“Smart Speaker” Gadgetใหม่มาแรงที่คนญี่ปุ่นไม่พลาด

“Smart Speaker” Gadgetใหม่มาแรงที่คนญี่ปุ่นไม่พลาด

ช่วงนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะโฆษณาตามโทรทัศน์ หรือว่าตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็มักจะเห็นเครื่องที่หน้าตาเหมือนลำโพง ว่าแต่เครื่องพวกนี้คืออะไรกันนะ ใครที่อยากรู้ตามมาเลย

เครื่องนี้ที่มีหน้าตาเหมือนลำโพงแต่มีหลากหลายดีไซน์นั้นก็คือ “Smart Speaker” โดยทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ AI ซึ่งสามารถสั่งการด้วยเสียงได้ สะดวกเหมาะกับการใช้งานในบ้าน ไม่ว่าจะวางไว้ในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน

หลายคนคงจะสงสัยกันแล้วว่า AI Speaker เครื่องนี้ทำอะไรได้บ้าง ง่ายๆเพียงแค่สั่งการด้วยเสียงพูดของเราปกติ เจ้าเครื่องนี้ก็จะทำตามคำสั่ง ความสามารถหลักอาทิเช่น อ่านข่าวต่างๆ เปิดเพลงหรือดนตรี เปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้าน จดบันทึกข้อความต่างๆ รวมไปถึงค้นหาข้อมูลตามคำถามได้อีกด้วย ตั้งแต่คำถามง่ายๆอย่างสภาพอากาศในแต่ละวัน ควรจะพกร่มหรือไม่ ไปจนถึงคำถามเฉพาะทางอย่างราคาหุ้นในแต่วัน

เห็นได้ว่าการทำงานของเครื่องนี้สะดวกและหลากหลาย จนสามารถตอบโจทย์ชีวิตทันสมัยของชาวญี่ปุ่น ช่วยประหยัดเวลาและยังมัดใจแม่บ้านชาวญี่ปุ่นได้อีกด้วย

ในตอนนี้ก็ได้มีหลายบริษัทที่ปล่อยเครื่อง AI Speaker นี้ออกมาแข่งขันกันอย่างมาก มาเริ่มจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่ปล่อย Google Home ออกมาให้ได้ลองเล่นกัน นอกจากจะสามารถอ่านข่าวและพยากรณ์ต่างๆแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอพอื่นในระบบปฏิบัติแอนดรอยด์ได้อีกด้วย เช่น Spotify, Google Music

เพียงแค่พูดว่า “OK Google” แล้วตามด้วยคำสั่ง เครื่องก็จะทำงาน โดยราคาประมาณ 4,500 บาท และยังมี Google Home Mini ขนาดเล็กในราคาประมาณ 1,950 บาทอีกด้วย

ต่อกันด้วยเครื่องClovaจาก LINE ที่พัฒนาออกมาได้น่ารักสุดๆ นอกจากฟังก์ชั่นทั่วไปแล้ว ยังสามารถส่งข้อความทางไลน์โดยการพูด และยังสามารถอ่านข้อความที่ได้รับทางไลน์ให้ฟังได้อีกด้วย ราคา 2,600 บาท

และยังมีเครื่อง Amazon Echo ที่เริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปี 2014 และได้ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยรุ่นที่ไดรับความนิยมมาสุดทางฝั่งอเมริกาก็คือ Amazon Echo ที่มีระบบปฏิบัติการ Alexa ที่เขาบอกกันว่าเป็นระบบที่ตอบสนองกับเสียงได้ดีที่สุดอีกด้วย ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,600 บาท
ใครที่สนใจอยากซื้อไปลองใช้ที่บ้านบ้าง ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น BIC Camera, Yodobashi, LABI หรือร้านอื่นๆกันได้

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

KanKana

ดูบทความผู้เขียน

นักศึกษาทุนรัฐบาลญี่ปุ่น กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยใจกลางโตเกียว ผู้ชื่นชอบอาหารและของหวานญี่ปุ่นอร่อยๆอีกทั้งยังรักการช้อปปิ้ง เป็นชีวิตจิตใจ และพร้อมที่จะแชร์หลากหลายเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นจากมุมมองเธอ

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

มาโยคะบริหารหน้าให้เรียวเล็กเหมือนสาวญี่ปุ่นกันเถอะ

10 สุดยอดดีไซน์ฝาท่อระบายน้ำ ความงามศิลปะบนพื้นและเกร็ดความรู้ที่หาชมได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น

“มาริโอ” จากเกมสู่ตัวการ์ตูนบนแสตมป์ชุดน่าสะสม

ใหม่ล่าสุด KATE DIMENSIONAL ROUGE ลิปสติกแท่งเรียวสร้างมิติให้ริมฝีปาก

แนะนำ Rhythm Game สุดแนว “Cytus”

Seiko เตรียมวางจำหน่ายนาฬิกาน่ารักดูดีมีสไตล์ คอลเลคชั่นใหม่จากอะนิเมะ Totoro และ Kiki แห่งสตูดิโอจิบลิ

3 ไอเทมน่าจับจอง คาแรกเตอร์ภูติไร้หน้า (คาโอนาชิ) จากอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away

CANMAKE Stay-on Balm Rouge ลิปบาล์มและลิปสติกในแท่งเดียว

แปลงโฉมเป็นตัวละครโปรดได้ภายในพริบตาด้วยเสื้อยืดคอสเพลย์ดีไซน์แนวๆ