มาทำความรู้จักกับ รสชาติของฤดูใบไม้ร่วงกัน

2016/10/28

ฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นก็ผ่านมาได้ 1 เดือนแล้ว ตอนนี้ประเทศญี่ปุ่นคงเต็มไปด้วยใบไม้สีส้ม
สีแดง และสีเหลือง ทั่วประเทศ ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากฤดูที่แตกต่างกันไปถึง 4 ฤดู ทำให้อาหารการกินในแต่ละฤดู
ก็แตกต่างกันออกไปด้วย เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ร่วง จะเป็นฤดูเก็บเกี่ยวของอาหารหลายๆชนิด จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า
ในญี่ปุ่นจะมีคำว่า aki no mikaku (秋の味覚) หรือแปลว่า รสชาติของฤดูใบไม้ร่วง มาดูกันเลยค่ะว่า รสชาติของฤดู
ใบไม้ร่วงจะมีอะไรบ้าง

1. ปลาซัมมะ (秋刀魚)

เมื่อนึกถึงฤดูใบไม้ร่วง สิ่งแรกที่จะคิดถึง คงไม่พ้น ปลาซัมมะ อย่างแน่นอน โดยปกติปลาซัมมะ จะจับได้บริเวณตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก จึงทำให้ 3 จังหวัดที่จับปลาซัมมะอยู่ตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น คือ
จังหวัด Hokkaido, Miyagi และIwate
โดยปกติเมนูปลาซัมมะที่เป็นยอดนิยม คือ ปลาซัมมะย่างเกลือ

2. เกาลัด หรือ Kuri (栗) ในภาษาญี่ปุ่น

เกาลัดปกติสามารถหากินทั่วประเทศ แต่เกาลัดที่มีคุณภาพ สามารถกินได้ที่ Kyoto,Osaka, Hyogo และ Obusemachi เกาลัดสามารถกินได้ทั้งเป็นอาหารคาว และ อาหารหวาน


โดยอาหารคาว จะนำไปทำเป็น Kuri gohan (ข้าวอบเกาลัด) และ Kuri Okawa (ข้าวเหนียวอบเกาลัด) ส่วนอาหารหวาน ก็สามารถทำได้ทั้งเค้กมองบลังค์, Kuri manjuและ Kuri kinton

3. เห็ด Matsutake (松茸)

เห็ด Matsutake ได้รับการขนานนามว่าเป็นเห็ดที่ดีที่สุด ปกติเห็ด Matsutake จะขึ้นในที่อุณหภูมิสูง และอากาศหนาว โดยการหาเห็ด Matsutake เป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะเห็ดจะไม่โผล่หัวออกมาจากดินเพียงแค่ 1-2 ซม. จึงทำให้เป็นสิ่งที่สังเกตยาก ในปัจจุบัน มีความพยายามที่จะเพาะเห็ด Matsutake แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเห็ด Matsutake ที่ญี่ปุ่น จึงเป็นเห็ดที่ขึ้นตามธรรมชาติทั้งหมด
ปกติเห็ด Matsutake สามารถทำได้หลายเมนู โดยปกติแล้วจะเป็นการย่าง หรือทำเป็น dobin mushi (土瓶蒸し) แต่ปัจจุบัน เราสามารถกินเซ็ตอาหารที่ทำจาก เห็ด Matsgutake ได้ โดยจะมีเมนูตั้งแต่ ไวน์เรียกน้ำย่อย, เมนูต้ม, เมนูย่าง หรือ เทมปุระ

4. ลูกพลับ หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Kaki (柿)

สุดท้ายแล้ว ลูกพลับ ลูกพลับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับฤดูใบไม้ร่วงนี้ นอกจากที่จังหวัด Okinawa แล้ว ลูกพลับสามารถปลูกได้ทั่วประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีลูกพลับถึง 1000 สายพันธุ์ แต่ในญี่ปุ่น จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ shibugaki (渋柿) ลูกพลับเปรี้ยว และ amagaki (甘柿) ลูกพลับหวาน
นอกจากลูกพลับจะนำมากินสดๆแล้ว ก็จะเอามาทำเป็นลูกพลับอบแห้ง หรือ ใช้ในบ่อน้ำพุร้อน อย่างเช่นที่จังหวัด Kagoshima นอกจากนั้น ก็จะนำมาทำพวก แยม เยลลี่ ช๊อกโกแลต ไอศกรีม ไวน์ หรือ แกงกะหรี่

เห็นแบบนี้แล้ว ถ้าใครได้มีโอกาสไปญี่ปุ่นช่วงนี้ อย่าลืมไปชิมให้ครบ ทั้ง 4 อย่างนะคะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง