Unseen Japan: Obara Shikizakura : 小原四季桜 ซากุระบานพร้อมใบไม้แดง…แบบนี้ก็ได้หรอ จริงดิ?

Unseen Japan: Obara Shikizakura : 小原四季桜 ซากุระบานพร้อมใบไม้แดง…แบบนี้ก็ได้หรอ จริงดิ?

 

この投稿をInstagramで見る

 

ゆうき(@yu.sc.photo)がシェアした投稿


Obara Shikizakura | 小原四季桜 เป็น Unseen Japan อีกแห่งหนึ่งในเมืองโอบาระ (Obara) ใกล้ๆ เมืองโตโยต้า (Toyota City) จังหวัดไอจิ (Aichi Prefecture) ที่มีใบไม้แดงและดอกซากุระบานพร้อมกันทั้งหุบเขาในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นธันวาคม

 

この投稿をInstagramで見る

 

M I D O R I(@midori0502catwalk)がシェアした投稿


เพื่อนหลายคนคงจะสงสัยกันนะคะ ว่ามีด้วยหรอ? ดอกซากุระที่จะบานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือใบไม้แดง ขอตะโกนบอกว่า “มีค่ะๆ” ซากุระชื่อพันธุ์ชิกิซากุระ (Shikizakura) หรือ ซากุระสี่ฤดู

เป็นสายพันธุ์ที่นำมาปลูกในพื้นที่แห่งนี้เป็นจำนวนมากนับ 10,000 ต้น

โดยได้มีการนำมาปลูกสลับกับต้นโมมิจิหรือต้นเมเปิ้ลใบไม้แดงนับเป็นร้อยปีมาแล้ว โดยหมอเกนซากิ ฟุจิโมโตะ (Genseki Fujimoto) ได้นำเมล็ดพันธุ์ชิกิซากุระมาปลูกที่นี่ จวบจนปี ค.ศ.1978 ชิกิซากุระได้กลายเป็นต้นไม้ประจำเมืองโอบาระค่ะ

 

この投稿をInstagramで見る

 

🌸KAKO🌸(@yykako)がシェアした投稿


ด้วยระยะเวลาการเบ่งบานของชิกิซากุระ (Shikizakura) ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า “Winter Cherry Blossoms” นั่นเอง

การเดินทางไปชมชิกิซากุระ… ขอเริ่มจากสถานี Nagoya (ถ้ามาจากโตเกียวให้มาลง Nagoya ก่อนค่ะ จะนั่งบัสหรือรถไฟก็ได้) จาก Nagoya ให้นั่งรถไฟใต้ดินสาย Higashiyama เปลี่ยนรถที่ Fushimi ต่อสายรถไฟใต้ดินTsurumai และสาย Meitetsu Toyoya (ทั้ง2สายเชื่อมต่อกันโดยตรง) ลงสถานี Toyata-shi (ใช้เวลา 55 นาที) จากนั้นนั่งรถบัส Toyota Oiden bus สาย Obara-toyota มุ่งไปทาง Kaminigi (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) ส่วนใครที่เช่ารถขับเองแบบเรา จากตัวเมืองโตโยต้าก็ขับไปเรื่อยๆ ตั้ง Navigator ว่า “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom: 川見四季桜の里” ซึ่งเป็นจุดชมชิกิซากุระของเราในวันนี้

Credit: ผู้เขียน

ทริปเมืองโอบาระเพื่อชมใบไม้แดงสลับกับดอกซากุระ ทำเราค่อนข้างตื่นเต้นพอสมควร ไม่เคยเจอซากุระที่บานช่วงเดือนธันวาคมมาก่อน แค่เริ่มเห็นสองข้างทางมีซากุระและใบไม้แดงอยู่ตามหุบเขา พ้นตัวเมืองโตโยต้าไม่เท่าไหร่ ก็กดว้าวแทบไม่ทันเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ช่วงที่เราเดินทางก็คือต้นธันวาคมปี 2561 (วันที่ 1 ธันวาคม 2561) เนื่องจากปีที่แล้วเป็นปีที่หนาวช้านะคะ ทำให้ใบไม้แดงและชิกิซากุระบานช้าไปด้วย ส่วนใหญ่จะบานแบบพีคๆ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน แต่ปี 2561 ยังไม่บานเลยทำให้หลายคนพลาดโอกาสที่จะได้เห็นไปอย่างน่าเสียดาย

Credit: ผู้เขียน

นั่งรถไปเรื่อยๆ ค่ะ จะเห็นวิวระหว่างการเดินทางจากเมืองโตโยต้าไปเมืองโอบาระประมาณนี้ อาจจะเป็นทางโค้งเยอะอยู่บ้าง แต่ไม่น่ากลัว ขับง่ายค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เราค่อนข้างตื่นตาตื่นใจแบบออกนอกหน้า ก็เคยไปชมซากุระก็แค่ช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายนเท่านั้น นี่มันปลายปีมาเจอซากุระบานแบบนี้ เราทำตัวไม่ถูก

