แตงโมสี่เหลี่ยมของดีแสนแพงจากเมืองเซนสึจิ ปลูกยังไง อร่อยแค่ไหน แล้วคุณจะประหลาดใจ!

2017/08/04

ร้อนๆ แบบนี้ทำให้รู้สึกอยากกินแตงโมฉ่ำน้ำขึ้นมาทันทีใช่ไหมล่ะคะ แต่ถ้าพูดถึงแตงโมญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกแล้ว ต้องมาจากเมืองเซนสึจิ (Zentsuji) ในจังหวะคะงะวะ (Kagawa) เท่านั้นค่ะ ที่ว่ามันพิเศษกว่าที่อื่นก็เพราะมันเป็นแตงโมรูปทรงสี่เหลี่ยมนั่นเอง


เห็นว่าเรื่องนี้น่าสนใจดีเลยขอนำมาแบ่งปันจาก “Only in Japan” มาดูกันเลยว่าเขาปลูกแตงโมสี่เหลี่ยมกันอย่างไร รสชาติมันเป็นเช่นไร และราคาเท่าไหร่กัน


ไปสืบราคาก่อนเลย แตงโมสี่เหลี่ยมที่ได้ขึ้นแท่นมาโชว์ตัวอยู่ในร้านผลไม้ บางลูกราคาสูงถึง 50,000 เยนและราคาจะสูงกว่านี้อีกถ้าส่งออกไปต่างประเทศ


และที่เห็นอยู่ บางร้านเขาก็ไม่ขายนะคะ แต่ถ้าเขาขาย ราคาที่ขายอยู่ในโตเกียวจะอยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 เยน
อืม …. อะไรทำให้แตงโมสี่เหลี่ยมจากเมืองเซนสึจิถึงได้มีราคาสูงเกินเอื้อมขนาดนี้

เหตุผลรวมๆ ก็เป็นเพราะแตงโมสี่เหลี่ยมนี้ปลูกที่เซนสึจิที่เดียวเท่านั้น และมีการจดสิทธิบัตรด้วย (แต่จีนก๊อปไปเรียบร้อยแล้ว) จำนวนผลผลิตที่ได้แต่ละปีค่อนข้างจำกัดประมาณ 200 ลูกเท่านั้น แตงโมนี้จะถูกเก็บเกี่ยวก่อนสุกและมีอายุการเก็บนานถึง 6 เดือน
และที่เห็นติดริบบิ้นอย่างสวยงามไว้นั้น ส่วนมากแล้วจะมีไว้โชว์เฉยๆ ค่ะ ราคาโดยเฉลี่ยที่ขายในญี่ปุ่นอยู่ในช่วง 10,000-20,000 เยน ถ้าส่งออกขายต่างประเทศราคาอาจสูงถึง 80,000 เยนเลยทีเดียว

วิธีปลูกให้ได้เป็นแตงโมสี่เหลี่ยม เขาก็จะคัดเลือกแตงโมที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าที่เห็นในภาพด้านบนเล็กน้อยมา แล้วก็เอาไปใส่ในโครงสี่เหลี่ยมที่แสงแดดส่องผ่านและรดน้ำได้


ระยะเวลาที่แตงโมอยู่ในนี้คือประมาณ 10 วันหรือจนแตงโมใหญ่เต็มมุมกล่อง ดูเหมือนจะง่ายแต่จริงๆ ไม่ง่ายเลยเพราะแตงโมที่ได้จะต้องมีลักษณะที่สมบูรณ์แบบ ลายต้องตรง ไม่มีรอยข่วนหรือขนาดใหญ่เกินมาตรฐานที่ตั้งไว้ ปีไหนแย่หน่อยผลผลิตที่ได้อาจจะมีน้อยแค่ 70 ลูกเท่านั้น
ดูอย่างขนาดเนี่ย ก็ต้องให้ได้ 18*18 เซนติเมตรเพื่อที่ว่าจะได้ใส่ช่องแช่แข็งได้

พอได้แตงโมมาแล้วก็จะถูกส่งไปที่โกดัง ติดสติ๊กเกอร์


แล้วคุณยายทั้งหลายก็จะช่วยกันแพคลงกล่องเอง

ในกล่องมีวิธีการผูกริบบิ้นประดับตกแต่งแตงโมไว้สำหรับโชว์ให้ด้วย

เสร็จแล้วก็จะออกมาเป็นแบบนี้


และนี่ก็คือ โฉมหน้าของผู้บุกเบิกแตงโมสี่เหลี่ยมที่ลองผิดลองถูกมามากกว่า 45 ปีก่อน

และตอนนี้ก็ได้ลูกชายเป็นผู้สืบทอดต่อ แล้วก็มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกและกลายเป็นของดีประจำเมืองเซนสึจิไปแล้ว

เอาล่ะแตงโมแสนแพงขนาดนี้ รสชาติคงจะหวานและอร่อยน่าดูเลย หลังจากพิธีกรถามคำถามและได้คำตอบมาว่า แตงโมสี่เหลี่ยมจริงๆ แล้วเขาเอาโชว์เสียมากกว่า ไม่ค่อยนำมากินหรอก พอถามเจ้าของว่าเคยลองกินไหม ปรากฎว่าแกบอกว่าไม่เคยกิน!! อ้าว!

งานนี้เพื่อให้หายสงสัยและนอนตายตาหลับ เลยจัดไปลูกนึงและจัดการผ่าแตงโมให้ดูกันเลย และเนื้อข้างในก็เป็นอย่างที่เห็นเนี่ยละคะ

ถามว่าอร่อยไหม ดูจากสีหน้าเอานะคะ

อืม …. “มันก็ฉ่ำน้ำอยู่ แต่มันไม่หวานเลย รสชาติเหมือนกินฟักอะไรประมาณนั้น”
ของกินบางอย่างเอาไว้ดูเป็นงานศิลปะ ดีต่อใจค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/