สวนสาธารณะฮานามิยามะ แหล่งชมดอกไม้สุดสวยจากน้ำใจพ่อค้าดอกไม้

2019/03/11

“สวนสาธารณะฮานามิยามะ” แหล่งชมดอกไม้ชื่อดังอีกแห่งหนึ่งใน จ.ฟุคุชิมะ ที่จริงแล้วสวนสาธารณะแห่งนี้ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะในความดูแลของรัฐบาล แต่เป็นที่ดินส่วนบุคคลที่เปิดเป็นสวนสาธารณะให้คนทั่วไปเข้าชมค่ะ


ที่ดินผืนนี้เป็นของตระกูลอาเบะ เดิมทีตระกูลอาเบะเคยประกอบอาชีพเลี้ยงไหมและปลูกดอกไม้ขายเป็นอาชีพเสริม จนกระทั่งถึง ค.ศ.1935 ก็ได้หยุดเลี้ยงไหมแล้วหันมาปลูกดอกไม้ขายจริงจัง เมื่อถึงปี ค.ศ.1936 คุณอาเบะ อิเซจิโร่บอกกับครอบครัวว่า “หากปลูกดอกไม้ในภูเขาตรงหน้าก็จะเป็นภูเขาดอกไม้สวยงาม นี่คือความสนุกที่ทำไม่ได้หากไม่ใช่เกษตรกร” หลังจากครอบครัวอาเบะช่วยกันปลูกอยู่เป็นเวลา 15 ปีจนดอกไม้เพิ่มจำนวนและภูเขาสวยงามขึ้นเรื่อยๆ

หลังจากภูเขาสวยงามขึ้นก็มีเสียงจากผู้คนบอกอยากขอดูดอกไม้ อิเซจิโร่เห็นว่าช่วงเวลาที่ดอกไม้บานอยู่นั้นแสนสั้น จะเก็บไว้ดูแค่ครอบครัวตัวเองก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย จึงตัดสินใจเปิดเป็นสวนสาธารณะสำหรับชมดอกไม้ในชื่อ “สวนสาธารณะฮานามิยามะ” ตั้งแต่ ค.ศ.1959 เป็นต้นมา

ลักษณะพิเศษของสวนสาธารณะฮานามิยามะ
– เป็นที่ดินส่วนบุคคล

แม้ปัจจุบันจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นที่ดินส่วนบุคคล ไม่อนุญาตการตั้งวงสังสรรค์ที่มักพบเห็นบ่อยๆ ในการชมดอกไม้ทั่วไป การชมดอกไม้ที่นี่จึงเป็นการเดินชม

– ต้นไม้ที่มีรูปร่างเป็นพู่กันกลับหัว

พื้นที่ภูเขาทั้งแถบเป็นไม้ดอก เวลาตัดเอาดอกไปขายนั้นจะทำการตัดกิ่งที่สูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร ด้วยเหตุนี้เองลำต้นของไม้ดอกจนถึง 1 เมตรเหนือพื้นดินจะอ้วน แต่ลำต้นเหนือจากนั้นขึ้นไปจะแตกเป็นกิ่งเล็กบางกระจุกรวมกันแล้วโตสู่ด้านบน ทำให้ต้นไม้มีรูปร่างเหมือนพู่กันกลับหัว ดอกไม้จะบานจากกิ่งที่กระจุกรวมกันเหลี่น้ ทำให้ดอกไม้ดูหนาแน่นดกกว่าดอกไม้ธรรมชาติ

– ดอกไม้หลายสายพันธุ์

การปลูกดอกไม้เพียงชนิดเดียว หากเป็นช่วงพีคล่ะก็จะงานยุ่งมากจนคนในครอบครัวทำกันเองไม่ไหว บทจะไม่มีผลผลิตก็ไม่มีเลย จึงต้องปลูกผสมหลายๆ พันธุ์เพื่อให้มีรายได้คงที่ตลอดปี

– อยู่บนเนินเขา

ไม้ดอกแต่ละต้นปลูกให้ห่างและสับหว่างกันเพื่อไม่ให้กิ่งทับกัน เมื่อถึงฤดูชมดอกไม้จึงมีดอกไม้บานเต็มทัศนวิสัย และบานดกหนาแน่น

– ดอกไม้คือสินค้า

ไม้ดอกต่างๆ ในสวนสาธารณะฮานามิยามะคือสินค้า ความจริงแล้วต้องถูกตัดไปขายในตลาดดอกไม้ก่อนบานเต็มที่ แต่หลังจากที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็เกิดปัญหาว่าจะเหลือทิ้งไว้โดยไม่ตัดหรือตัดไปขายก่อนตั้งแต่ยังไม่บาน ได้มีการลองแก้ไขปัญหาด้วยการขายปลีกโดยตรงที่สามารถเลื่อนเวลาส่งขายให้ช้ากว่าการขายส่งได้ บางส่วนถูกนำไปขายในเทศกาลฟุคุชิมะเมืองดอกไม้ การกระจายช่วงเวลาส่งขายนี้ทำให้สามารถรักษาสถานะการเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมดอกไม้เอาไว้ได้พร้อมกัน

เวลาไปชมก็สวมรองเท้าทะมัดทะแมงที่เหมาะกับการเดินหนักๆ และไม่เข้าไปชมในเวลาเช้าตรู่หรือยามวิกาลนะคะ

สวนสาธารณะฮานามิยามะ

ที่อยู่ : Watari, Fukushima City, Fukushima 960-8141

การเดินทาง : นั่งรถบัสจากสถานี JR Fukushima ไปประมาณ 15 นาที

เวลาเปิดทำการ : กรุณางดการเข้าไปในสถานที่ช่วงเช้าตรู่และกลางคืน เนื่องจากเป็นที่ดินส่วนบุคคล

ค่าใช้จ่าย : เข้าชมฟรี

เว็บไซ: http://www.hanamiyamakoen.jp/

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

DarkNeon

ดูบทความผู้เขียน

ฟรีแลนซ์พเนจรที่รักอิสระกว่าสิ่งใด เริ่มหัดภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมกับเกม

ปัจจุบันมีประสบการณ์ทำงานแปลมา 10 ปี อนิเมกับเกมเป็นจุดเริ่มต้นให้
ตอนนี้เริ่มหันมาสนใจการเดินทาง และอยากบอกเล่าประสบการณ์แปลกๆ
ที่พบเจอมาให้ผู้อ่านได้รู้