ขายดี! เรียนคันจิกับเซนเซย์ “อุนโกะ” กับประโยคที่เต็มไปด้วย “อึ” ทั้งเล่ม

2017/05/12


สิ่งที่ยากในการเรียนภาษาใดๆ คือการต้องท่องจำ แต่ที่ยากยิ่งขึ้นสำหรับภาษาตะวันออกอย่างภาษาจีนและญี่ปุ่นคือ ต้องจำวิธีและลำดับในการเขียนตัวอักษรซึ่งก็ไม่ง่ายเลย เรียนคันจิเหมือนกินยาขมดีๆ นี่เอง


แต่ใครได้เรียนสมัยนี้ถือว่าโชคดีกว่าเมื่อก่อนมากๆ เพราะตำราเรียนที่ผลิตออกมาเห็นแล้วน่ารัก น่าเรียนเสียจริงๆ ไม่เหมือนแต่ก่อนที่มีแต่ตัวหนังสือให้เขียนซ้ำๆ กันไปเรื่อยๆ อย่างเดียว ดูแล้วแอบน่าเบื่อไม่สนุกเอาเสียเลย


เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ มีตำราเรียนฝึกเขียนคันจิสุดแหวกแนวออกมาด้วยกันถึง 6 เล่มสำหรับเกรด 1-6 แถมยังเรียกความสนใจและขายดิบขายดีกว่า 280,000 ชุดภายในสัปดาห์แรก และจำนวนก็เพิ่มขึ้นเป็น 630,000 ชุดในระยะเวลาเพียงเดือนเดียวหลังจากเปิดตัวเท่านั้น


ที่ว่าแปลกก็เห็นได้เลยจากหน้าปกทุกเล่มว่ามีเอาจารย์หรือเซนเซย์ที่มีหัวเป็นรูป “อึ” นั่นเอง ขอเรียกทับศัพท์ไปเลย (เพราะเดี๋ยวจะไม่งาม!) ว่า เซนเซย์อุนโกะ (Sensei Unko) โดยหนังสือเรียนคันจินี้มีชื่อว่า “Unko Kanji Drill” … คำว่า “อุนโกะ” แปลว่า “อึ”


เหตุผลที่ตั้งชื่อแบบยี้ๆ ก็เพราะว่าผู้เขียนต้องการทำให้การเรียนคันจิเป็นเรื่องที่สนุก ไม่น่าเบื่อหน่าย แค่ดูหน้าเซนเซย์ก็แอบขำแล้ว ที่ตลกกว่านั้นคือ ตัวอย่างประโยคในหนังสือทุกประโยคจะแต่งเกี่ยวกับเรื่องอึแบบตลกๆ ทั้งหมดเลย แล้วก็มีด้วยกันทั้งหมดถึง 3,018 ประโยค!

สำหรับผู้เริ่มเรียนเซนเซย์อุนโกะก็จะช่วยชี้แนะผ่านแบบฝึกหัดซึ่งจะเริ่มด้วยการหัดเขียนคันจิก่อน จากนั้นก็จะมีตัวอย่างประโยคที่มีเรื่องของอึมาให้ 3 ประโยคตามแบบด้านล่างนี้ค่ะ


สำหรับเด็กๆ ที่อยากจะเริ่มเขียนคันจิก็ถือว่าเป็นความคิดที่เข้าท่า เพราะทำให้เด็กสนุกสนานไปกับการเรียน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าเรื่องอะไรแบบนี้ เรามักจะจำได้ดีนักเชียว
ราคาหนังสือทางเวบไซต์หลักจะอยู่ที่ 980 เยน ส่วน Amazon ขายเล่มละ 1,058 เยน สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/