น้ำแข็งไสแบบญี่ปุ่นที่เกียวโต

น้ำแข็งไสแบบญี่ปุ่นที่เกียวโต

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

น้ำแข็งไสเป็นอีกหนึ่งของหวานที่เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในหน้าร้อน เนื่องจากกระแสความนิยมในการทานน้ำแข็งไสมากขึ้นในช่วงระยะเวลา1-2ปีนี้ทำให้มีร้านขายน้ำแข็งไสเปิดใหม่มากมายและการแข่งขันทางธุรกิจค่อนข้างสูง เกียวโตซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศญี่ปุ่นก็มีจุดที่มีร้านค้าต่าง ๆ เปิดใหม่มากมายเช่นกัน

ร้าน café Karirenge (火裏蓮華)เป็นร้านน้ำแข็งไสเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในถนนอาเนะโคจิ (หรืออาเนะยะโคจิ) ของเกียวโต เป็นร้านที่ทำจากบ้านไม้ บรรยากาศดี สงบและมีกลิ่นอายของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ที่กล่าวไว้ว่าซ่อนอยู่เนื่องจากทางเข้าร้านไม่ได้อยู่ติดกับถนน จะต้องผ่านซอยแคบ ๆ เข้าไปก่อนจึงจะพบหน้าร้าน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมนูหลักของร้านคือน้ำแข็งไสที่ไสด้วยมือ (ไม่ใช่เครื่องไสอัตโนมัติ) จะมีเมนูหลักอยู่ 3 อย่าง (ทั้งนี้เมนูจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล) เมนูแรกคือ อิมะโย (Imayou) เป็นน้ำแข็งไสที่ราดด้วยนมข้นที่ผสมเหล้าหวาน (ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) และประดับด้วยถั่วต้ม ราคา 1,200เยน เมนูที่สองคือ ทาจิบานะ (Tachibana) เป็นน้ำแข็งไสที่ราดด้วยส้มและเลม่อนมีรสเปรี้ยวอมหวาน สามารถเลือกน้ำราดได้ระหว่างน้ำเชื่อมขิงหรือน้ำเชื่อมทาจิบานะ (ส้มเขียวหวาน) เสิร์ฟพร้อมกับเลม่อนสด ราคา 1,200เยน สุดท้ายคือเมนูฟูจิ (Fuji) จะเป็นน้ำแข็งไสที่ราดทั้งแบบอิมะโยและทาจิบานะอย่างละครึ่งซึก ให้สัมผัสทั้งรสหวานกลมกล่อมของนมข้นกับเหล้าหวานและรสเปรี้ยวของส้มกับเลม่อน ราคา 1,500เยน ทุกเมนูสามารถเพิ่มชาโฮจิในชุดได้ในราคา 100เยน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากเมนูหลักอย่างน้ำแข็งไสแล้วก็มีชิฟฟอนเค้ก และเค้กอีกหลายชนิด รวมถึงเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ อีกมากมายให้เลือก ทั้งชาชนิดต่าง ๆ โกโก้ร้อน กาแฟหลายแบบและนมถั่วเหลือง

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นั่งรอประมาณ 15-20 นาทีก็มีน้ำแข็งไสมาเสิร์ฟ อิมะโย (Imayou) เป็นน้ำแข็งไสที่แนะนำสำหรับคนที่ชอบรสหวาน ส่วนบนราดด้วยนมข้นที่ผสมเหล้าหวานมีรสกลมกล่อมไม่หวานมาก ประดับด้วยถั่วดำต้มเม็ดใหญ่นิ่มและหอม มีน้ำขิงให้ราดเพิ่ม(สำหรับคนที่ชอบ)และมีนมข้นให้เติมเผื่อไม่พอด้วย เสิร์ฟพร้อมกับบ๊วยเค็มเอาไว้ให้ตัดหวานกันเลี่ยน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ทาจิบานะ (Tachibana) เป็นน้ำแข็งไสที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบผลไม้รสเปรี้ยว ข้างบนราดด้วยเนื้อส้มและเลม่อนมีรสเปรี้ยวอมหวาน มีน้ำราดเพิ่ม 1 ชนิดตามที่เลือกไว้ (สามารถเลือกได้ระหว่างน้ำเชื่อมขิงหรือน้ำเชื่อมทาจิบานะ) เสิร์ฟพร้อมกับเลม่อนสดให้บีบเพิ่มความเปรี้ยวตามที่ชอบ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เนื่องจากเป็นแบบไสด้วยมือ ทำให้เนื้อของน้ำแข็งไสมีความนุ่มแต่ไม่ได้นุ่มจนละลายในปาก สามารถเคี้ยวได้ เนื้อเบาแต่ค่อนข้างแน่น ไม่เกาะกันเป็นก้อน แม้จะใช้เวลาในการกินนานก็ไม่ทำให้ความอร่อยเปลี่ยนไป

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชมความงามใบไม้แดงที่ไหนดี? วางแผนทริปเที่ยวเกียวโตชมความงามใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง

สัมผัสเกียวโตเมืองเก่าแก่ผ่าน Arashiyama ที่เดียวครบทุกแนว

รถไฟแพนด้า (Panda Kuroshio) พร้อมพาคุณออกเดินทางไป Adventure World แล้ว

“คุซึกิริ” ขนมหวานดั้งเดิมของเกียวโต

พาชมดอกฟูจิ (Wisteria) ที่เกียวโต

ไปทานแพนเค้กชีสกัน

โถงหลักของวัดคิโยะมิซึ หรือวัดน้ำใส(Kiyomizu-dera) ปิดบูรณะ ปี 2017-2020

ร้านน้ำผึ้งของเกียวโต

นั่งรถไฟ Kyotrain ที่ภายในออกแบบย้อนยุคแบบเรียวกัง สัมผัสบรรยากาศเกียวโตแบบดั้งเดิม