Credit: ผู้เขียน

ขอให้ส่องไปยังบนเขาตามบ้านเรือน ร้านค้า ก็ยังจะเห็นซากุระบาน เรียกว่าบานทั้งเมือง ทุกหย่อมหญ้าเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ถึงแล้วค่ะ มองทะลุกระจกในรถ รีบเติมปากเติมแป้งด่วน จะลงไปถ่ายรูปแล้วจ้า

ย้ำอีกที จุดที่เราไปชมคือ “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom:
川見四季桜の里” เพื่อนญี่ปุ่นบอกว่าสวยสุดแล้ว ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่นี่ล่ะ (ในวงกลมสีชมพู)

Credit: ผู้เขียน

เมื่อไปถึง “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom:川見四季桜の里” แล้ว ก็จะมีลานจอดรถให้เลยข้างหน้าสวนค่ะ เดินใกล้ๆ เดินน้อย สะดวกสบายสำหรับผู้อาวุโสและวัยรุ่นตอนปลายอย่างเรา

Credit: ผู้เขียน

เดินชมได้ตลอดทาง

Credit: ผู้เขียน

เริ่มเดินไปในสวนกันเลยค่ะ มองกลับมายังจากลานจอดรถ

Credit: ผู้เขียน

วันที่ไปอากาศค่อนข้างขมุกขมัว แต่ของจริงสวยนะคะ

Credit: ผู้เขียน

มีลำธารเล็กๆ เย็นตา ได้ยินเสียงน้ำตลอด

Credit: ผู้เขียน

จุดนี้จะมีห้องน้ำสาธารณะที่สะอาดมาก และตู้กดน้ำดื่มแบบขวดและกระป๋อง กาแฟ ชา ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นนะคะ เราแนะนำให้ซื้อแบบร้อน ถืออุ่นๆ ในมือเรา อุ่นสบายดีค่ะ เพราะอากาศประมาณ 10 องศาเซลเซียส เดินจิบไป ชมวิวใบไม้แดงกับซากุระไปด้วย ฟินเลย

Credit: ผู้เขียน

ข้างตู้กดน้ำก็จะบอกถึง Obara Shikizakura Matsuri ว่ามีจุดชมได้ที่ไหนบ้าง เรามายังจุดบนสุดในภาพคือ “Senmi Shikizakura no sato” จะเป็นจุดที่ภูเขาเต็มไปด้วยต้นซากุระและใบไม้ ตอนช่วงพีคๆ มันจะมหัศจรรย์มากๆ ที่อื่นในญี่ปุ่นไม่มีแบบนี้นะคะ เลยให้เป็น Unseen Japan แท้ทรู

Credit: ผู้เขียน

ขออนุญาตให้ชมภาพห้องน้ำสาธารณะที่สวยงามและสะอาดมากตามมาตรฐานญี่ปุ่น

Credit: ผู้เขียน

มีอุปกรณ์ครบครัน สำหรับผู้ใหญ่ที่นั่งยองไม่ได้ให้ใช้ห้องนี้นะคะ เพราะห้องน้ำอื่นๆ จะเป็นแบบยองค่ะ

จริงๆ แล้วสามารถชมได้หลายจุดในเมืองโอบาระ เพราะมีการปลูกต้นชิกิซากุระและโมมิจิบนภูเขาสลับกันไปทั่วเลยนะคะ ทำให้มองเห็นแล้วสวยงาม แต่เราเลือกมาที่จุด C ในแผนที่คือ “Senmi Shikizakura no sato” เพื่อนชาวญี่ปุ่นบอกว่าตรงนี้สวยสุดแล้วค่ะ ไม่ต้องไปตรงไหนต่อก็ได้ เราก็เลยเชื่อและทำให้ได้ภาพสวยงามจริงๆ ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

บอกก่อนเลยว่ามองด้วยตาสวยกว่าภาพที่ออกมานะคะ เนื่องจากเราไม่ได้แต่งสีอะไรมากนัก แค่เพิ่มความเข้มนิดนึง จะเห็นสีขาวอมชมพูอ่อนสลับกับใบไม้สีแดงนะคะ ซึ่งถ่ายรูปออกมานั้น ถ้าไม่ใช่มือโปรจริงๆ ก็อาจจะไม่สวยเท่าที่ตาเห็นค่ะ แต่ได้ความสงบ ร่มรื่น และสวยแบบแปลกตาไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

