ไอเดียสร้างสรรค์ รัฐบาลญี่ปุ่นสร้างอะนิเมะ “ไอดอล KKT21” ชวนผู้คนบริจาคเลือด

ไอเดียสร้างสรรค์ รัฐบาลญี่ปุ่นสร้างอะนิเมะ “ไอดอล KKT21” ชวนผู้คนบริจาคเลือด


โฆษณาบ้านเราจะทำแนวซึ้งๆ เรียกน้ำตาออกมาได้ดีอย่างที่เรามักจะเห็นในโฆษณาประกันชีวิต แต่เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นก็จะถึงอะนิเมะที่โด่งดัง แล้วด้วยความโดดเด่นนี้เองที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการแห่งประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Health, Labor and Welfare) เขาได้นำมาใช้เป็นการโฆษณาเชิญชวนให้ผู้คนในประเทศมาร่วมบริจาคเลือด

อะนิเมะความยาว 5.30 นาทีนี้เปิดฉากด้วยนักร้องไอดอลคนนึงที่ชื่อ Sara ที่มาสายในขณะที่เพื่อนอีก 4 คนในกลุ่มกำลังนั่งรอเธออยู่

เมื่อมาถึงเธอก็บอกเหตุผลว่าที่มาสายก็เพราะว่าระหว่างทางเธอได้ช่วยบอกทางผู้หญิงคนนึงที่เจอบนถนนซึ่งเธอคนนั้นกำลังจะเดินทางไปบริจาคเลือด

และเริ่มจากจุดนั้นเองที่กลุ่มไอดอลนี้ได้ตั้งชื่อและเป็นที่รู้จักในนาม KKT21 ซึ่งก็ย่อมาจาก Kenketsu (“Blood Donation”) 21st Century หรือการบริจาคเลือดในศตวรรษที่ 21

และนี่ก็เป็นไอเดียของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการที่ได้สร้างอะนิเมะนี้ขึ้นมาเพื่อรับกับปัญหาการบริจาคเลือดที่น้อยลงของวัยรุ่นช่วงวัย 20 ปี (แม้ว่าผู้จัดการของ KKT21 จะบอกกับผู้ชมด้วยว่า Masumi อายุ 15 ปีและจะต้องมีอายุอย่างน้อย 16 ปีถึงจะบริจาคเลือดได้)

หลังจากที่ตั้งชื่อกลุ่มได้แล้ว พวกเขาได้ใช้เวลาอยู่บนหน้าจอมือถือนานเสียยิ่งกว่าคุยเรื่องดนตรีเสียอีก อะนิเมะนี้ก็ได้สอดแทรกความรู้และข้อมูลลงไปด้วย ไอดอลกลุ่มนี้ได้เรียนรู้ว่า “วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ยังคงไม่สามารถสังเคราะห์เลือดมนุษย์และไม่สามารถเก็บตัวอย่างเลือดไว้ได้นานซึ่งหมายความว่ามีความต้องการเลือดจากผู้มีจิตอาสาอยู่อย่างต่อเนื่อง”

รู้สึกซึ้งจนน้ำตาไหลที่ได้อ่านข้อความขอบคุณจากผู้ที่ได้รับการช่วยชีวิตด้วยการถ่ายเลือด
โชคดีที่พวกเขาได้ค้นพบว่ามีเครื่องมือค้นหาออนไลน์ที่สามารถนำทางผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดให้ไปยังหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ใกล้เคียงได้

ถึงจะมีบทพูดในอะนิเมะค่อนข้างเยอะแต่ก็ยังไม่ลืมที่จะใส่ฉากร้องเพลงลงไปด้วยในตอนท้าย ก็หวังว่าอะนิเมะเรื่องนี้จะสามารถกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นหันมาช่วยบริจาคเลือดกันมากขึ้น

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เครื่องเขียนญี่ปุ่นสุดเจ๋ง

แก้วมัคและแก้ว Tumbler ลายใหม่ต้อนรับฤดูหนาวกับคอลเลคชั่น ‘You Are Here’ ของสตาร์บัคมาแล้ว.ว.ว

กล้องถ่ายรูปสุดน่ารัก ที่เห็นแล้วจะต้องอยากได้ Fujifilm Instax mini8+ Barbapapa

โฟมล้างหน้า Senka Perfect whip

ไอเดียสร้างสรรค์ รัฐบาลญี่ปุ่นสร้างอะนิเมะ “ไอดอล KKT21” ชวนผู้คนบริจาคเลือด

“น้ำตบฮาดะลาโบะ” ออกโฉมใหม่ล่าสุด

คุณแม่วัยใส การ์ตูนสะท้อนสังคมที่มีคนติดตามนับล้าน

คลายร้อนด้วยพัดอุจิวะ (Uchiwa) พัดกระดาษโครงไม้ไผ่ งานหัตถกรรมยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น

จากสนามบิน Chubu Centrair เข้าสู่ตัวเมืองนาโกย่าโดยรถไฟ Meitetsu