ที่นี่คือครัวของโอซาก้า : คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

ที่นี่คือครัวของโอซาก้า : คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

Credit: Chartinee Hall

ตลาดอาหารทะเลสดๆ คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต : Kuromon Ichiba Market 黒門市場 เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ความคึกคักตลอด เส้นทางของตลาดที่ยาวถึง 580 เมตร เกือบครึ่งกิโลกว่าๆ ในเมืองโอซาก้าค่ะ โดยได้ฉายาหรือชื่อเล่นที่เรียกว่า OSAKA KITCHEN : โอซาก้าคิทเช่น หรือ “ครัวของเมืองโอซาก้า” นั้นเอง ที่ได้ฉายานี้ ก็เพราะว่าคนท้องถิ่นในเมืองโอซาก้า และเชฟในร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ก็จะมาจับจ่ายซื้ออาหารสดอาหารทะเลกันที่นี่ล่ะค่ะ

Credit: Chartinee Hall

โดยในปัจจุบันตลาดคุโรมง อิชิบะ กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของโอซาก้าที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการ เห็นบรรยากาศ การค้าขายอาหารทะเลสดๆ และผักผลไม้ สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

Credit: Chartinee Hall

สำหรับประวัติความเป็นมาของตลาดคุโร-มงนะคะ ก็คือในสมัยก่อนไม่ได้ชื่อตลาดคุโรมง อิชิบะ นะคะแต่ว่าชื่อ ENMYOJI ซึ่งตั้งชื่อตามวัดที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ บริเวณตลาดนั่นเองค่ะ โดยที่วัดแห่งนี้ก็จะรู้จักกันดีโดยมีเอกลักษณ์ก็คือจะทาประตูวัดเป็นสีดำนะคะ ดังนั้นทำให้ใครๆ ผ่านไปผ่านมาก็จะสังเกตเห็นประตูสีดำนี้ ไม่นานตลาดก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็นประตูดำก็คือคุโระแปลว่าดำ ส่วน MON : มง แปลว่าประตู ภาษาอังกฤษก็คือ “Black Gate market” นั่นเอง แต่ว่าวัดนี้ก็ได้ถูกทำลายโดยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี ค.ศ.1912 ค่ะเหลือแต่เพียงตลาดคุโรมงไว้จนถึงปัจจุบัน ไปดูคลิปน่ารักๆ กันเลยค่ะ

Credit: Chartinee Hall

ปัจจุบันตลาดคุโรมง อิชิบะแห่งนี้ มีร้านค้าเปิดทั้งหมด 150 ร้านเลยค่ะ โดยส่วนใหญ่ก็จะขายอาหารสด พวกอาหารทะเลรวมถึงร้านขายผักผลไม้สด พวกเนื้อปลาแห้ง และของดอง เครื่องเทศต่างๆ สไตล์ญี่ปุ่นก็มีอยู่จำนวนมากหลายร้านเลยนะคะ

Credit: Chartinee Hall

แล้วก็มีพวกร้านเสื้อผ้ารองเท้าของที่ระลึกของฝากจากญี่ปุ่นอีกนิดหน่อย

Credit: Chartinee Hall

ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะเป็นร้านขายอาหารประมาณ 25 ร้านในตลาดซึ่งก็จะขายในราคาที่ถูก มีทั้งร้านราเมง ร้านข้าวแกงกระหรี่ รวมถึงร้านอาหารสไตล์ปิ้งย่าง ร้านเครื่องดื่ม รวมถึงคาเฟ่ ร้านกาแฟ ก็เริ่มมีมากขึ้นนะคะ มาดูไฮไลท์ของร้านค้าในตลาดคุโรมงกันค่ะ ว่าเราจะพาไปอัพเดทข้อมูลล่าสุดกัน ทั้งหมดที่เห็นในเดือนพฤศจิกายน 2018

Credit: Chartinee Hall

ด้วยความฮิตติดชาร์ททำให้ตลาดค่อนข้างแน่นเลยค่ะ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ด้วยสถิติตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 นะคะ ก็มีนักท่องเที่ยวมาไม่ต่ำกว่าวันละ 2 หมื่นกว่าคนเลยค่ะ ซึ่งปัจจุบันก็คงสูงกว่านี้เยอะเลย

