เดินทางใต้ทะเลข้ามเกาะที่ช่องแคบคันมง

2018/01/11

ประเทศญี่ปุ่นประกอบด้วย 4 เกาะหลักใหญ่ ได้แก่ ฮอกไกโด ฮอนชู ชิโกคุ และคิวชู บางครั้งการเดินทางข้ามเกาะไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะฮอกไกโดที่ต้องแทบนั่งเครื่องบินไปอย่างเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถ “เดิน” ไปมาระหว่างเกาะฮอนชูกับคิวชูได้ล่ะค่ะ! โดยทางเชื่อมระหว่างสองเกาะนั้นอยู่ที่ช่องแคบคันมงในเมืองคิตะคิวชู จังหวัดฟุคุโอกะกับเมืองชิโมโนเซกิ จังหวัดยามากุจิ

ผู้เขียนตั้งต้นเดินทางจากฝั่งจังหวัดฟุคุโอกะค่ะ โดยสามารถเดินทางไปได้โดยนั่งรถบัส Nishitetsu สาย 74 จากสถานี JR Mojiko ไปลงหน้าทางเข้าอุโมงค์

Credit: ผู้เขียน

ทางเข้าด้านหน้า

เมื่อเข้าไปแล้ว ลงลิฟท์ไปได้เลยค่ะ ใช้เวลานานพอสมควรก็จะถึงอุโมงค์ข้ามทะเลจริงๆ ซะที

Credit: ผู้เขียน

ที่นี่เปิดให้บริการตั้งแต่ 6.00-22.00 น. ก่อนเดินลอดอุโมงค์ อย่าลืมมองหาแท่นสีน้ำเงินหน้าทางเข้านะคะ บนนั้นจะมีใบปลิวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวรอบอุโมงค์คันมงทั้งสองฝั่ง และ “ตราปั๊ม” อยู่

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าให้หยิบใบปลิวจากตรงนี้ติดมือไปด้วย เพราะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ที่สำคัญคืออย่าลืมปั๊มตราลงบนพื้นที่ว่างวงกลม!

Credit: ผู้เขียน

คงสงสัยใช่มั้ยคะว่าทำไมถึงมีแค่ครึ่งเดียว? คำตอบจะได้พบที่ทางออกของอุโมงค์ค่ะ ว่าแล้วก็ไม่รอช้า เดินลอดอุโมงค์กันเลย

อุโมงค์คันมงมีความยาว 780 เมตร ภายในอุโมงค์จะพบคนเดินอยู่เพียบเลยเพราะเดินข้ามได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย คนที่มาวิ่งจ๊อกกิ้งก็มีค่ะ คนที่เอาจักรยานมาขี่ก็มีเหมือนกัน (เสียค่าใช้จ่าย)

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเดินมาถึงตรงกลางจะเจอเส้นแบ่งเขตระหว่างเมืองชิโมโนเซกิกับเมืองคิตะคิวชู ตอนที่ผู้เขียนไปเที่ยวได้เจอกับนักท่องเที่ยวสาวคนหนึ่งขอให้ช่วยถ่ายรูปเธอคู่กับป้ายอันนี้ คุยไปคุยมาปรากฏว่าเธอเป็นคนไต้หวันล่ะค่ะ ค่อนข้างแปลกใจอยู่เหมือนกันเพราะในความรู้สึกของผู้เขียนคือ นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่มักไปเที่ยวทางฮอนชูกันมากกว่า

เมื่อถึงทางออกที่ฝั่งชิโมโนเซกิ จะเจอแท่นสีน้ำเงินวางใบปลิวพร้อมตราปั๊มเหมือนกับที่ทางเข้า แต่ว่าตราปั๊มอันนี้ไม่เหมือนกับอีกฝั่งนะคะ

Credit: ผู้เขียน

เมื่อปั๊มตราครบ จะได้ภาพสมบูรณ์แบบนี้ค่ะ ผู้เขียนปั๊มพลาดไปหน่อย เลยออกมาไม่สวยเท่าไหร่ เล็งกันดีๆ ล่ะ แหะๆ

สงสัยกันหรือเปล่าว่าปั๊มแล้วเอาไปทำอะไร? คุณสามารถเอาใบปลิวที่มีตราปั๊มสมบูรณ์นี้ไปแลก “ประกาศนียบัตรรับรองว่าเดินลอดอุโมงค์คันมงสำเร็จ” ได้! โดยแลกตามจุดต่างๆ ได้ทั้งฝั่งเมืองคิตะคิวชูและเมืองชิโมโนเซกิเลย

Credit: ผู้เขียน

ประกาศนียบัตรมีให้เลือกทั้งหมด 6 แบบ ได้แก่ 1) เวอร์ชั่นแดนศักดิ์สิทธิ์ของคู่รัก 2) เวอร์ชั่นศาลเจ้าแห่งชัยชนะ 3) เวอร์ชั่นขอให้ความรักสมหวัง 4) เวอร์ชั่นหนังสือรับรองการสอบผ่าน 5) เวอร์ชั่นอวยพรขอให้สุขภาพดี 6) เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ
สามารถไปรับได้ที่สถานที่ 5 แห่งต่อไปนี้ค่ะ
1. ศูนย์แนะนำการท่องเที่ยวสถานี JR Shimonoseki (9.00-18.00 น.)
2. ศูนย์แนะนำการท่องเที่ยวสถานี JR Shin-Shimonoseki (9.00-18.00 น.)
3. สำนักงานศูนย์การค้า Kamon Wharf (9.00-18.00 น.)
4. อาคารการท่องเที่ยวโจฟุ (9.00-18.00 น.)
5. คลับโมจิมิตสึอิเก่า (9.00-17.00 น.)

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม

ภาษาญี่ปุ่น

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้