10 สุดยอดดีไซน์ฝาท่อระบายน้ำ ความงามศิลปะบนพื้นและเกร็ดความรู้ที่หาชมได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น

10 สุดยอดดีไซน์ฝาท่อระบายน้ำ ความงามศิลปะบนพื้นและเกร็ดความรู้ที่หาชมได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น

ใครเลยจะไปคิดว่าฝาท่อระบายน้ำธรรมดาๆ ที่ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศจะกลายเป็นสิ่งที่งดงามและน่าชวนมองด้วยสีสันที่ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวและผู้เดินผ่านไปมา ไม่เพียงแค่นี้มันยังบ่งบอกถึงสัญลักษณ์ความเป็นท้องถิ่น รวมถึงเกร็ดประวัติศาสตร์อีกด้วย

มาดูกันเลยดีกว่าว่าฝาท่อระบายน้ำ 10 ดีไซน์ที่เลือกแล้ว (จาก Nippon.com) ว่าเจ๊งสุดๆ จากทั่วญี่ปุ่นมีหน้าตาเป็นอย่างไรและอยู่ที่ไหนบ้างเผื่อใครไปเที่ยวจะได้ตามไปชักภาพเก็บไว้

1. ซัปโปโร, ฮอกไกโด


บนฝาท่อมีรูปปลาแซลมอนซึ่งเป็นที่รู้จักของชนเผ่าไอนุ (Ainu) ว่าเป็นปลาของพระเจ้า ชนเผ่านี้ภายหลังได้ย้ายถิ่นกลับไปที่แม่น้ำ Toyohiragawa ในซัปโปโรเนื่องจากคุณภาพของน้ำในบริเวณนี้ดีกว่า ดีไซน์ที่เห็นนี้ปลาแซลมอนจะว่ายอยู่รอบๆ หอนาฬิกาซัปโปโร ซึ่งป็นสัญลัษณ์ของเมือง

2. อะโอะโมะริ, จังหวัดอะโอะโมะริ

 

この投稿をInstagramで見る

 

Maria-Nu(@m_blackmusik)がシェアした投稿


เทศกาลเนบุตะ (Nebuta Festival) เป็นเทศกาลที่โด่งดังของที่นี่ ซึ่งก็จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคมของทุกปี ฝาท่อนี้เป็นภาพที่มีนักรบลอยอยู่ด้านบน ส่วนที่ด้านล่างก็จะมีบรรดานักเต้นในเครื่องแบบที่สวมหมวกที่ทำด้วยดอกไม้ประดับ

3. คะสึชิกะ, โตเกียว


หลายคนคงรู้จักกับคาแรกเตอร์ตุ๊กตาลิงมอนชิชิแล้ว เจ้ามอนชิชินี้มาจากคะสึชิกะ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของโตเกียว ดังขนาดที่ว่าเอามาตั้งเป็นชื่อของสวนและรสบัสประจำท้องถิ่น ส่วนฝาท่อระบายน้ำหน้าตาคิกขุนี้ได้ถูกนำไปติดตั้ง 10 จุดรอบๆ สถานี Shinkoiwa ตั้งแต่ปี 2017

4. โอจิกะ, จังหวัดนีงาตะ

Nishikigoi หรือปลาแฟนซีคาร์ปเป็นปลาคาร์ปที่ถูกนำมาเลี้ยงเป็นครั้งแรกที่เมืองโอจิกะ และตอนนี้ก็มีมากกว่า 100 พันธุ์ซึ่งก็ได้กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก แถมยังเป็นปลาประจำเมืองนี้อย่างป็นทางการด้วย

5. คัตซึยะมะ, จังหวัดฟุกุอิ


เมืองคัตซึยะมะ (Katsuyama) เป็นสถานที่แห่งแรกในญี่ปุ่นที่มีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์และเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ฟูคุอิ(Fukui Dinosaur Museum)

