เผชิญหน้า ต้นไม้ปีศาจ แห่งภูเขาไฟ Zao

เผชิญหน้า ต้นไม้ปีศาจ แห่งภูเขาไฟ Zao

Credit: ผู้เขียน

เมื่อมีโอกาสได้แวะเวียนมาเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวทุกท่านไม่ควรพลาด การเผชิญหน้ากับเจ้าต้นไม้ปีศาจแห่งหุบเขาซาโอะมันมีอยู่จริง? เริ่มจากเดินทางมายังภาคอิสานของญี่ปุ่น ภูมิภาคโทฮุคุ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเผชิญหน้ากับเจ้าต้นไม้ปิศาจนี้ได้หลายๆทาง แต่สถานที่ที่จะสามารถเห็นมันได้ชัดเจนที่สุดคือ ขึ้นทางฝั่งจังหวัดยามากาตะ โดยเมื่อมาถึงสถานีกระเช้าที่เรียกว่า Zao Ropeway แล้วสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจเลย คือลานสกีมากมาย ตั้งเรียงรายอยู่โดยรอบภูเขาซาโอะ นักสกีต่างโชว์ลีลากันอย่างเต็มที่ น่าสนุก ด้วยเพราะอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีกับสภาพภูมิศาสตร์ที่เป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่ดับไปแล้วมันจึงยังคงความยิ่งใหญ่งดงามให้นักท่องเที่ยวได้ค้นหาเสมอ

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

สิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวต้องทำคือ หากระเช้าที่จะนำเราขึ้นไปยังจุดสูงสุดของภูเขาที่สถานีกระเช้า Zao Ropeway โดยกระเช้าจะนำเราไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยแบ่งเป็นสองจุดพักกระเช้า สองจุดคือ จุดแรกเราสามารถแวะถ่ายรูปมุมสวยต่างๆ แวะเข้าห้องน้ำ กดตู้น้ำดื่มร้อน เย็น ได้แบบชิลๆๆ ก่อนจะต่อกระเช้าขึ้นไปยังจุดสูงสุดเพื่อเผชิญหน้ากับเจ้าต้นไม้ปิศาจแห่งซาโอะ

Credit: ผู้เขียน

กระเช้ายังคงนำคณะเราสูงขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดลงเรื่อยๆ จนถึงขั้นติดลบ เราจึงเริ่มเห็นสิ่งหนึ่งที่ยืนตระหง่านท้าทายสายตานักท่องเที่ยว ความประหลาดของมันอยู่ที่รูปร่างอันขาวโพลนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะอย่างมากมายที่ทับถมกันมาเป็นเวลาสมควรส่งผลให้มันมีรูปร่างที่แปลกตา ยืนเรียงรายอยู่นับร้อยนับพันในที่สุดเราก็ได้เผชิญหน้ากับมันเจ้าต้นไม้ปิศาจแห่งซาโอะเรียงรายสุดลูกหูลูกตาจนไปถึงจุดสูงสุดของภูเขาไฟ อันเป็นที่พักแวะของนักท่องเที่ยวจุดที่สอง คณะเราเก็บภาพเจ้าต้นไม้ปิศาจอยู่ได้ไม่นาน เพราะอากาศที่อุณหภูมิติดลบกว่าสิบองศาและลมค่อนข้างแรง เราจึงต้องหลบเข้าไปที่พักของนักท่องเที่ยว เติมความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยเครื่องดื่มร้อนหรืออาหารญี่ปุ่นแบบสบายๆ เพราะภายในอาคารนั้นปรับอุณหภูมิแสนอบอุ่นไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว

Credit: ผู้เขียน

ด้านบนอาคารเป็นจุดถ่ายรูป ชมวิวแบบ 360 องศา เราแอบไปเก็บภาพเจ้าต้นไม้ปิศาจกันต่อ แต่อยู่ได้ไม่นานแค่สองสามนาทีเท่านั้นเอง เพราะลมแรงกับเริ่มมีหิมะตกลงมาอย่างหนัก จึงขอเข้าไปหลบหิมะที่แคนทีนสั่งของกินเล่นมาทานพร้อมเครื่องดื่มอุ่นๆ เพื่อรอหิมะซาลง นอกจากต้นไม้ปิศาจที่เราเห็นเรียงรายรายมากมายแล้ว จากจุดนี้เองจะเป็นจุดที่นักสกีทั้งหลายชื่นชอบ เพราะเขาเหล่านั้นจะสกีจากจุดนี้ลงไปด้านล่าง ระยะทางหลายกิโลกว่าจะถึงพื้นราบด้านล่าง เป็นวิวที่เราคนไทยไม่คุ้นตาอย่างแน่นอน เมื่อบรรดาเหล่านักสกีนำเครื่องมืออุปกรณ์ขึ้นมา จัดแจงแต่งองค์ทรงเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นแบบสกี หรือสโนว์บอร์ด ดูแอดเวนเจอร์กันเลยทีเดียว ใครที่ชอบแนวเอ็กสตรีมก็มากันได้เลย

Credit: ผู้เขียน

จากนั้นเราก็ลงกระเช้าไปยังด้านล่าง ระหว่างทางก็ชมความงามของเจ้าต้นไม้ปิศาจและบรรดานักสกีทั้งหลายด้านล่างที่เรามองเห็นจากกระเช้า โดยไม่ลืมที่จะบอกลาเจ้าภูเขาไฟซาโอะ ลาก่อน.. ขอบคุณที่ต้อนรับเราด้วยความอบอุ่นท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บพอถึงด้านล่างแน่นอนก็ต้องแวะร้านของที่ระลึก เก็บเอาความประทับใจที่ได้ไปฝากเพื่อนๆ หรือคนที่คุณรัก

ข้อมูลเพิ่มเติม

ภูเขาไฟ Zao

ที่อยู่: Zao Onsen, Yamagata, Yamagata 990-2301

สถานที่: หากมาจากสนามบินนาริตะ สามารถขึ้นชินคันเซนลงที่สถานี Yonezawa Station แล้วต่อ Yamagata Line ลงที่ Zao Station ได้เลย หรือหากเช่ารถเที่ยวก็เพียงแต่ คีย์ปลายทางที่ Zao Ropeway Yamagata ได้เลย

เวลาเปิดทำการ: 8.30-17.00 น. โทรศัพท์ 023-694-9518

ราคา: ค่าขึ้นกระเช้า เด็ก ไป – กลับ คนละ 1,400 เยน / ผู้ใหญ่ ไป – กลับ คนละ 2,800 เยน

เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

แผนที่

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ของ Zao Ropeway

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ถ้าชีวิตคือการเรียนรู้

ดูบทความผู้เขียน

การเรียนในห้องเรียนก็คงจะแคบเกินกว่าจะให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในโลกกว้างใบนี้ การเดินทางจึงเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายแรกของการเดินทางของพวกเรา เราไปกันเป็นทีม ไปกันเป็นครอบครัว และพวกเรามักจะเอาสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม รอบตัวเรา มาอยู่ในวงสนทนาในมุมมองของแต่ละคน ในวัยที่ต่างกันของพวกเราเสมอ เป็นที่มาของ Tommy Family ปัจจุบันครอบครัวเราอาศัยและเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น มาร่วมเดินทางกับพวกเรากันนะครับ เพราะ – ว่า – ฟ้า – กว้าง …..

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เดินเล่นตลาดปลาฮัชโชะกุเซ็นเตอร์ ที่ Hachinohe

ตื่นตาตื่นใจกับการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Enoshima Aquarium ที่เน้นแสงสีและออกแบบโดย VELVETA DESIGN

ใครอยากลองใส่ชุดกิโมโน เดินเที่ยวเล่นในเมืองเก่า มาทางนี้กันเลยค่ะ

ถนนสายมาโกเมะจูกุ (Magome-juku : 馬籠宿)

แนะนำที่เที่ยวใหม่ติดสถานีโยโกฮามะ “ASOBUILD”

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

ทัศนียภาพบนหน้าผาสูงชัน ที่ยามาเดระ!

แหล่งชมซากุระแนะนำ 100 อันดับของญี่ปุ่นใน จ.ฟุคุชิมะ

ร้านขายยา Welpark: ウェルパーク北本駅ビル店 แหล่งรวมเครื่องสำอางและของฝากจากญี่ปุ่น