ทำความรู้จักกับ “รูบี้ช็อคโกแลต” ช็อคโกแลตสีชมพูธรรมชาติ

2018/10/26

พวกเราทุกคนต่างคุ้นเคยกับช็อคโกแลต 2 โทนสีกันมาตลอด คือ สีน้ำตาล/ดำกับสีขาว แต่รู้หรือไม่คะว่าเมื่อไม่กี่ปีนี้ได้กำเนิดช็อคโกแลตรสที่สี่ขึ้นมาในโลก มีชื่อเรียกว่า “รูบี้ช็อคโกแลต” ค่ะ

เดิมทีช็อคโกแลตมี 3 ประเภท ได้แก่ ดาร์ค มิลค์ และไวท์ หลังจากไวท์ช็อคโกแลตถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก 80 ปี ช็อคโกแลตประเภทที่สี่ “รูบี้” ก็ได้รับการคิดค้นโดย Barry Callebaut บริษัทสัญชาติเบลเยียม-สวิส รูบี้ผลิตจากเมล็ดโกโก้ที่เรียกว่า “รูบี้โกโก้” สารเฉพาะตัวบางอย่างในเมล็ดรูบี้โกโก้นั้นจะให้กำเนิดช็อคโกแลตที่มีรสชาติแบบผลไม้และมีชมพูทับทิม ทาง Barry Callebaut ได้วิจัยนานถึง 10 ปีจนค้นพบวิธีที่จะระบุว่าเมล็ดโกโก้ใดคือรูบี้โกโก้ซึ่งมีสารที่ว่านั่นเป็นปริมาณมาก กับกระบวนเหมาะสมที่สุดในการทำช็อคโกแลตที่จะผลิตให้ได้รูบี้ช็อคโกแลตออกมา เมล็ดรูบี้โกโก้เกิดเองโดยธรรมชาติตามประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ เช่น บราซิล เอกวาดอร์ โกตดิวัวร์ จะเป็นรูบี้โกโก้หรือไม่นั้นไม่ได้ขึ้นกับสายพันธุ์หรือแหล่งผลิตโกโก้ เมล็ดโกโก้ที่มีสารตั้งต้นที่จะให้กำเนิดลักษณะเฉพาะของรูบี้โกโก้และให้สีชมพูทับทิมในตัวมันเองโดยธรรมชาตินั่นล่ะค่ะ คือเมล็ดรูบี้โกโก้ และ Barry Callebaut ก็ได้ปิดกระบวนการผลิตรูบี้ช็อคโกแลตไว้เป็นความลับสุดยอด

ลักษณะเฉพาะของรูบี้ช็อคโกแลตคือ มีสีชมพูทับทิมและมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวแบบผลเบอร์รี่ เป็นสีกับรสจากธรรมชาติแท้ๆ ไม่มีการแต่งสีแต่งรสใดๆ ทั้งสิ้น หลังจาก Barry Callebaut ประกาศเปิดตัวรูบี้ช็อคโกแลตเมื่อ ก.ย.2017 ก็ได้รับการจับตามองจากเหล่าคนรักช็อคโกแลตทันที และต่างเป็นที่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ให้ลิ้มรสกัน เจ้าแรกของโลกที่ประเดิมสินค้าทำจากรูบี้ช็อคโกแลตก็คือ!


KitKat ขวัญใจพวกเราคนไทยนั่นเอง! (ฮา) KitKat รสรูบี้ช็อคโกแลตปรากฏโฉมเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 ม.ค. 2018 โดยทาง บ.Nestle ญี่ปุ่นได้ทำสัญญากับ Barry Callebaut เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้ารูบี้ช็อคโกแลตแต่เพียงผู้เดียวเป็นเวลา 6 เดือน สำหรับ KitKat Sublime Ruby นี้ตกราคาแท่งละ 432 เยนหรือราว 120 บาทไทยเลยทีเดียว! O_O เคี้ยวกรุบทีเงินหายวูบใจจะขาดรอนๆ

สำหรับผู้ที่มีทุนทรัพย์พอและอยากลองหามาชิมบ้าง สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้จากเว็บไซต์ของ Nestle ที่นี่ค่ะ

สำหรับคนที่มีแพลนจะไปญี่ปุ่นช่วงปลายปีนี้และอยากลิ้มรสรูบี้ช็อคโกแลตให้ได้ไม่ว่าจะต้องทุ่มเท่าไหร่นั้น เรามีอีกทางเลือกมานำเสนอ นั่นคือ อีเวนท์ “Chocolate Sensations” ที่โรงแรม ANA InterContinental Tokyo ตั้งแต่ 1 ต.ค. – 26 ธ.ค. 2018 งานนี้จะให้บริการคุณด้วยสารพัดเมนูที่ทำจาก “รูบี้ช็อคโกแลต” อาทิเช่น บุฟเฟต์ ชายามบ่าย และเมนูจากร้านภายในโรงแรม 10 ร้าน สามารถตรจสอบรายละเอียดและราคาได้จากหน้านี้ (ภาษาอังกฤษ)

ราคาสะเทือนใจดีจริงๆ อยากทานบ้างจังเลย TwT

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้