[Miyagi] พาไปชมเกาะแมว ”เกาะทาชิโระ” จ.มิยางิ

2017/11/02

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เกาะทาชิโระ หรือที่ได้ชื่อว่าเกาะแมวแห่งโทโฮคุเป็นเกาะที่อยู่ห่างจากจังหวัดมิยางิประมาณ 1 ชั่วโมงเดินทางโดยเรือ บนเกาะทาชิโระจะมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 80 คน และมีแมวทั้งหมดประมาณ 200 ตัว นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องแมวแล้ว เกาะทาชิโระยังมี”มังงะไอซ์แลนด์” หรือเกาะหนังสือการ์ตูนคือมีพิพิธภัณฑ์การ์ตูนขนาดย่อมตั้งอยู่ด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

การเดินทางไปยังเกาะทาชิโระจะเริ่มจากการไปขึ้นเรือที่ท่าเรืออิชิโนะมากิ(石巻港) จะมีเรือออกจากฝั่งเป็นระยะ ๆ ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรืออิชิโนะมากิไปยังท่าเรือนิโตดะ(仁斗田港)ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 4 นาที แต่ในหนึ่งวันจะมีเรือเพียง 3 เที่ยวคือรอบ 9:00, 12:00 และ 15:30 เท่านั้น หากพลาดเรือรอบดังกล่าวจะไม่สามารถไปกลับระหว่างเกาะกับแผ่นดินใหญ่ได้ หากติดที่เกาะต้องพักอาศัยอยู่ที่เกาะ 1 คืนเพื่อรอขึ้นเรือในวันถัดไป

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เกาะทาชิโระมีท่าเรือหลักอยู่ 2 แห่ง แต่เนื่องด้วยผลกระทบจากเหตุการณ์ซึนามิเมื่อปี 2011 ทำให้ท่าเรือและบริเวณเกาะบางส่วนยังอยู่ในสภาพที่ยังไม่ได้รับการบูรณะและยังไม่สามารถฟื้นฟูสภาพได้ จึงสามารถขึ้นเรือได้เฉพาะที่ท่าเรือนิโตดะเท่านั้น ค่าเรือเดินทางข้ามเกาะเที่ยวละ 1,200 เยน (ผู้ใหญ่)และ 600 เยนสำหรับเด็ก

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อเดินทางไปถึงท่าเรือนิโตดะจะพบกับป้ายต้อนรับนักท่องเที่ยว ใกล้ ๆ กับท่าเรือมีจุดให้นั่งพักรอเรือจะมีน้องแมวหลายตัวออกมาต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วย บนเกาะนี้มีการขอความร่วมมืออย่าให้อาหารแก่น้องแมวเนื่องจากทางเกาะต้องการให้น้องแมวฝึกหาอาหารด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งมือคน จึงขอความร่วมมือว่าอย่าให้อาหารแมวนะคะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ไฮไลท์ของเกาะคงหนีไม่พ้นศาลเจ้าแมว ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือนิโตดะ 1.7 กิโลเมตร ปากทางที่จะเดินไปยังศาลเจ้าจะมีป้ายบอกทางและบอกจำนวนแมว หากเดินไปทางสีแดงจะได้เจอกับน้องแมวเยอะกว่าเดินไปทางสีเขียว แต่ก็ใช้เวลาในการเดินนานกว่าและไกลกว่าเช่นกัน (ทั้งนี้ทั้งทางสีแดงและสีเขียวจะบรรจบกันเป็นวงกลม ไม่ว่าจะเดินจากทางไหนก็สามารถผ่านกันได้) รอบนี้ผู้เขียนเลือกเดินทางสีแดงค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หลังจากเดินได้ประมาณ 5 นาทีเริ่มเข้าสู่เขตที่อยู่อาศัยของคนบนเกาะจะพบกับน้องแมวนอนเรียงกันอย่างสบายใจอยู่ตลอดทาง รอบนี้ที่เดินจนถึงศาลเจ้าแมวเจอน้องแมวประมาณ 25ตัว (เริ่มเดินจากทางสีแดง) ระหว่างทางไปยังศาลเจ้าจะเจอกับร่องรอยของโรงเรียนประถม (แต่เดิมเป็นที่ตั้งของโรงเรียนประถมแต่จากเหตุการณ์ซึนามิทำให้โรงเรียนถูกยุบไปเหลือไว้เพียงพื้นที่เปล่า)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อเดินไปอีกสักพักจะพบกับ ”ชิมาโนะเอกิ” (島の駅)ซึ่งจะเป็นร้านค้าเล็ก ๆ มีทั้งตู้กดน้ำอัตโนมัติและคาเฟ่ที่ขายเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้บริการ (รวมถึงมีอาหารที่ทานได้ง่ายบางอย่างขายด้วยค่ะ) ระหว่างทางก็จะเจอน้องแมวเป็นระยะ ๆ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

จนกระทั่งมาถึงศาลเจ้าแมว เป็นศาลเจ้าขนาดเล็กแต่ดูมีมนต์ขลัง หน้าศาลเจ้าจะประดับไปด้วยของเล่นแมว ตุ๊กตาแมวและสิ่งของต่าง ๆ ที่มีสัญลักษณ์เป็นแมวค่ะ ถ้าโชคดีหน่อยก็จะเจอน้องแมวนั่งเฝ้าอยู่หน้าศาลเจ้าด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ขากลับหากเดินไปอีกทาง (ที่ไม่ใช่ทางที่เดินมา) ก็จะสามารถทะลุกับทางสีเขียว (ที่แมวน้อย) ได้ค่ะ ซึ่งใช้เวลาเดินจากศาลเจ้าแมวไปยังปากทางประมาณ 10 – 15 นาที (ในขณะที่ทางสีแดงใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที) ระหว่างรอเรือมารับกลับเข้าฝั่งก็สามารถเดินชมบริเวณรอบ ๆ เกาะได้นะคะ หากมีเวลาก็แนะนำให้ไปเที่ยวมังงะไอซ์แลนด์ด้วยค่ะ อยู่ห่างจากท่าเรือนิโตดะประมาณ 1 กิโลเมตร (ใกล้กว่าศาลเจ้าแมวแต่ไปคนละทางค่ะ)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก