วัดนิตไตจิหรือวัดไทย-ญี่ปุ่น (Nittaiji Temple)

วัดนิตไตจิหรือวัดไทย-ญี่ปุ่น (Nittaiji Temple)

“เรียงจ๊ะ…ถ้าคืนวันปีใหม่ไม่ได้ไปเคาน์ดาวน์ที่ไหน ไปสวดมนต์ข้ามปีกันนะ ไปกราบเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5 ด้วยจ้ะ มาอยู่นาโกย่าแล้ว เราคนไทยต้องมาวัดนิตไตจินะจ๊ะ” เพื่อนสาวชวนเราเมื่อหลายปีก่อน และเราก็ไม่ลังเลที่จะตอบตกลง เรายังมึนงงกับข้อมูลที่ได้รับว่ามีวัดไทยที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยหรือ แถมมีพระบรมรูปเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5 ด้วย เราหูฝาดหรือเปล่านะ…

 

この投稿をInstagramで見る

 

@mitsuha328u_uがシェアした投稿


แต่นี่คือเรื่องจริงค่ะ ก่อนอื่นเราคงต้องขอเล่าถึงความเป็นมาของ “วัดนิตไตจิ” หรือ “วัดไทย-ญี่ปุ่น” จะเรียกว่าวัดไทยแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ค่ะ ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่า สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1904 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์แห่งสยาม (ปัจจุบันคือประเทศไทย) ในปีค.ศ.1900 วัดนิตไตจิเป็นวัดเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ไม่ได้เป็นของพุทธศาสนานิกายใดนิกายหนึ่ง แต่ทุกนิกายผลัดเปลี่ยนกันดูแล นอกจากมีคนไทยที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเดินทางมาสักการะเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีผู้คนจำนวนมากมาเที่ยวอย่างครึกครื้นตลอดทางเดินและบริเวณภายในวัดในช่วงที่มีการจัดงานวัด ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 ของทุกเดือน (ขอบคุณข้อมูลจากสถานทูตไทยในญี่ปุ่นค่ะ)

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเราเข้าสู่ประตูวัด จะเห็นรูปปั้นเป็นพระสงฆ์เหมือนพระสงฆ์ไทยเรา จึงไม่เหมือนวัดในญี่ปุ่นอื่นๆ ใช่มั้ยล่ะคะ

Credit: ผู้เขียน

จริงๆ แล้ว “วัดนิตไตจิ” ต้องบอกว่าไม่เชิงว่าเป็นวัดไทยหรอกค่ะ เป็นวัดที่ไม่ขึ้นกับนิกายใดนิกายหนึ่งอย่างที่บอก แต่ด้วยความที่พระบรมสารีริกธาตุก็มาจากประเทศไทย และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงปลูกต้นโพธิ์ และมีพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ภายในวัด จึงทำให้คนไทยไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนที่มาทำงาน แต่งงานและใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนาโกย่า เรียกวัดนิตไตจิว่าวัดไทยค่ะ

เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปยังเมืองนาโกย่า เยี่ยมชมวัดนิตไตจิ (Nittaiji Temple (Kakuozan) ซึ่งมีประวัติศาสตร์มายาวนาน เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย- ญี่ปุ่น เพราะสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูป 1 พระองค์ เมื่อครั้งสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศญี่ปุ่นสมัยทรงเป็นราชกุมาร นอกจากนี้ ในพ.ศ. 2443 สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวก็เคย เสด็จฯ มาถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ด้วย

สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระพุทธรูป 1 พระองค์ คือ พระศากยมุนี ซึ่งตั้งโดดเด่นเป็นสง่าในวัดนิตไตจิ ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

 

この投稿をInstagramで見る

 

Hisashi Kato(@hisashi.kato)がシェアした投稿


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ ได้ทรงนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ และปลูกต้นโพธิ์สองต้น ไว้ที่ฝั่งซ้ายและขวาของพระบรมรูปของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ด้วย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ได้เสด็จฯ มาทรงเปิดแพรคลุมพระบรมราชานุสาวรีย์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2530 ด้วย นับเป็นอนุสรณ์ที่งดงามที่แสดงถึงมิตรไมตรีของไทยและญี่ปุ่นที่ต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานจริงๆค่ะ

นอกจากนี้ ในวันปิยมหาราช หรือตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เจ้าหน้าที่หน่วยงานไทย และชุมชนไทยในประเทศญี่ปุ่น จะร่วมกันถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ณ วัดแห่งนี้ด้วย

Credit: ผู้เขียน

และนี่ก็เป็นเพียงภาพเดียวที่เรามีโอกาสเก็บเป็นที่ระลึกในวันปีใหม่ (เพราะตอนนั้นหนาวสุดๆ ไม่มีอารมณ์ถ่ายภาพเลยจริงๆ เห็นพระบรมรูปข้างหลังลางๆ เหมือนเป็นความฝันเลยค่ะ) หลังจากสวดมนต์ข้ามคืนยืนอยู่กลางแจ้งท่ามกลางอากาศเย็นจัด บวกกับลมแรงๆ ของเมืองนาโกย่าค่ะ สำหรับเราแล้วการได้มาที่วัดนิตไตจิเปรียบเสมือนการได้มาอยู่บนผืนแผ่นดินไทยอันมีพระมหากษัตริย์ที่เราคนไทยเทิดทูนไว้เหนือสิ่งอื่นใด เราภูมิใจที่ได้เป็นคนไทยและดีใจที่ได้มีโอกาสมาวัดไทยในญี่ปุ่นและได้มากราบเสด็จพ่อรัชกาลที่๕ ด้วยค่ะ อยากให้คนไทยทุกคนที่มาเที่ยว หรือมาอยู่ที่นาโกย่า ได้มาวัดนิตไตจิกันนะคะ

การเดินทาง: ขึ้นรถไฟสาย Higashiyama (สีเหลือง) มาลงที่สถานี Kakuozan ค่ะ

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

แวะกินครัวซองต์ในตำนาน ที่สถานีรถไฟ Hakata กัน

ร้าน Mikazuki momoko

ปราสาทชูริ (Shuri-jô) มรดกโลกอันล้ำค่าของอาณาจักรริวกิวบนเกาะโอกินาวา

เปิดตัวคาเฟ่จากอนิเมชั่น Natsume’s Book of Friends ในโตเกียวเกียวโตและไซตามะต้อนรับการเปิดตัวภาพยนตร์ที่มากับเมนูธีมฤดูใบไม้ร่วง

ฮิเมะยาโด โรงแรมสำหรับหญิงสาวที่อยากเยียวยาหัวใจสไตล์ไฮโซ

พุดดิ้งที่อร่อยมากที่สุดในฮาโกเนะ ต้องที่ “Bakery & Delicatessen Hakone”

ทานอาหารเช้าพร้อมชมวิวอ่าวบนโรงแรมมอนเทเรย์โยโกฮาม่า

ประลองความกล้า ท้าความเป็นนินจาได้ที่ “The Muscle Monster”

ไปเที่ยวฟูจิแบบเช้าเย็นกลับด้วยวิธีไหนดี?