เที่ยวชมบ้านเนบุตะ สถานที่เชื่อมหัวใจของคนและเมืองไว้ด้วยกัน

เที่ยวชมบ้านเนบุตะ สถานที่เชื่อมหัวใจของคนและเมืองไว้ด้วยกัน

เทศกาลเนบุตะ งานเทศกาลฤดูร้อนประจำจังหวัดอาโอโมริ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 2-7 สิงหาคม เนบุตะคือ งานศิลปะที่สร้างสรรค์จากแสงไฟ ภายในเทศกาลจะมีการแห่เนบุตะ พร้อมกับมีนักเต้นจากทั่วสารทิศเข้าร่วมงานเทศกาลนี้ ขบวนแห่เนบุตะประกอบด้วยแสงจากตัวเนบุตะ เสียงจากดนตรีฮะยะชิ และเหล่านักเต้นต่างเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาร่วมงานเทศกาลอันยิ่งใหญ่นี้

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

ก่อนถึงทางเข้าจะมีการจัดแสดงจำลองเทศกาลเนบุตะในขนาดจิ๋ว เล็กจิ๋วแต่รายละเอียดครบสมแล้วที่เป็นญี่ปุ่น บางมุมถ้าสังเกตดีๆจะมีการแทรกความตลกขบขันเข้าไปด้วย

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

บริเวณใกล้กับโซนทางเข้าจะจัดแสดงกราฟิคเกี่ยวกับเนบุตะของเมืองอาโอโมริ นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของเนบุตะ ประวัติศาสตร์ รวมถึงมีอุโมงค์ที่บอกเล่าเรื่องราวกระบวนการผลิตเนบุตะ ไฮไลท์ของอุโมงค์นี้อยู่ที่เราสามารถเดินไปด้วยเรียนรู้ช่วงเวลาของเนบุตะไปด้วยได้ คล้ายกับว่ากำลังเดินอยู่ในตัวเนบุตะของจริงอีกด้วย นอกจากนั้นยังมี Wall of Frame บอกเล่าเรื่องราวเนบุตะที่ได้รางวัลในอดีตจนถึงปัจจุบัน

Credit: ผู้เขียน

บริเวณนี้เป็นการจำลองเนบุตะโดยใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วย นักท่องเที่ยวสามารถสร้างเนบุตะในแบบของตัวเองได้จากตรงนี้ จับนู่นผสมนี่หรือจะเป็นเนบุตะที่เราวาดเองด้วยมือก็ได้เช่นกัน แล้วผลงานเนบุตะที่เราสร้างขึ้นก็จะไปแสดงอยู่บนใบหน้าเนบุตะด้านบน

Credit: ผู้เขียน

เดินต่อมาก็มาถึงเนบุตะฮอลล์ พื้นที่แสดงเนบุตะขนาดใหญ่จำนวน 5 ตัวที่ได้รับรางวัลจากงานประจำปี โดยเนบุตะที่ได้รับรางวัลจากที่ปีก่อนจะถูกนำมาจัดแสดงในบริเวณนี้ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาหาประสบการณ์เกี่ยวเนบุตะได้ตลอดทั้งปีเมื่อมาที่เมืองอาโอโมริ พอเนบุตะขนาดใหญ่จำนวนมากถูกนำมาจัดวางรวมๆกัน ถึงแม้จะไม่ใช่ช่วงเวลาของเทศกาลแต่ก็รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่อลังการราวกับว่าอยู่ในเทศกาลจริงๆ

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

การทำเนบุตะส่วนใหญ่จะใช้เวลานานเกือบทั้งปี ขึ้นโครงสร้างด้วยลวดจากนั้นใช้กระดาษแปะลงไป ผสานด้วยกาว ส่วนใหญ่จะทำเป็นรูปเทพเจ้า ภูติผีปีศาจ หรือมาจากฉากของละครคาบูกิ ในสมัยก่อนโครงสร้างทำจากไม้ไผ่และใช้เทียนในการให้แสงสว่าง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นวัสดุอย่างลวดและใช้หลอดแอลอีดีแทน

Credit: ผู้เขียน

ภายใน Nebuta no ie warsse ยังเปิดให้ทดลองทำเนบุตะโดยการแปะกระดาษสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้โครงสร้าง แบบแปลนของเนบุตะได้จากบริเวณนี้ในช่วงเวลา 10.00-10.30 และเวลา 14.00-14.30

Credit: ผู้เขียน

Nebuta Museum WA RASSE

ที่ตั้ง: 1-1-1 Yasukata, Aomori City, Aomori 030-0803

เวลาทำการ: 9.00-18.00 (เดือน 5-8 เปิด 9.00-19.00

วันหยุดประจำ: 12 ธันวาคม,1 มกราคม,9-10 สิงหาคม

การเดินทาง: เดินจากสถานีอาโอโมริเพียง 1 นาที

เว็ปไซต์: http://www.nebuta.jp/warasse/

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพลิดเพลินกับการชมต้นซากุระกว่า 2,600 ต้นที่เทศกาลดอกซากุระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฮิโรซากิ (Hirosaki) พร้อมกิจกรรมมากมาย

มาลองขนมปังร้านToraลงกินเนสบุ๊คที่จุดพักรถเปิดใหม่ Okasaki

เทศกาลคุนจิ เทศกาลยิ่งใหญ่ของเมืองนางาซากิ

รำลึกสงครามที่สวนสาธารณะมิโมสึโซกาวะ

แตงโมหวานชุ่มฉ่ำที่เป็นที่นิยม

ตะลุยสวนเชอรี่ “อากุริ ปาร์ค เรียว”

ผ่านมาทางนี้เมื่อไหร่ แวะมาอุดหนุนบุฟเฟ่ต์อาหาร 500 เยนร้านคุณยายฮัจจังวัย 82 ปีกันหน่อยน้า

ร้าน Chibi Maruko-chan กำลังจะมาเปิดที่ LaLaport TOKYO-BAY แล้ว

ประลองความกล้า ท้าความเป็นนินจาได้ที่ “The Muscle Monster”