ร้อนนี้…ขับรถเที่ยวฮอกไกโดกันดีกว่า

ร้อนนี้…ขับรถเที่ยวฮอกไกโดกันดีกว่า

หน้าร้อนในฮอกไกโดได้วิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์ ดีต่อใจเหลือเกิน… เอ๊ะอะๆ ใครๆ ก็ไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะฮอกไกโด เกาะบนสุดของประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในโซนที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น…แถมว่ากันว่าขับรถเที่ยวกันเองได้อีกต่างหาก หลายคนจึงสงสัยว่าขับรถเที่ยวในญี่ปุ่นไม่ยากเหรอ? บอกเลยว่าไม่ยาก…แต่ก็ไม่ง่ายค่ะ คือว่าต้องมีการเตรียมตัว (เตรียมเอกสาร) และวางแผนเที่ยวเป็นอย่างดี ไม่ต่างจากเที่ยวด้วยรถไฟค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ทริปขับรถเที่ยวเองล้วนๆ ของเราในฮอกไกโด ต้องมีการเตรียมตัวมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นด้านเอกสาร ใบอนุญาตขับขี่ของไทย และใบอนุญาตขับขี่สากล Passport บัตรเครดิต ประกันอุบัติเหตุ และจะต้องศึกษาเส้นทางการเดินทางพร้อมแผนที่ และกฎจราจร ข้อมูลการขับรถที่ญี่ปุ่น การขึ้นทางด่วน ให้พร้อม เมื่อขับรถในเกาะฮอกไกโด เรามี “คู่มือจำเป็นเพื่อการขับรถยนต์ในฮอกไกโด” เป็นภาษาไทย ที่จะช่วยอธิบายทุกอย่างให้กระจ่างเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถยนต์ในฮอกไกโดได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยด้วยตัวเอง กดตามลิงค์เลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ขั้นตอนที่สำคัญคือจองรถเช่านะคะ แนะนำให้จองผ่านเว็บไซต์ไว้ก่อนเลย ที่เคยใช้คือของโตโยต้า :

ค่ะมีเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ เลือกขนาดรถให้พอดีกับจำนวนคนนะคะ อย่าลักไก่อย่างเช่นไป 6 คนก็ต้องเป็นรถใหญ่นั่งได้ 6 คน อย่าไปเบียดๆ นะคะ กฎหมายญี่ปุ่นแรงมาก ส่วนใน Hokkaido นิยมจองของนิสสัน:

แต่ถ้าเช่ารถที่มากกว่า 7 ที่นั่ง จะต้องสอบถามกับกรมการขนส่งทางบกก่อนที่จะทำใบอนุญาตขับขี่สากลนะคะ อย่าลืมว่าต้องมีสัมภาระ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางและถุงช้อปปิ้งด้วยค่ะ ถ้าหากมีเด็กก็จะต้องมีคาร์ซีทด้วยนะคะ เป็นกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นที่คนไทยเรามักจะลืมค่ะ (แจ้งตอนจองรถว่ามีเด็กเล็กไปด้วย ทางบริษัทเช่าจะเตรียมคาร์ซีทไว้ให้) เราเลือกนัดรับรถที่สนามบิน (สะดวกที่สุดแล้วคะ) ลงสนามบินไหน รับจากสนามบินและเวลาคืนก็มาคืนที่สนามบินค่ะ (ถ้าคืนที่อื่น โดนชาร์จ 3,000-8,000 เยน) รับรถเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางกันเลย

Credit: ผู้เขียน

ลืมบอกไปเลยค่ะ ว่าเราไปทั้งหมด 2 คนถ้วน ก็จัดไปคันเล็กๆ NISSAN MARCH ซึ่งเป็นรุ่นที่ถูกที่สุดแล้วค่ะ ถือเป็นการขับรถปุ่ม Push Start ครั้งแรกในชีวิต ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้ระบบนี้ ใครที่เชยแบบเราก็ต้องศึกษาไว้ว่าต้องเข้าตัว P เวลาสตาร์ท+ดับเครื่องนะคะ

