โทโดโรกิ หุบเขาหนึ่งเดียวในโตเกียว

โทโดโรกิ หุบเขาหนึ่งเดียวในโตเกียว

Credit: ผู้เขียน

ไม่น่าเชื่อว่าเพียงเดินทางด้วยรถไฟจากสถานีชิบูย่าแค่20นาที เราก็จะได้พบกับหุบเขาหนึ่งเดียวในโตเกียว หุบเขาโทโดโรกิเป็นหุบเขาที่รายล้อมไปด้วยป่าคอนกรีตของเมืองโตเกียว หุบเขาโทโดโรกินี้ตั้งอยู่ในเขตเซตากายะ ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองแต่เงียบสงบแห่งหนึ่ง เสียงใบไม้เสียดสีเสียงลมเสียงน้ำไหล ต่างดึงดูงให้นักท่องเที่ยวและผู้คนที่รักความสงบร่มรื่นให้มาเยือนที่แห่งนี้ หากเดินออกจากสถานีโทโดโรกิมาจะผ่านซุปเปอร์มาเก็ตที่อยู่ทางขวามือ เมื่อเดินเลยซุปเปอร์มาเก็ตมาเล็กน้อยก็จะพบทางเข้าหุบเขาโทโดโรกิ ขั้นบันไดที่ทอดยาวลงไปนำเราไปสู่ลำธารที่สายน้ำกำลังไหลเอื่อยๆ ทางเดินที่ขนานตัวไปกับลำธารต่างก็มีพืชพันธ์นานาชนิดเขียวชอุ่มขึ้นอยู่ทั่ว มองแล้วสบายตา เมื่อเงยหน้าขึ้นมองด้านบนจะพบกับสะพานสีแดงสดเด่นสะดุดตาที่มีชื่อว่า โกรุฟุ (กอล์ฟ) บาชิ สะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของหุบเขาโทโดโรกิและเปรียบเสมือนเป็นประตูด่านแรกที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ทางเดินที่ทอดยาวขนานไปตามลำธารตลอด1กิโลเมตรกับสายน้ำไหลเอื่อยที่ใสจนมองเห็นพื้นดินด้านล่าง ม้านั่งที่เรียงรายตลอดทางก็พาลให้อยากจะซื้อเบนโตะมานั่งกินเสียจริงๆ ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็มักจะมาเดินเล่นพักผ่อนในเวลาว่าง บางคนมากับสุนัขตัวโปรด กลุ่มแม่ๆทั้งหลายมากับรถเข็นเด็ก หุบเขาแห่งนี้สามารถใช้เวลาได้ตลอดทั้งวันแม้ในเวลากลางวันที่แดดจ้า เพราะต้นไม้ที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นทำให้แสงแดดลอดลงมาเพียงรำไร ถ้าในเดือนกุมภาพันธ์เราอาจจะได้เห็นดอกบ๊วยบานสะพรั่งเป็นสีชมพูนวลๆดูคล้ายกับดอกซากุระ แต่ถ้าอยากจะชมดอกซากุระจริงๆให้มาชมในปลายเดือนมีนาคมจนถึงเดือนเมษายน แนะนำว่าให้เดินขึ้นไปชมดอกซากุระที่วัดโทโดโรดิฟุโดซอง

