Sapporo Snow Festival

2021/02/17


เทศกาลหิมะซัปโปโรครั้งที่ 68 หรือ “the 68th Sapporo Snow Festival 2017” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 12 กุมภาพันธ์ 2017 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเทศกาลฤดูหนาวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นค่ะ ทุกๆปี คนนับล้านจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งคนญี่ปุ่นเองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมงานเทศกาลหิมะ ที่มีรูปปั้นแกะสลักน้ำแข็งที่จัดแสดงในสวน Odori Park ลานหิมะขนาดใหญ่ที่ทสึโดม (TsuDome) และบนถนนซูซูกิโนะ (Susukino)


เรียกได้ว่าช่วงเทศกาลหิมะในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เมืองซัปโปโรจะเป็นดังดินแดนในฝันที่ประดับไปด้วยน้ำแข็งแกะสลักใสประดุจคริสตัล และหิมะขาวสะอาดทั่วทั้งเมืองเลยทีเดียว


งานเทศกาลหิมะซัปโปโร มีต้นกำเนิดมาจากการที่เด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายในซัปโปโรแกะสลักรูปปั้นน้ำแข็ง 6 ตัวไว้ที่สวนโอโดริ เมื่อปีค.ศ.1950 (ปีโชวะที่ 25) ปัจจุบันกลายเป็นงานเทศกาลฤดูหนาวขนาดใหญ่งานหนึ่งของซัปโปโรที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมกว่า 2 ล้านคน


เทศกาลหิมะซัปโปโรประกอบไปด้วยการจัดงานในพื้นที่ 3 บริเวณ คือ
1.Odori park เริ่มงาน ตั้งแต่วันที่ 6-12 ก.พ. 2017 (แสดงไฟถึงเวลา 22:00 น.)
2.Tsudome เริ่มงาน ตั้งแต่วันที่ 1-12 ก.พ. 2017 (เวลาเปิดปิด 09:00-17:00 น.)
3. Susukino Site (SUSUKINO ICE WORLD) เริ่มงาน ตั้งแต่วันที่ 6-12 ก.พ. 2017 (แสดงไฟถึงเวลา 23:00 น.)

1. บริเวณสวน Odori Park เป็นจุดแสดงรูปปั้นแกะสลักหิมะและน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของเทศกาล ศิลปินชื่อดังจะบรรจงสร้างสรรค์ผลงานแกะสลักน้ำแข็งอย่างสุดฝีมือ เพื่อประกวดแข่งขันบนพื้นที่ยาว 1.5 กิโลเมตรกลางใจเมืองซัปโปโร


มีการออกร้านกันคึกคัก และกิจกรรมต่างๆ มากมาย เมื่อพระอาทิตย์ตกจะมีการแสดงแสงสีงดงามตระการตา (ปิดเวลา 22.00 น.) ขอแนะนำให้ขึ้นไปชมวิวมุมสูงบน TV Tower ของเมือง จะได้วิวที่สวยงามประทับใจสุดๆ เลยค่ะ


2. สนามกีฬาทสึโดม (Tsudome) เป็นบริเวณจัดงานที่ใหญ่รองลงมา ทสึโดมเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ของซัปโปโร ซึ่งในช่วงงาน เทศกาลหิมะซัปโปโร บริเวณข้างหน้าทสึโดมจะกลายเป็นลานหิมะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และในอาคาร มีสวนสนุกหิมะสำหรับเด็กๆ กว้างขวางและเพลิดเพลิน (เวลาเปิดปิด 09.00-17.00น.)


ที่นี่มีกิจกรรมที่เล่นกับหิมะและน้ำแข็งต่างๆ เพียบพร้อม

3. ซูซูกิโนะ(Susukino) เป็นโซนที่มีการจัดแสดงประกวดประติมากรรมน้ำแข็งวิจิตรงดงาม ภายใต้ธีม “Enjoy the Ice” เป็นลานที่ชื่อว่า “Fureai Hiroba” นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพอันสวยงามของประติมากรรมน้ำแข็งพร้อมการประดับไฟ แถมมีบาร์น้ำแข็งที่เสิร์ฟเครื่องดื่มร้อนๆ คลายหนาวด้วยค่ะ


แผนที่การเดินทางและสถานีรถไฟ รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์


การเตรียมตัวเที่ยวเทศกาลหิมะซัปโปโร การแต่งกายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนไทยเมืองร้อนอย่างเราที่ต้องไปเจออากาศหนาวเหน็บระดับติดลบ

เสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่ม ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอ หมวก ที่ปิดหู และที่สำคัญรองเท้าต้องไม่ลื่นนะคะ ต้องเป็นรองเท้าบูทสำหรับเดินบนหิมะและน้ำแข็ง รองเท้าผ้าใบไม่เหมาะนะคะ อาจลื่นได้ค่ะ นอกจากนี้การวางแผนการเดินทางเนิ่นๆ ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากค่ะ เพราะราคาตั๋วและที่พักจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าตัดสินใจจะไปแล้ว แนะนำให้รีบจองเลยค่ะ

เรื่องสำคัญเรื่องสุดท้ายคือห้ามลืมแบตสำรองไปนะคะ อากาศหนาวจัดจะทำให้แบตมือถือหรือกล้องหมดเร็วได้ค่ะ เดี๋ยวจะพลาดโอกาสเก็บภาพสวยๆ เสียดายแย่เลย ขอให้สนุกกับงานเทศกาลหิมะซัปโปโร ปี 2017 ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยกันทุกคนนะคะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง