Unseen Japan: Obara Shikizakura : 小原四季桜 ซากุระบานพร้อมใบไม้แดง…แบบนี้ก็ได้หรอ จริงดิ?

2020/08/12


Obara Shikizakura | 小原四季桜 เป็น Unseen Japan อีกแห่งหนึ่งในเมืองโอบาระ (Obara) ใกล้ๆ เมืองโตโยต้า (Toyota City) จังหวัดไอจิ (Aichi Prefecture) ที่มีใบไม้แดงและดอกซากุระบานพร้อมกันทั้งหุบเขาในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นธันวาคม


เพื่อนหลายคนคงจะสงสัยกันนะคะ ว่ามีด้วยหรอ? ดอกซากุระที่จะบานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือใบไม้แดง ขอตะโกนบอกว่า “มีค่ะๆ” ซากุระชื่อพันธุ์ชิกิซากุระ (Shikizakura) หรือ ซากุระสี่ฤดู

เป็นสายพันธุ์ที่นำมาปลูกในพื้นที่แห่งนี้เป็นจำนวนมากนับ 10,000 ต้น

โดยได้มีการนำมาปลูกสลับกับต้นโมมิจิหรือต้นเมเปิ้ลใบไม้แดงนับเป็นร้อยปีมาแล้ว โดยหมอเกนซากิ ฟุจิโมโตะ (Genseki Fujimoto) ได้นำเมล็ดพันธุ์ชิกิซากุระมาปลูกที่นี่ จวบจนปี ค.ศ.1978 ชิกิซากุระได้กลายเป็นต้นไม้ประจำเมืองโอบาระค่ะ


ด้วยระยะเวลาการเบ่งบานของชิกิซากุระ (Shikizakura) ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า “Winter Cherry Blossoms” นั่นเอง

การเดินทางไปชมชิกิซากุระ… ขอเริ่มจากสถานี Nagoya (ถ้ามาจากโตเกียวให้มาลง Nagoya ก่อนค่ะ จะนั่งบัสหรือรถไฟก็ได้) จาก Nagoya ให้นั่งรถไฟใต้ดินสาย Higashiyama เปลี่ยนรถที่ Fushimi ต่อสายรถไฟใต้ดินTsurumai และสาย Meitetsu Toyoya (ทั้ง2สายเชื่อมต่อกันโดยตรง) ลงสถานี Toyata-shi (ใช้เวลา 55 นาที) จากนั้นนั่งรถบัส Toyota Oiden bus สาย Obara-toyota มุ่งไปทาง Kaminigi (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) ส่วนใครที่เช่ารถขับเองแบบเรา จากตัวเมืองโตโยต้าก็ขับไปเรื่อยๆ ตั้ง Navigator ว่า “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom: 川見四季桜の里” ซึ่งเป็นจุดชมชิกิซากุระของเราในวันนี้

Credit: ผู้เขียน

ทริปเมืองโอบาระเพื่อชมใบไม้แดงสลับกับดอกซากุระ ทำเราค่อนข้างตื่นเต้นพอสมควร ไม่เคยเจอซากุระที่บานช่วงเดือนธันวาคมมาก่อน แค่เริ่มเห็นสองข้างทางมีซากุระและใบไม้แดงอยู่ตามหุบเขา พ้นตัวเมืองโตโยต้าไม่เท่าไหร่ ก็กดว้าวแทบไม่ทันเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ช่วงที่เราเดินทางก็คือต้นธันวาคมปี 2561 (วันที่ 1 ธันวาคม 2561) เนื่องจากปีที่แล้วเป็นปีที่หนาวช้านะคะ ทำให้ใบไม้แดงและชิกิซากุระบานช้าไปด้วย ส่วนใหญ่จะบานแบบพีคๆ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน แต่ปี 2561 ยังไม่บานเลยทำให้หลายคนพลาดโอกาสที่จะได้เห็นไปอย่างน่าเสียดาย

Credit: ผู้เขียน

นั่งรถไปเรื่อยๆ ค่ะ จะเห็นวิวระหว่างการเดินทางจากเมืองโตโยต้าไปเมืองโอบาระประมาณนี้ อาจจะเป็นทางโค้งเยอะอยู่บ้าง แต่ไม่น่ากลัว ขับง่ายค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เราค่อนข้างตื่นตาตื่นใจแบบออกนอกหน้า ก็เคยไปชมซากุระก็แค่ช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายนเท่านั้น นี่มันปลายปีมาเจอซากุระบานแบบนี้ เราทำตัวไม่ถูก