Credit: ผู้เขียน

วัดโทโดโรกิฟุโดซองเป็นวัดที่อยู่กึ่งกลางทางพอดี ก่อนที่จะเดินขึ้นไปบนวัดก็จะพบกับน้ำตกเล็กๆที่นักบวชเคยใช้เป็นสถานที่ฝึกจิตฝึกกรรมฐาน ตรงทางขึ้นบันไดมีร้านขายขนมสไตล์ญี่ปุ่นที่เมนูจะวนเวียนไปเรื่อยๆในแต่ละช่วงฤดู ย่างเข้าเดือนสี่จะมีเมนูที่ชื่อว่า anmitsu อันมิตสึ เป็นขนมที่ประกอบไปด้วยโมจิก้อนขาวกลม ผลไม้ ถั่วแดง พอถึงหน้าร้อนจะเป็นเวลาของการนั่งฟังเสียงน้ำตกไปพร้อมๆกับรับประทานน้ำแข็งไสที่เกล็ดนุ่มละมุนละลายทันทีเมื่อเข้าปาก ส่วนหน้าหนาวก็เป็นโมจิที่กินกับถั่วแดงร้อนๆ เป็นร้านที่แนะนำอยากให้ทุกคนได้แวะเมื่อมาเที่ยวที่หุบเขาแห่งนี้จริงๆ เมื่อเดินถึงด้านบนวัดทางด้านขวาจะเป็นทางแยกเดินไปชมธรรมชาติ ส่วนด้านหน้าที่มองเห็นจะเป็นบ่อล้างมือที่มีรูปปั้นคล้ายมังกรประดับอยู่ ภายในวัดมีจุดชมวิวที่เป็นระเบียงไม้ยื่นออกไป ที่นี่อาจจะมีซากุระไม่กี่ร้อยต้นแต่ก็สวยงามไม่แพ้จุดชมซากุระที่อื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง ลองนึกภาพว่าใบไม้สีแดงร่วงโรยเต็มทางเดินกลายเป็นพรมธรรมชาติสีแดงที่มนุษย์ไม่ได้สร้าง

Credit: ผู้เขียน

ลงจากวัดกลับมาที่น้ำตกที่เดิมแล้วเดินไปทางซ้ายก็จะเจอกับสวนสไตล์ญี่ปุ่น สิ่งที่พิเศษของสวนนี้คือมีสนามหญ้าสีเขียวที่อยู่สูงราวกับว่าเป็นสวนลอยฟ้าและสามารถนั่งหรือนอนกับพื้นสนามหญ้าได้ นับว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างหายากของสวนสาธารณะที่นี่ เมื่อมองลงไปข้างล่างจะพบกับวิวทิวทัศน์ของเมืองโตเกียว ทอดสายตามองวิวของเมืองที่ตัดกับท้องฟ้าแล้วสูดหายใจให้ลึก ทิ้งความเหนื่อยล้าจากสิ่งต่างๆให้ธรรมชาติได้เยียวยาคุณ นี่คือเหตุผลที่อยากชวนให้คุณมาที่หุบเขาโทโดโรกิแห่งนี้

Credit: ผู้เขียน

สำหรับวิธีการเดินทางหากมาด้วยรถไฟจากสถานีชิบูย่า ให้ขึ้นรถไฟสาย tokyu toyoko line มาลงที่สถานี jiyugaoka แล้วเปลี่ยนรถไฟเป็นสาย tokyu oimachi line นั่งมาเพียงแค่สามสถานีก็จะถึงสถานี Todoroki เบ็ดเสร็จจ่ายค่าโดยสารไปเพียงแค่200เยน ก็จะได้มาพบกับบรรยากาศธรรมชาติอันเงียบสงบจนน่าแปลกใจทั้งๆที่เดินออกมาจากสถานีไม่ถึงสามนาที

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สาวๆ ก็เป็นนักคาราเต้กับเขาได้! ที่โรงฝึกผ่ากระเบื้อง “คาวาระวาริโดโจ”

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM EPSON teamLab Borderless

MODE OFF ร้านมือสองกลางตลาดอะเมโยโกในย่านอุเอะโนะ

สัมผัสประสบการณ์พิธีชงชาแบบญี่ปุ่นและใส่ชุดกิโมโนได้ที่ “โฮสเทล อิจินิจิ” (HOTEL ICHINICHI)

ไม่อยากโสดต้องมาไหว้ศาลเจ้าอิมาโดะ (Imado Shrine) ต้นกำเนิดแมวกวักของญี่ปุ่น

Toei Animation Museum พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในกรุงโตเกียวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอะนิเมะ

แหล่งกินเที่ยวอาร์ทๆ แห่งใหม่ใต้ทางหลวงในชินจูกุ

เสน่ห์ของ “รถไฟ” คาแรคเตอร์ตาม Lifestyle ญี่ปุ่นในร้าน TRAINIART

คาเฟ่กระต่ายน้อยแสนน่ารักที่โตเกียว