Tenjin Matsuri เทศกาลหน้าร้อนของโอซาก้า

Tenjin Matsuri เทศกาลหน้าร้อนของโอซาก้า

แม้อากาศจะร้อนมากในฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น แต่ที่นี่ยังมีเทศกาลให้เที่ยวมากมาย เช่น Tenjin Matsuri หรือเทศกาลเทนจิน ที่โอซาก้า เทศกาลนี้เป็น 1 ใน 3 ของเทศกาลที่มีคนเข้าชมงานมากถึง 2 ล้านคนในแต่ละปี
เทศกาลเทนจินมีประวัติยาวนานกว่าพันปี ตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 จัดเป็นประจำทุกปีในวันที่ 24 และ 25 กรกฎาคม Tenjin Matsuri เป็นของศาลเจ้าลัทธิชินโต Tenmangu Shrine ที่ได้รับเกียรติจากเทพแห่งปัญญา Sugawara Michizane
งานเริ่มด้วยขบวนแห่เทพจากศาลเจ้าของคนทั้งชายและหญิงที่แต่งกายเสื้อผ้าแบบโบราณ มีพาเหรดการแสดงต่างๆ ตื่นตาตื่นใจและสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับผู้คน

 

この投稿をInstagramで見る

 

outr_cafe(@outr_cafe)がシェアした投稿


เช้าวันแรกเป็นพิธีกรรมในศาลเจ้าตามด้วยการสวดมนต์ที่ริมแม่น้ำเพื่อขอความสงบสุข ความปลอดภัยและความรุ่งเรืองแก่เมืองโอซาก้า ตอนบ่ายมีพิธีตีกลองใหญ่ส่งเสียงกลองเพื่อแจ้งว่างานเทศกาลได้เริ่มแล้ว

ไฮไลท์ของงานอยู่วันที่สองตอนบ่ายเวลา 15.30 น. คนตีกลองสวมหมวกยาวสีแดงเดินนำขบวนจากศาลเจ้า Tenmangu ผ่านถนนของเมือง ในขบวนมีตัวละครแต่งกายเป็น Sarutahiko ผีจมูกยาวขี่ม้า การบรรเลงเพลงเทศกาล ขบวนเต้นรำสิงโต ขบวนเต้นรำร่มและอื่น ๆ
ขบวนแห่ Omikoshi (หรือเกี้ยวรูปศาลเจ้า) ของ Tenmangu จะออกจากศาลเจ้าโดยมีเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงเดินนำพร้อมกับวัวศักดิ์สิทธิ์ เกี้ยวศาลเจ้าที่ร่วมพาเหรดมีมากกว่าหนึ่ง สังเกตเกี้ยวที่มีนกฟีนิกซ์สีทองประดับอยู่ด้านบนแสดงว่าเป็นเกี้ยวของเทพ Michizane

 

この投稿をInstagramで見る

 

Johnny🎸(@bay98champ)がシェアした投稿

เมื่อขบวนมาถึงแม่น้ำโอคาว่า ประมาณ 18.00 น. เกี้ยวจะถูกเชิญลงเรือเพื่อล่องแม่น้ำ ยังมีเรืออื่นอีก เช่น “เรือเวที” ซึ่งมีการแสดงละคร Noh และ Bunraku แบบดั้งเดิมให้คนบนฝั่งได้ชม และเรือ Dondoko ที่เคลื่อนที่อย่างคล่องแคล่วไปมาโดยฝีมือนักพายรุ่นใหม่ ขบวนเรือเหล่านี้จะดำเนินไปจนถึงค่ำและจบลงราว 19.00 น. จากนั้น การแสดงดอกไม้ไฟก็เริ่มขึ้นจนถึงประมาณ 21.00 น. พลุดอกไม้ไฟของที่นี่อาจไม่โดดเด่นที่สุดแต่แสงจากดอกไม้ไฟรวมกับแสงสว่างของเรือที่ส่องจากแม่น้ำเป็นภาพสวยงามที่มีเอกลักษณ์อย่างยิ่ง ขบวน Omikoshi ขึ้นฝั่งประมาณ 21.00 น. จากนั้นเดินทางกลับถึงศาลเจ้าถือเป็นอันสิ้นสุดของเทศกาล

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเลือกจุดนั่งชมวิวซึ่งอยู่ใกล้กับสถานี Temmanbashi ราคาประมาณ 6,000 เยน และต้องจองล่วงหน้า ซึ่งจะเห็นทิวทัศน์ความสวยงามของขบวนแห่และดอกไม้ไฟดีพอสมควร

การเดินทางไปงานเทศกาล สามารถเลือกได้สองเส้นทาง
– นั่งรถไฟ Sakaisuji Line มาลงที่สถานี Minamimorimachi หรือ
– นั่งรถไฟ Tanimachi Line มาลงที่สถานี Temmabashi

ที่สถานี ที่ Temmabashi จะมีป้ายบอกทางไปงานเทศกาลด้วย

แว็บไซต์

ข้อมูลจาก JNTO และ Wikipedia

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

PHENNEE

ดูบทความผู้เขียน

รักทิวทัศน์ธรรมชาติ งานประดิษฐ์ งานศิลปะ ชอบประเทศญี่ปุ่นมากตรงที่มีธรรมชาติสวยงาม มีงานศิลปะและสิ่งของน่ารักๆ แบบฉบับญี่ปุ่น โชคดีที่มีเพื่อนชาวญี่ปุ่นจึงมีโอกาสมาญี่ปุ่นบ่อยๆ หลังเกษียนจากงานประจำได้หันมาทำงานเขียนเพื่อจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนๆ

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Kanahei’s Yurutto Café เปิดแล้วที่ชินไซบาชิ โอซาก้า

บรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีที่ปราสาทโอซาก้า

ที่นี่คือครัวของโอซาก้า : คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

ecbo cloak: บริการรับฝากกระเป๋าในญี่ปุ่น ราคาดีงาม ใช้งานง่ายๆ ผ่านแอปบนมือถือ

สวนบ๊วย สวยบ๊วน บานถ้วนหน้ากุมภา มีนานี้ ที่ Expo 70 Park โอซาก้า

ชีสเค้ก Rikuro Ojisan และ Tetsu Ojisan ความเหมือนที่แตกต่าง

ชมทุ่งดอกป๊อบปี้ของดีเดือนเมษา ฯ ที่ โอซาก้ามหานคร

คาเฟ่ Rascal the raccoon สุดน่ารักที่โอซาก้า

ร้านเบอร์เกอร์เวนดี้ส์ เฟิร์ส คิทเช่น (Wendy’s First Kitchen) สาขาอุเมดะ