Credit: ผู้เขียน

ขอให้ส่องไปยังบนเขาตามบ้านเรือน ร้านค้า ก็ยังจะเห็นซากุระบาน เรียกว่าบานทั้งเมือง ทุกหย่อมหญ้าเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ถึงแล้วค่ะ มองทะลุกระจกในรถ รีบเติมปากเติมแป้งด่วน จะลงไปถ่ายรูปแล้วจ้า

ย้ำอีกที จุดที่เราไปชมคือ “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom:
川見四季桜の里” เพื่อนญี่ปุ่นบอกว่าสวยสุดแล้ว ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่นี่ล่ะ (ในวงกลมสีชมพู)

Credit: ผู้เขียน

เมื่อไปถึง “Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom:川見四季桜の里” แล้ว ก็จะมีลานจอดรถให้เลยข้างหน้าสวนค่ะ เดินใกล้ๆ เดินน้อย สะดวกสบายสำหรับผู้อาวุโสและวัยรุ่นตอนปลายอย่างเรา

Credit: ผู้เขียน

เดินชมได้ตลอดทาง

Credit: ผู้เขียน

เริ่มเดินไปในสวนกันเลยค่ะ มองกลับมายังจากลานจอดรถ

Credit: ผู้เขียน

วันที่ไปอากาศค่อนข้างขมุกขมัว แต่ของจริงสวยนะคะ

Credit: ผู้เขียน

มีลำธารเล็กๆ เย็นตา ได้ยินเสียงน้ำตลอด

Credit: ผู้เขียน

จุดนี้จะมีห้องน้ำสาธารณะที่สะอาดมาก และตู้กดน้ำดื่มแบบขวดและกระป๋อง กาแฟ ชา ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นนะคะ เราแนะนำให้ซื้อแบบร้อน ถืออุ่นๆ ในมือเรา อุ่นสบายดีค่ะ เพราะอากาศประมาณ 10 องศาเซลเซียส เดินจิบไป ชมวิวใบไม้แดงกับซากุระไปด้วย ฟินเลย

Credit: ผู้เขียน

ข้างตู้กดน้ำก็จะบอกถึง Obara Shikizakura Matsuri ว่ามีจุดชมได้ที่ไหนบ้าง เรามายังจุดบนสุดในภาพคือ “Senmi Shikizakura no sato” จะเป็นจุดที่ภูเขาเต็มไปด้วยต้นซากุระและใบไม้ ตอนช่วงพีคๆ มันจะมหัศจรรย์มากๆ ที่อื่นในญี่ปุ่นไม่มีแบบนี้นะคะ เลยให้เป็น Unseen Japan แท้ทรู

Credit: ผู้เขียน

ขออนุญาตให้ชมภาพห้องน้ำสาธารณะที่สวยงามและสะอาดมากตามมาตรฐานญี่ปุ่น

Credit: ผู้เขียน

มีอุปกรณ์ครบครัน สำหรับผู้ใหญ่ที่นั่งยองไม่ได้ให้ใช้ห้องนี้นะคะ เพราะห้องน้ำอื่นๆ จะเป็นแบบยองค่ะ

จริงๆ แล้วสามารถชมได้หลายจุดในเมืองโอบาระ เพราะมีการปลูกต้นชิกิซากุระและโมมิจิบนภูเขาสลับกันไปทั่วเลยนะคะ ทำให้มองเห็นแล้วสวยงาม แต่เราเลือกมาที่จุด C ในแผนที่คือ “Senmi Shikizakura no sato” เพื่อนชาวญี่ปุ่นบอกว่าตรงนี้สวยสุดแล้วค่ะ ไม่ต้องไปตรงไหนต่อก็ได้ เราก็เลยเชื่อและทำให้ได้ภาพสวยงามจริงๆ ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

บอกก่อนเลยว่ามองด้วยตาสวยกว่าภาพที่ออกมานะคะ เนื่องจากเราไม่ได้แต่งสีอะไรมากนัก แค่เพิ่มความเข้มนิดนึง จะเห็นสีขาวอมชมพูอ่อนสลับกับใบไม้สีแดงนะคะ ซึ่งถ่ายรูปออกมานั้น ถ้าไม่ใช่มือโปรจริงๆ ก็อาจจะไม่สวยเท่าที่ตาเห็นค่ะ แต่ได้ความสงบ ร่มรื่น และสวยแบบแปลกตาไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

