหมาะทานกับยาผง

Raku Raku Fukuyaku Jelly เหมาะกับผู้ที่ต้องทานยาเยอะหลายขนานจนจำไม่ได้ ผู้ที่ไม่ชอบรสชาติขมของยาผง ทานยาแล้วรู้สึกว่าติดคอ เป็นต้นค่ะ โดยบริษัท Ryakukausan ได้โฆษณาว่าสองสิ่งที่ได้รับผิดชอบในฐานะผู้ผลิตยานั้น ได้แก่

(1) ไม่ใส่น้ำตาลและสารกันบูด – เพราะเมื่อใส่น้ำตาลและสารกันบูด มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อการออกฤทธิ์ของยาได้ ผู้ที่ต้องคุมน้ำตาลหรือคุมแคลอรี่ควรระวังเป็นพิเศษ
(2) มีความเป็นของเหลวลื่นไม่ติดคอ – เพราะหากเป็นเยลลี่ที่เหนียวไม่ลื่น อาจทำให้ติดคอ

ยิ่งกว่านั้นยังมีแบบที่ผสมรสผลไม้เพื่อให้ทานง่ายยิ่งขึ้น และเพื่อเอาใจคุณๆ หนู ได้แก่ สตรอเบอร์รี่ องุ่น ลูกท้อ ช็อกโกแลต เลมอน ช็อกโกแลตสตรอเบอร์รี่และเยลลี่กาแฟ

Raku Raku Fukuyaku Jelly ประกอบด้วยน้ำ 85% ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำ แต่จะดื่มก็ไม่เป็นไรเช่นกันค่ะ หลังเปิดใช้แล้วควรเก็บรักษาในตู้เย็นและทานให้หมดภายใน 1 สัปดาห์ (รสช็อกโกแลต ควรใช้ให้หมดภายใน 3 วัน) เพราะ Raku Raku Fukuyaku Jelly ไม่ผสมสารกันบูดใดๆ ไว้

สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาใหญ่ๆ ในญี่ปุ่นหรือสั่งออนไลน์ก็ได้ สำหรับรายละเอียดของ Raku Raku Fukuyaku Jelly ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้