Credit: ผู้เขียน

รายละเอียดทุกอย่างที่ควรทราบ ไม่ว่าจะเป็นกฎจราจร การเติมน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว ในคู่มือมีบอกครบแล้ว เราศึกษาอ่านทุกหน้าเรียบร้อย มอบหมายให้คุณแฟนลองเป็นผู้ขับก่อน ที่ญี่ปุ่นขับชิดซ้าย (พวงมาลัยขวา) เหมือนกันกับประเทศไทย เราก็โอเค สบายใจไปอย่างค่ะ เราจึงขอลองขับบ้าง ไม่ยาก ถนนดี แม้ว่าฮอกไกโดจะเป็นเกาะใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น รองจากเกาะฮอนชู และเต็มไปด้วยทุ่งหญ้า ทุ่งนา ป่า ภูเขา ทะเลสาบ แม่น้ำ ปล่องภูเขาไฟ และล้อมไปด้วยทะเล แต่ขับรถง่ายถนนตัดตรงๆ ได้ขับเลียบชายฝั่งมหาสมุทรแบบที่เราเคยดูในหนัง คือดีมากจริงๆ และจะมีจุดพักรถให้จอดแวะพัก งีบๆ ถ้าง่วงได้ด้วยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ทริปฮอกไกโดในหน้าร้อนของเรา ก็ขับตะลอนทัวร์เก็บได้เกือบทุกจุดไฮไลท์ เอาวิวจริงๆ มาฝากสองข้างทางในฮาโกะดาเตะจะไม่ใช่ทุ่งดอกไม้ทั้งเกาะ มีทำสวนทำไร่ด้วยประมาณนี้ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เราไปปลายเดือนสิงหาคม-ต้นกันยายน จึงไม่เจอลาเวนเดอร์ แต่ก็มีดอกไม้สีสันสดใสตลอดข้างทางแถบที่จะไปฟาร์มโทมิตะ ยอมรับเลยว่าฮอกไกโดเป็นดินแดนที่มีทัศนียภาพงดงามมากสมคำร่ำลือ

Credit: ผู้เขียน

ช่วงฤดูร้อนของฮอกไกโดตรงกับเดือนมิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม ถือเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางมามากที่สุด เพราะช่วงเวลานี้เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม เช่น ดอกไม้หลากสีบานสะพรั่งในทุ่งอันกว้างใหญ่ ท้องฟ้าแจ่มใส กิจกรรมมากมาย เราสามารถไปชมสวนดอกไม้อันงดงาม สัมผัสธรรมชาติ ผจญภัยในป่า เยี่ยมชมสวนสัตว์ หรือจะเดินเล่นสบายๆ ในเมือง ขับรถง่าย ไม่มีหิมะ ปลอดภัยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

แล้วขับหลงทางบ้างมั้ย…ตอบเลยว่าไม่หลงเลยค่ะ เพราะรถทุกคันของญี่ปุ่นจะมี GPS ติดให้อยู่แล้วนะคะ (มีภาษาอังกฤษให้เลือก) แต่คนไทยอาจจะดูไม่ค่อยถนัดก็ใช้ Google map ในสมาร์ทโฟนนี่ล่ะค่ะ ง่ายและสะดวกที่สุด อย่าลืมเปิดโรมมิ่งต่ออินเตอร์เน็ตให้ใช้ได้ตลอดนะคะ ถ้าขับรถต้องขึ้นทางด่วน ส่วนใหญ่รถจะมี ETC Pass หรือบัตรทางด่วนแบบเหมาจ่าย (คล้ายๆ Easy Pass บ้านเรา) ก็ควรคอนเฟิร์มกับทางบริษัทเช่ารถให้เรียบร้อยว่ามีแน่นอนจะได้สะดวกค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สำหรับลานจอดรถ ให้เลือกที่เดินไกลจากสถานที่เที่ยวสักเล็กน้อยจะได้ในอัตราที่ถูกกว่าลานจอดรถใกล้ๆ กับสถานที่ท่องเที่ยวค่ะและบางแห่งก็ให้จอดได้ฟรี (แถมเดินใกล้มากๆ) หากซื้อของภายในร้านค้าที่กำหนด ดังนั้น อย่าลืมนำบัตรจอดรถติดตัวลงไปเที่ยวด้วยทุกครั้งค่ะ หวังว่าเป็นข้อมูลดีๆ ให้เพื่อนๆที่วางแผนไปเที่ยวพักผ่อน ชมธรรมชาติอันสวยงามของฮอกไกโดในช่วงหน้าร้อนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ป้อมโกเรียวกาคุ (Goryokaku Fort) หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของเมืองฮาโกะดาเตะ (Hakodate)

พามาชมความสวยงามของทุ่งลาเวนเดอร์และดอกไม้ห้าสีที่ฮอกไกโดกัน

อลังการสุดๆ รถไฟชมวิวที่หรูหราที่สุดของญี่ปุ่นกำลังมาถึงฮอกไกโดปี 2020

ชวนมาจิบเบียร์ระดับพรีเมี่ยมที่โรงเบียร์โอตารุ

“Noboribetsu Bear Park: のぼりべつクマ牧場” ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์หมีสีน้ำตาลในฮอกไกโด

เทศกาลหิมะซัปโปโรครั้งที่ 69 “The 69th Sapporo Snow Festival” เริ่มตั้งแต่ 5-12 ก.พ. 2018

รวมมิตรแนะนำร้านใหม่และอีเวนท์อาหารช่วงฤดูร้อนนี้ที่ญี่ปุ่น

ช้อปกันให้เพลินที่ PLAZA ร้านรวมของน่ารักคาวาอี้

อีกประสบการณ์กับออนเซ็นในสนามบินชินชิโตเสะ จะผ่อนคลายข้ามคืนก็สะดวก