Credit: ผู้เขียน

บริเวณไหล่เขาปลูกต้นเมเปิ้ลใบไม้สีแดงและต้นซากุระสายพันธุ์ชิกิซากุระ

Credit: ผู้เขียน

จะเป็นทางเดินทอดยาวเลียบลำน้ำ ตลอดทางนะคะ

Credit: ผู้เขียน

ก็สามารถเดินพักผ่อนหย่อนใจ ซื้อข้าวกล่องเบนโตะไปนั่งทานใต้ต้นไม้ หรือว่าเดินพูดคุยแบบสงบๆ คุยกันเบาๆ กระซิบกันนิดนึงเพราะเงียบจริงๆค่ะ มาชมคลิปบรรยากาศจริงๆ ตามลิงค์เลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

มองไปทั่วๆ เดินไปได้ไกลเลยนะคะ แต่เราก็วนเวียนอยู่ไม่กี่ร้อยเมตร

Credit: ผู้เขียน

พูดถึงสัญญาณโทรศัพท์ตรงนี้ จะไม่ค่อยดีนะคะ เนื่องจากอยู่ในป่า สำหรับสาวติดโซเชียล ถ้าไลฟ์สดก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกนักค่ะ เอาเป็นว่าถ่ายรูปและเดินชม เก็บภาพบรรยากาศให้เต็มอิ่มนะคะ แล้วก็สัมผัสถึงความสงบ เงียบสงบจริงๆค่ะ ขนาดมีนักท่องเที่ยวแวะไปถ่ายรูปอยู่ตลอดก็ยังรู้สึกว่าเหมือนไม่มีคนอยู่เลย

Credit: ผู้เขียน

ชิกิซากุระจะบานช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนค่ะ ในช่วงเวลานั้นจะมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายในเมืองโอบาระ เช่น การแสดง Obara Kabuki เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กระดาษญี่ปุ่นและศูนย์ศิลปะหัตกรรม นอกจากนี้ยังมีต้น Shikizakura ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีซึ่งถือเป็นสมบัติทางธรรมชาติของจังหวัดไอจิให้ชมอีกด้วย

Credit: ผู้เขียน

จริงๆ แล้ว…ต้องขอเฉลยตอนท้ายรายการว่าเป็นทริปที่เราบังเอิญได้ไปมากกว่านะคะ เพราะต้นเดือนธันวาคมน่าจะร่วงหมดแล้ว แต่ปี 2561 โชคเข้าข้างเพราะบานช้าค่ะ ฉะนั้นต้องตรวจสอบช่วงระยะเวลาการบานของชิกิซากุระในแต่ละปี อย่างปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าได้ไปแบบไม่คิดไม่ฝันมาก่อน เนื่องจากเราจองตั๋วไว้ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 ก็คิดว่าน่าจะเจอหิมะหรืออากาศคงหนาวเย็นมากๆ ปรากฏว่าไปถึงแล้วอากาศไม่ได้หนาวเย็นสักเท่าไหร่และใบไม้แดงเพิ่งจะแดง ดอกชิกิซากุระเพิ่งจะบาน ทำให้เพื่อนๆ ที่ไปก่อนหน้าเราหลายคนก็ต้องพลาดชมดอกไม้สวยๆ กับใบไม้แดงกันไปค่ะ ได้เจอแต่ใบไม้ที่เพิ่งเหลืองเท่านั้น และตรงจุดนี้นะคะ ถ้าดอกซากุระยังไม่บานก็คือพูดตรงๆ เลยว่าไม่สวยเลยค่ะ มันก็จะเป็นเหมือนกิ่งไม้แห้งๆ สลับกับใบไม้เหลืองแดงๆ นิดหน่อยแค่นั้นเอง ดังนั้นพยากรณ์อากาศสำคัญมากค่ะ สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลอัพเดทได้ตามลิงค์ในเว็บไซต์ข้างล่าง มีทั้งเว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นและเว็บไซต์ภาษาอังกฤษค่ะ

เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น) :

ที่ตั้ง: Donohora, Senmicho, Toyota, Aichi 470-0506

โทร: +81 565-65-3808

แผนที่:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง