ผลิตภัณฑ์เซรามิคญี่ปุ่น “โนริตาเกะ : Noritake” ระดับเศรษฐีใช้กัน

ผลิตภัณฑ์เซรามิคญี่ปุ่น “โนริตาเกะ : Noritake” ระดับเศรษฐีใช้กัน

“ไปเที่ยวนาโกย่าทำไมไม่ซื้อเครื่องแก้วนอริตาเก้มาฝากแม่บ้าง?” คุณแม่ถามเรา ทำเอาเกือบจะสำลักน้ำด้วยความตกใจ ว่าคุณแม่รู้จักเครื่องแก้ว Noritake: โนริตาเกะ หรือที่รู้จักในไทยคือ “นอริตาเก้” อันโด่งดังของนาโกย่าด้วย แต่จริงๆ แล้วคือ เราตกใจในราคาของเครื่องแก้วเซรามิคอันแพงลิบลิ่วมากกว่าค่ะ จริงๆ แล้วในกลุ่มคนไทยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ของเรา เครื่องแก้วจานชามโนริตาเกะเป็นอะไรที่โด่งดังมากๆ ในยุคเฟื่องฟูของห้างไดมารูที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากญี่ปุ่น และยุคอุตสาหกรรมรุ่งเรือง โดยโรงงานโนริตาเกะเริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 อายุก็นับ 100 ปีมาแล้วค่ะ

เราจะพาไปดูเครื่องแก้วเซรามิคระดับพรีเมี่ยม ที่เรียกว่าดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นและของโลก จะเป็นอย่างไรนั้น ขอเริ่มจาก “โนริตาเกะ” เป็นชื่อของย่านหนึ่ง ในเมืองนาโกย่า (Nagoya) จังหวัดไอจิ (Aichi) ใกล้ๆ กับสถานีนาโกย่าเลยค่ะ มีประวัติศาสตร์ความยาวนานมากกว่า 100 ปี ถือว่าเป็นโรงงานเซรามิคที่ผลิตจานชามเครื่องแก้วช้อนส้อม ในเกรดระดับดีเลิศ เทียบเท่ากับคุณภาพของยุโรป

โรงงานสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1904 ในย่านโนริตาเกะ เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของโนริตาเกะหลักก็คือพอร์ซเลน (Porcelain) และโบนไชน่า (Bone China) เป็นเนื้อเซรามิคสีขาว เบา แข็งแกร่ง ไม่ดูดซึมน้ำคุณภาพดีเยี่ยม เราจะพาไปซื้อถึงแหล่งต้นกำเนิดเลยก็คือในสวนโนริตาเกะ ซึ่งมีโรงงานอันเก่าแก่ จะเห็นซากปล่องไฟทั้ง 6 เป็นซากปล่องไฟ อนุสรณ์สถานของการปฏิรูปโรงงาน เรียกว่าในยุคสมัยนั้นปล่องไฟแห่งนี้ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ใหญ่อลังการ ขนาดใหญ่และสูงสุดของเมืองนาโกย่า เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในยุคอุตสาหกรรมเซรามิคญี่ปุ่น ร้านขายผลิตภัณฑ์เซรามิคโนริตาเกะชื่อว่า “Noritake Square Nagoya” กันเลยค่ะ

เดินเข้ามาทางประตูของสวน เราเข้ามาจาก North Gate เนื่องจากเช่ารถขับมาจอดที่ลานจอดรถ เดินผ่านสวนมาก็สามารถเข้ามา “Noritake Square Nagoya” ได้เลยนะคะ ไม่มีค่าใช้จ่าย

มาชมวิดีโอภาพบรรยากาศและวิธีการวาดภาพของเซรามิคโนริตาเกะกันได้ ตามลิงค์เลยค่ะ

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าไปเดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแต่งบ้าน พวกเครื่องแก้ว จาน ชามของใช้ในบ้าน ในประเทศญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ เพราะว่าเป็นอะไรที่ใช้เวลานาน แล้วก็คงไม่ได้มีในทริปท่องเที่ยวของใครหลายคนนะคะ นี่ก็ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้พามาดูกันค่ะ เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้ที่ญี่ปุ่นจะจัดร้านสไตล์ไม้สีโทนสว่าง เป็นแนว Japanese แบบญี่ปุ่นเลย เน้นความเรียบง่าย ธรรมชาติ แต่ดูหรูหรา

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเข้ามาในร้าน “Noritake Square Nagoya” มุมแรกที่เราเจอเลยก็คือช้อนส้อมมีดค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ใช่แล้วค่ะ ช้อนส้อมมีดเป็นชุดแบบนี้ เรามาดูราคากันเลยนะคะที่ว่าแพงจะแพงสักขนาดไหน ก็แค่มีดอันละประมาณเกือบ 1,000 บาทแค่นั้นเอง ราคาชิ้นละนะคะ ไม่ใช่ราคาเป็นเซต โอ้ว…

Credit: ผู้เขียน

อยากรู้ว่าชิ้นไหนราคาเท่าไหร่ เราก็ดู Code ที่ติดอยู่ที่ด้าม หรือดูที่ด้ามเลยก็ได้ค่ะ จะมีราคาติดไว้ ลวดลายและดีไซน์ก็จะแตกต่างกันไปนะคะ ส่งผลให้ราคาก็แตกต่างกันไปด้วยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เงาวับวาวอย่างนี้ มีตราสัญลักษณ์ยี่ห้อโนริตาเกะที่สุดของที่สุด ถ้าได้ใช้มีดนี้บนโต๊ะอาหาร ถือว่าเป็นบุญปากมากๆ

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเดินต่อต่อมาเราก็จะเจอมุมจานชามเซรามิคพอร์ซเลน (Porcelain) และโบนไชน่า (Bone China) ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

รวมถึงแก้วเซรามิคเซตสวยๆ ออกใหม่เป็นซีรี่ส์ มาดูกันค่ะว่าราคาใบละเท่าไหร่…แค่ 3,200 เยนเอง ก็ประมาณพันกว่าบาท

Credit: ผู้เขียน

ลายสวยหรูดูดี เอาอย่างนี้ดีกว่า เรียกว่าถ้าลงทุนซื้อสัก 1 ใบให้คุณแม่ ก็กัดฟันซื้อได้ค่ะ แต่กลัวเวลาหิ้วกลับไทย อาจจะแตกหล่นได้ ไม่เสี่ยงดีกว่าค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ลวดลายประณีตขอบทองแบบนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ China Painting ที่เลอค่ามากๆ สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าลองเรียนวาดภาพลงบนแก้ว ทางสวนโนริตาเกะก็มีคลาสให้นะคะ สำหรับรับนักเรียนใหม่ให้มาลองฝึกวาดกันดู เป็นคลาส China painting พอร์ซเลนคลาส สำหรับวาดตกแต่งเครื่องเซรามิค โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มแบบพึ่งเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับ Advance คอร์สนึงก็ประมาณ 3 ปีเลยทีเดียวค่ะ จบ 3 ปีแล้วก็สามารถเรียนเทคนิคแอดวานซ์ระดับ expert กันต่อได้เลย

Credit: ผู้เขียน

เดินมากันต่อค่ะ เพื่อนๆ อาจจะลังเลใจว่า ที่บอกว่าแพง…ไม่เห็นแพงตรงไหนเลย มาค่ะเราจะมาดูดีไซน์เทเบิ้ลแวร์ (Tableware) ที่ออกแบบดีไซน์เป็นพิเศษโดย Frank Lloyd Wright ในชื่อ March Balloons

Credit: ผู้เขียน

ชุดแก้วกาแฟสีสดใสนี้ราคา 6,480 เยน หรือประมาณ 2 พันกว่าบาท แค่แก้วชุดนี้ชุดเดียวนะคะ

Credit: ผู้เขียน

ยังแพงไม่หนำใจใช่ไหมคะ ไปกันต่อค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เรามาดูแก้วน้ำ Made in Japan กันดีกว่า เป็นไงบ้างคะ 21,600 เยน ก็ประมาณ 7,000 บาทแค่นั้นเองค่ะ ราคาเกือบเท่ากับตั๋วเครื่องบินมานาโกย่านะคะ รีบเผ่นออกจากร้านดีกว่าค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ยังไม่ทันจะออกจากร้าน…เราก็ได้มาเจอโซนสุดท้าย ที่เรียกว่าดึงดูดใจเราที่สุดก็คือแก้วจานชามเซรามิคของโนริตาเกะ ออกชุดซีรีย์การ์ตูนสตูดิโอจิบลิ