6. ฟูจิ, จังหวัดชิซุโอะกะ


ด้านหลังของการออกแบบฝาท่อนี้ก็เป็นภูเขาไฟฟูจิที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลังคลื่นที่ก่อตัวในอ่าวซุรุงะ (Suruga Bay) การออกแบบนี้ทำให้นึกถึงทัศนียภาพ 36 มุมของภูเขาฟูจิ (Thirty-six Views of Mount Fuji) เป็นภาพชุดอุกิโยะ (Ukiyo-e) ภาพพิมพ์แกะไม้ โดยจิตรกรชาวญี่ปุ่น คะสึชิกะ

7. อิงะ, จังหวัดมิเอะ

 

この投稿をInstagramで見る

 

Hiroshi matsumoto(@boltnato)がシェアした投稿


วัฒนธรรมนินจามีอยู่ในสมัยอิงะ เป็นเมืองปราสาทที่ยังคงรักษาบรรยากาศในอดีตไว้ ดีไซน์การออกแบบมีนินจาในชุดดำที่น่ารัก 3 สไตล์บนพื้นเหลืองที่ทำให้ดูเด่น นอกจากนี้ เมืองนี้ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของดอกไม้ ต้นไม้ นก ลิลลี่ไม้ไผ่ ต้นสนสีแดงของญี่ปุ่นและไก่ฟ้า

8. คุซัทสึ, จังหวัดชิงะ

 

この投稿をInstagramで見る

 

けいこ(@keiko_love.nail)がシェアした投稿


ลายที่ปรากฎบนฝาท่อนี้เป็นภาพจากผลงานภาพพิมพ์ “สถานี 53 สถานีบนเส้นทางโตไกโด” (The Fifty-Three Stations of the Tokaido) โดยจิตรกรอุกิโยะ ที่มีชื่อว่า “อุตะงะวะ ฮิโระชิเงะ” Utagawa Hiroshige

9. โอซาก้า, โอซาก้า

 

この投稿をInstagramで見る

 

Yuko(@yuko.jill)がシェアした投稿


โอซาก้าได้รับการพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงประสบความสำเร็จในฐานะศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำ การออกแบบฝาท่อนี้เป็นรูปราสาทโอซาก้าในฤดูกาลดอกซากุระ

10. อิคารุกะ, จังหวัดนาระ

 

この投稿をInstagramで見る

 

Kayo_1983(@bananana7)がシェアした投稿


ที่เห็นอยู่บนฝาท่อเป็นวัดโฮริวจิ (Horyuji Temple) ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 1,400 ปีก่อน รวมถึงอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แล้วก็มีแม่น้ำทะสึตะกะวะ (Tatsutagawa River) ใบไม้ร่วง ต้นสนสีดำและ คาเมลเลีย

ข้อมูลและภาพจาก

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคสมือถือกันน้ำ MUJI

แปลงโฉมเป็นตัวละครโปรดได้ภายในพริบตาด้วยเสื้อยืดคอสเพลย์ดีไซน์แนวๆ

Nail Ribbon: ตะไบเล็บน่ารักจากญี่ปุ่น

“น้ำตบฮาดะลาโบะ” ออกโฉมใหม่ล่าสุด

Shiseido Prior Color Conditioner : ครีมนวดปิดผมหงอกสูตรอ่อนโยน

อันไหนเวิร์คกว่า? ยาสามัญญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกับยาที่เภสัชกรญี่ปุ่นแนะนำ

10 สุดยอดดีไซน์ฝาท่อระบายน้ำ ความงามศิลปะบนพื้นและเกร็ดความรู้ที่หาชมได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น

Sharp Lock Gel Pencil KATE TOKYO ที่สุดของอายไลน์เนอร์แบบเจล

ขายดี! เรียนคันจิกับเซนเซย์ “อุนโกะ” กับประโยคที่เต็มไปด้วย “อึ” ทั้งเล่ม