Duolingo แอพเรียนภาษาดีงามจนต้องบอกต่อ มีภาษาญี่ปุ่นแล้ว!

2017/06/01


ในยุคแห่งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแบบนี้ การเข้าถึงข้อมูลทำได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส และการศึกษาก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนอีกต่อไป ส่วนตัวเองแอบรู้สึกอิจฉาเด็กสมัยนี้นิดๆ เพราะเดี๋ยวนี้มีบทเรียนสอนภาษาต่างประเทศเต็มไปหมด ทั้งในเวบไซต์ ยูทูป แอพพลิเคชั่นต่างๆ แถมทำออกมาได้น่าสนใจ มีภาพดึงดูด น่าเรียน แถมยังสนุกอีกด้วย


แต่จะว่าไปก็มีเยอะมากจนเลือกไม่ถูก แต่แอพเรียนภาษาต่างประเทศที่จะแนะนำครั้งนี้ ขอบอกเลยว่าดีจริงๆ ส่วนตัวใช้เรียนอยู่ 2 ภาษา และตอนนี้มีข่าวดีที่อยากบอกต่อสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักแอพนี้และอยากเรียนภาษาญี่ปุ่น เพราะ Duolingo แอพสอนภาษาที่ได้รับความนิยมทั่วโลกเพิ่งจะออกภาษาญี่ปุ่นโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง


Duolingo มีดีอย่างไร?

แอพนี้มีให้เลือกเรียนเกือบ 30 ภาษา แถมยังออกแบบมาอย่างสวยงาม ใช้งานง่ายเป็นขั้นเป็นตอน


จุดเด่นคือ ผู้เรียนสามารถเรียนเป็นคอร์สไล่ตามระดับ หรือจะลองทดสอบเพื่อข้ามระดับก็ได้เช่นกัน โดยจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน เช่น หมวดที่เป็นไวยากรณ์ (Tenses ต่างๆ คำกริยา คำวิเศษณ์ ฯลฯ) คำศัพท์ (ตามหมวดหมู่ เช่น อาหาร งานอดิเรก สัตว์ อากาศ ฯลฯ)

ลักษณะการเรียนการสอน (ขอเอาตัวอย่างเป็นภาษาอื่นนะคะ เพราะภาษาญี่ปุ่นตอนนี้มีแค่ระบบ iOS) ก็มีคำอธิบายให้อ่านก่อนเหมือนอ่านหนังสือเรียน รูปแบบสบายตา อ่านง่ายมาก ส่วนตัวคิดว่าดีกว่าหนังสือบางเล่มที่วางขายเสียอีก


พออ่านเสร็จแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะลืมถ้าไม่ได้ทำแบบฝึกหัด Duolingo ก็ทำควิซออกมาได้อย่างน่าสนใจ มีทั้งแบบดูภาพแล้วตอบ แปลและพิมพ์ประโยค ฟังแล้วพิมพ์คำที่ได้ยิน หรือแม้แต่ให้ออกเสียงตามผ่านไมโครโฟนมือถือ ถ้าตอบผิดมันก็จะวนกลับมาใหม่จนกว่าจะตอบถูกถึงจะผ่านด่านไปได้ มันดีงามจริงๆ


ข้อดีอีกอย่างคือ จะเล่นที่ไหน เมื่อไรก็ได้ที่ว่างๆ เพราะใช้เวลาไม่นาน และจะได้ผลค่อนข้างดีถ้าสามารถทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน


สำหรับผู้เรียนตั้งแต่เริ่มแรกก็จะต้องเริ่มเรียนตั้งแต่ตัวอักษรพื้นฐานที่สำคัญคือ ฮิระงานะก่อน แล้วก็ตามด้วยการทักทาย คำศัพท์พื้นฐาน คำศัพท์และวลีเกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การซื้อของ ออกกำลังกาย ทานอาหาร บอกทาง เรื่องของความรักนิดๆ หน่อยๆ และเรื่องสุขภาพ เป็นต้น


และเพื่อเตรียมพร้อมรับกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพ Duolingo ได้เติมบทเรียนที่เป็นโบนัสพิเศษเข้าไปด้วยตอนท้ายเพื่อสอนวลีและประโยคที่สามารถนำไปใช้ได้กับการจัดงานโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว
ใครสนใจอยากลองเรียนดูสามารถดาวน์โหลดแอพมาลองได้ฟรีเลย
ระบบปฏิบัติการ iOS คลิกเข้าไปได้ที่

ระบบ Android อดใจรออีกนิดนะคะ ระหว่างนี้จะลองเลือกเรียนภาษาอื่นไปก่อนก็ได้ค่ะที่ลิ้งค์นี้

ใครที่ไม่ชอบเล่นบนมือถือจะเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ก็เข้าไปที่เวบไซต์หลักได้เลยค่ะ

ชมวีดีโอตัวอย่าง

ข้อมูลและภาพจาก

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/