Credit: ผู้เขียน

ราคาน่ารัก พอซื้อไหว ใบละประมาณ 700 บาท ค่อยหายใจโล่ง

Credit: ผู้เขียน

เราขอเดินตัวลีบหนีบกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพายแนบลำตัว อย่าเผลอไปกวัดแกว่ง ชนแตกหล่นเป็นเด็ดขาดมิฉะนั้นอาจจะล้มละลายได้ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ไม่รู้จะซื้ออะไร มาเจอมุมถุงผ้า LOQI สุดฮิตจากกรุงเบอร์ลิน ที่เราเล็งไว้ที่ไทยมานานแล้ว ราคาที่ขายในนี้ก็ถูกกว่าที่ไทยนิดหน่อยค่ะ ลายสวย มีให้เลือกเยอะดีค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สุดท้าย ถ้าไม่ได้อะไรเลย ทางโนริตาเกะก็มีขนมปลอบใจนะคะ ไม่ได้แจกแต่ให้ซื้อกลับบ้านได้ในราคาที่พอจะเอื้อมถึงค่ะ ซื้อไปฝากคุณลูกคุณหลาน แทนแก้วน้ำในราคาหลักหมื่น ค่อยยังชั่วนะคะ

Credit: ผู้เขียน

เอาเป็นว่าเรารู้สึกว่า โชคดีที่ได้มาเห็นอะไรแบบนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ซื้ออะไรกลับไป แต่การได้มาสัมผัสสวนโนริตาเกะในตำนาน ได้มาเห็นจานชามแก้วน้ำคุณภาพดีๆ ของญี่ปุ่นที่เขาเรียกว่าคุณภาพ made in Japan เป็นอย่างไร รวมถึงความปราณีต ความงดงาม ประวัติความเป็นมา การจัดร้าน บรรยากาศ ความหรูหรามีไว้ครบหมดค่ะ ไว้วันหลังจะพาไปชมสวนโนริตาเกะโดยรอบๆ กันนะคะ ไว้เจอกันค่ะ

โนริตาเกะ (Noritake)

ที่ตั้ง: 3-1-36 Noritake-shinmachi, Nishi-ku, Nagoya City, Aichi 451-0051

การเดินทาง:
– เดิน 5 นาทีจากสถานี Kamejima
– เดิน 15 นาทีจากสถานี Nagoya

โทร: +81 52-561-7290

เวลาเปิดปิด: 10.00-18.00 น.

เว็บไซต์:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปีนเขาชมใบไม้แดง Mount Tanigawa

ไม่รู้จะกินอะไรดีมื้อนี้? หยอดเหรียญลงตู้แล้วให้กาชาปองเลือก 1 ใน 20 เมนูให้เลย

เช่าสตูดิโอพร้อมฉากน่ารักมุ้งมิ้ง เปลี่ยนสัตว์เลี้ยงหรือตุ๊กตาให้กลายเป็นโมเดลในแบบที่ตัวเองชอบ

หนีร้อนเมืองไทยไปหากำแพงหิมะ ที่ Tateyama กันเถอะ!

โคคุไซโดริ : Kokusai Dori Street แหล่งกิน-ดื่ม-Shopping ของโอกินาวา

สตาร์บัคส์เจแปน เปลี่ยนลายแก้วและบัตรสตาร์บัคส์ประจำเมืองใหม่

ฮิเมะยาโด โรงแรมสำหรับหญิงสาวที่อยากเยียวยาหัวใจสไตล์ไฮโซ

ต้นซากุระยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทำจากตัวต่อ LEGO กว่า 880,000 ชิ้น

Blue Cave (บลูเคฟ) จุดดำน้ำสนอร์เกิลลิ่งบนเกาะโอกินาว่าที่แม้แต่คนว่ายน้ำไม่เป็นก็ไปได้