Credit: Chartinee Hall

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตลาดคุโรมง อิชิบะ แห่งนี้เป็นเป็นที่นิยมก็คือความสดใหม่ของอาหารทะเลที่นำมาประกอบและปรุงรสให้กับนักท่องเที่ยวได้ยืนทานกันตรงนั้นเลยนะคะ รวมถึงได้ชิม ได้ Shopping กันอย่างเต็มที่บนถนนเส้นเล็กๆ ในตลาดแห่งนี้

Credit: Chartinee Hall

พวกผัก ผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ก็มีให้เลือกซื้อนำไปรับประทานค่ะ

Credit: Chartinee Hall

เป็นแหล่งรวมซีฟู้ดสำหรับนำไปทำบาร์บีคิวปิ้งย่าง หรือว่าจะนำไปประกอบอาหารอื่นๆ หลากหลายชนิด

Credit: Chartinee Hall

ส่วนใหญ่ร้านค้าก็จะเปิด 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นนะคะ บางร้านก็จะเปิดและปิดเร็วหน่อย สามารถนั่งทานอาหารได้ที่ร้านอาหาร รวมถึงเดินทางจากร้านที่เป็นเหมือน Stand ขายอาหารที่พร้อมรับประทาน พวกปลาหมึกย่าง หรือปลาไหลย่าง หรือไข่หอยเม่นแคะกันสดๆ

Credit: Chartinee Hall

มีร้านที่ขายเนื้อโกเบชั้นดี ไส้กรอก เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อสำหรับ Yakiniku ปิ้งย่างและอีกหลากหลายชนิดเป็นเนื้อชั้นดีที่ซื้อกลับไปทำทานกันเองก็ได้ค่ะ

Credit: Chartinee Hall

ใครที่ชอบทานปลาดิบ เมื่อมาถึงญี่ปุ่นแล้วถ้ามาเที่ยวโอซาก้าก็ต้องมาที่ตลาดแห่งนี้เลยค่ะ ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง จะได้ทั้งบรรยากาศความ เป็น ญี่ปุ่นแท้ๆ แล้ว ก็ได้ทานอาหารทะเลที่มีความสดใหม่แล้วก็อร่อยจริงๆ จะได้รู้เลยว่าอาหารญี่ปุ่นที่เขาว่ากันว่าอร่อยสด เน้นรสชาติและความสดใหม่ของอาหารเป็นอย่างไรนะคะ

Credit: Chartinee Hall

รวมถึงอาหารท้องถิ่นและอาหารประจำชาติญี่ปุ่น พวกกิมจิผักดองต่างๆ รวมถึงของที่ระลึกของฝากญี่ปุ่นแท้ๆ หาซื้อที่อื่นไม่ได้ ก็มีขายที่ตลาดแห่งนี้นะคะ

Credit: Chartinee Hall

มีร้านดอกไม้สวยๆ

Credit: Chartinee Hall

เกร๋ๆ คือร้านกาแฟนั่งดับกระหายคลายร้อนสดชื่นเพิ่มพลังก็ได้ค่ะ มีที่ฝากกระเป๋า 500 เยน ภายในตลาดตลอดทางสามารถต่อ WiFi ได้ฟรีค่ะ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วยนิดหน่อย

คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

ที่ตั้ง: 2-4-1 Nipponbashi, Chuo-ku, Osaka City, Osaka 542-0073

วิธีเดินทาง: สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือนิปอนบาชิ (Nippombashi) แล้วเดินต่อจากสถานีรถไฟ 3 นาที

เว็บไซต์:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลองทานคุชิคัตสึที่ทำจากเนื้อสัตว์แปลกๆ ที่ร้านจังจัง โอนิชิยะ

ต้อนรับการกลับมาของมือปราบไพ่ทาโรต์ซากุระกับคาเฟ่มือปราบไพ่ทาโรต์ซากุระจนถึงกลางเดือน มี.ค.นี้!

แนะนำโชว์และเครื่องเล่นใหม่ล่าสุดที่ USJ ปี 2018

นักท่องเที่ยวมีเฮ Osaka Free Wi-Fi พร้อมส่วนลดร้านค้ามากมาย

หอคอยแห่งดวงอาทิตย์ “Tower of the Sun” เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้อีกครั้งแล้ว

คาเฟ่ Rascal the raccoon สุดน่ารักที่โอซาก้า

กัดเนื้อเซนไดฉ่ำๆให้จมเขี้ยวที่ร้านคุโรเบะโคยะที่สถานีอุเมดะในโอซาก้า

ร้าน Mikazuki momoko

ใหม่! เดินทางจากโตเกียวไปโอซาก้าโดยรถบัสนอนหรู ประหยัดค่าโรงแรมได้