Credit: ผู้เขียน

บริเวณไหล่เขาปลูกต้นเมเปิ้ลใบไม้สีแดงและต้นซากุระสายพันธุ์ชิกิซากุระ

Credit: ผู้เขียน

จะเป็นทางเดินทอดยาวเลียบลำน้ำ ตลอดทางนะคะ

Credit: ผู้เขียน

ก็สามารถเดินพักผ่อนหย่อนใจ ซื้อข้าวกล่องเบนโตะไปนั่งทานใต้ต้นไม้ หรือว่าเดินพูดคุยแบบสงบๆ คุยกันเบาๆ กระซิบกันนิดนึงเพราะเงียบจริงๆค่ะ มาชมคลิปบรรยากาศจริงๆ ตามลิงค์เลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

มองไปทั่วๆ เดินไปได้ไกลเลยนะคะ แต่เราก็วนเวียนอยู่ไม่กี่ร้อยเมตร

Credit: ผู้เขียน

พูดถึงสัญญาณโทรศัพท์ตรงนี้ จะไม่ค่อยดีนะคะ เนื่องจากอยู่ในป่า สำหรับสาวติดโซเชียล ถ้าไลฟ์สดก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกนักค่ะ เอาเป็นว่าถ่ายรูปและเดินชม เก็บภาพบรรยากาศให้เต็มอิ่มนะคะ แล้วก็สัมผัสถึงความสงบ เงียบสงบจริงๆค่ะ ขนาดมีนักท่องเที่ยวแวะไปถ่ายรูปอยู่ตลอดก็ยังรู้สึกว่าเหมือนไม่มีคนอยู่เลย

Credit: ผู้เขียน

ชิกิซากุระจะบานช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนค่ะ ในช่วงเวลานั้นจะมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายในเมืองโอบาระ เช่น การแสดง Obara Kabuki เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กระดาษญี่ปุ่นและศูนย์ศิลปะหัตกรรม นอกจากนี้ยังมีต้น Shikizakura ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีซึ่งถือเป็นสมบัติทางธรรมชาติของจังหวัดไอจิให้ชมอีกด้วย

Credit: ผู้เขียน

จริงๆ แล้ว…ต้องขอเฉลยตอนท้ายรายการว่าเป็นทริปที่เราบังเอิญได้ไปมากกว่านะคะ เพราะต้นเดือนธันวาคมน่าจะร่วงหมดแล้ว แต่ปี 2561 โชคเข้าข้างเพราะบานช้าค่ะ ฉะนั้นต้องตรวจสอบช่วงระยะเวลาการบานของชิกิซากุระในแต่ละปี อย่างปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าได้ไปแบบไม่คิดไม่ฝันมาก่อน เนื่องจากเราจองตั๋วไว้ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 ก็คิดว่าน่าจะเจอหิมะหรืออากาศคงหนาวเย็นมากๆ ปรากฏว่าไปถึงแล้วอากาศไม่ได้หนาวเย็นสักเท่าไหร่และใบไม้แดงเพิ่งจะแดง ดอกชิกิซากุระเพิ่งจะบาน ทำให้เพื่อนๆ ที่ไปก่อนหน้าเราหลายคนก็ต้องพลาดชมดอกไม้สวยๆ กับใบไม้แดงกันไปค่ะ ได้เจอแต่ใบไม้ที่เพิ่งเหลืองเท่านั้น และตรงจุดนี้นะคะ ถ้าดอกซากุระยังไม่บานก็คือพูดตรงๆ เลยว่าไม่สวยเลยค่ะ มันก็จะเป็นเหมือนกิ่งไม้แห้งๆ สลับกับใบไม้เหลืองแดงๆ นิดหน่อยแค่นั้นเอง ดังนั้นพยากรณ์อากาศสำคัญมากค่ะ สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลอัพเดทได้ตามลิงค์ในเว็บไซต์ข้างล่าง มีทั้งเว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นและเว็บไซต์ภาษาอังกฤษค่ะ

เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น) :

ที่ตั้ง: Donohora, Senmicho, Toyota, Aichi 470-0506

โทร: +81 565-65-3808

แผนที่:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

“ซันริคุเทตซึโด” รถไฟเพื่อการเรียนรู้ภัยจากแผ่นดินไหว

เทศกาลคุนจิ เทศกาลยิ่งใหญ่ของเมืองนางาซากิ

อยากชวนเพื่อนๆมาสะสมแต้มบุญกันที่ศาลเจ้าโมโตโนสุมิ อินาริกันน้า

ทัวร์ปราสาทโคคุระและบริเวณโดยรอบอย่างเต็มอิ่ม

เดินทอดน่อง ท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่ Kamikochi กันเต๊อะ

แนะนำเทศกาลเกี่ยวกับไฟในฤดูหนาวที่โทโฮคุ part 1

One Piece Mugiwara เปิดสาขาแรกในไทย

SORA MONO : Centrair Offical Shop (セントレアオフィシャルショップ) แหล่งจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกเกี่ยวกับเครื่องบิน สนามบิน และการเดินทาง

อ้อมกอดซากุระริมคาวากุจิโกะ (6-14 เมษายน 2562)