กินโซบะได้ไม่อั้น ต้องมากินวันโคะโซบะที่สถานี Morioka

กินโซบะได้ไม่อั้น ต้องมากินวันโคะโซบะที่สถานี Morioka

Wanko soba (わんこそば) อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอิวาเตะ วันนี้เราอยู่กันที่ร้าน Azumaya ร้านวันโคะโซบะชื่อดังที่ตั้งอยู่หน้าสถานี Morioka Station ซึ่งเป็นสถานีที่ขบวนรถไฟชินคันเซ็นที่เดินทางมาจากโตเกียวจะแยกขบวนออกจากกัน ก่อนจะมุ่งหน้าต่อไปยังจุดหมายปลายทางของแต่ละขบวน

Credit: ผู้เขียน

บรรยากาศหน้าร้านวันโคะโซบะคึกคักไปด้วยลูกค้าที่มารอเข้าคิว ที่ร้าน Azumaya จำหน่ายทั้งเมนูโซบะธรรมดาหรือจะเลือกรับประทานเป็นวันโคะโซบะก็ได้ แต่มาถึง Morioka ทั้งทีต้องวันโคะโซบะเท่านั้น ไม่งั้นเดี๋ยวจะเรียกว่ามาไม่ถึง

Credit: ผู้เขียน

วันโคะโซบะเซตนี้จะมีปลาทูน่าซาชิมิ เนื้อไก่ เห็ด และหัวไชเท้าขูดเป็นเครื่องเคียงให้ พนักงานจะถือวันโคะโซบะมา 1 ถาด ประมาณ 15 ชาม มายืนข้างๆเรา แล้วเสิร์ฟไล่เรียงไปให้ครบทุกคนในโต๊ะ ใครกินหมดก็จัดการเทลงใส่ถ้วยให้อย่างรวดเร็วและชำนาญ จากนั้นก็จะตั้งถ้วยเปล่าไว้ให้เป็นของใครของมันคนละมุม โดยตั้งไว้แถวละ 15 ถ้วยเพื่อง่ายต่อการนับ

Credit: ผู้เขียน

วันโคะโซบะให้มาในปริมาณที่เรียกว่าพอดีคำ น้ำซุปขลุกขลิก ถ้ากินเรื่อยๆน้ำซุปจะเริ่มเต็มถ้วย ก็ให้เททิ้งลงในถังบนโต๊ะที่ทางร้านจัดไว้ให้ วันโคะเป็นวิธีพูดของชาวอิวาเตะ แปลว่า “ชาม” เวลาเสิร์ฟพนักงานก็จะพูดไปด้วยว่า “Jan Jan” จัง จัง ถ้าเรายังถือถ้วยอยู่โดยไม่ปิดฝา พนักงานก็จะจัง จัง อยู่แบบนั้นตลอด จะไม่หยุดเทโซบะลงถ้วยของเราจนกว่าจะเอาฝาปิด ซึ่งแทนสัญลักษณ์ว่าอิ่มแล้ว

Credit: ผู้เขียน

บรรยากาศภายในร้าน

Credit: ผู้เขียน

แอบส่องโต๊ะอื่นบ้าง คนญี่ปุ่นกินกันเยอะมาก แต่เหนือกว่าความอร่อยคือความสนุกที่สามารถกินโซบะเท่าไหร่ก็ได้จนกว่าเราจะพอใจ วันโคะโซบะจึงเป็นอาหารที่มีเสน่ห์ที่ทุกคนที่มาที่ Morioka ต้องลอง

Credit: ผู้เขียน

สรุปวันนี้กินไปทั้งหมด 45 ถ้วย ก็ได้เป็นป้ายที่ระลึกที่เขียนจำนวนถ้วยที่กินไปทั้งหมด ใครอยากมาประลองยุทธก็เชิญได้ที่ร้าน Azumaya หน้าสถานี Morioka ถ้ากินเกิน 100 ถ้วยก็รับประกาศนียบัตรไปเลย แต่ผู้ที่กินได้เยอะสุดที่เคยทำสถิติไว้อยู่ที่ประมาณ 500 กว่าถ้วย โดยทั่วไปผู้หญิงจะกินได้ 40-50 ถ้วย แต่แค่ 45 ถ้วยก็อิ่มจนลุกไม่ไหวแล้ว โชคดีที่มีของหวานให้รับประทานตบท้ายถึงรอดมาจนถึงทุกวันนี้ได้

Soba Restaurant AZUZMAYA

ที่ตั้ง: 8-11 Moriokaekimaedōri, Morioka City, Iwate 020-0034

เวลาทำการ: 11.00-15.00 และ 17.00-20.00

วันหยุดประจำ: เปิดบริการทุกวัน

การเดินทาง: จากสถานี Morioka เดินเพียง 1 นาที

เว็ปไซต์: http://www.wankosoba-azumaya.co.jp/

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซัมเมอร์นี้ เตรียมตัวเดินทางไปกับ “รถไฟปิกาจู” ขบวนใหม่สายตะวันออกเฉียงเหนือกัน

สัมผัสประสบการณ์นั่งเกวียนควายไปยังเกาะยูบุที่โอกินาว่า

ส่อง MUJI: “สินค้าคุณภาพ ไม่มียี่ห้อ” ที่สาขาในนาโกย่า

ทิวลิปและกุหลาบบานสะพรั่งพรั่งแล้วในสวน Karuizawa Lake Garden ที่ซ่อนอยู่ในเมืองคารุอิซาวะ

พักกาย สบายกระเป๋า ด้วย Guest house ที่เด็กเข้าพักได้ (ตอนจบ จ.โทกุชิมะและโคจิ)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคาโมะแห่งจ.ยามางาตะ

งานดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิ “Flowering 2019” ที่สวนฮิตาจิ ซีไซด์ ปาร์ค (23 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2562)

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ “อุนโกะ” (อึ) ในแบบคาวาอิ สีหวานๆ ถ่ายรูปเพลิน

พุดดิ้งที่อร่อยมากที่สุดในฮาโกเนะ ต้องที่ “Bakery & Delicatessen Hakone”