เที่ยวเทศกาลกิออน (Gion matsuri)

เที่ยวเทศกาลกิออน (Gion matsuri)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เทศกาลกิออน เป็นหนึ่งในเทศกาลใหญ่ของจังหวัดเกียวโตที่มีมาตั้งแต่ตอนต้นของยุคเฮอัน (ปี ค.ศ.869) โดยจุดเริ่มต้นของเทศกาลกิออนคือการเกิดโรคระบาดในเมืองเกียวโตทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย ผู้คนเชื่อว่าเป็นภัยพิบัติที่เกิดจากยมราชจึงได้มีการจัดขบวนแห่โดยประดับเกี้ยวอย่างสวยงามแห่ไปตามเมืองเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและเพื่อบูชาเทพเจ้า นอกจากนี้ในยุคหลังยังมีการนำสิ่งของที่เป็นมรดกตกทอดของคนในท้องถิ่นมาแสดงให้แขกร่วมงานได้ชมในวันเทศกาลกิออนอีกด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เทศกาลกิออนเป็นเทศกาลของศาลเจ้ายาซากะ (八坂神社)ถูกจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมของทุกปี ในเทศกาลจะมีกิจกรรมหลากหลายโดยไฮไลท์หลักของงานคือการขบวนแห่เกี้ยวที่ประดับอย่างสวยงาม โดยขบวนแห่เกี้ยวในวันที่ 17 กรกฎาคมและวันที่ 24 กรกฎาคมเรียกว่ายามาโบโกะจุนโค (山鉾巡行)จะสวยงามเป็นพิเศษและยังมีขบวนโยอิยามะ (宵山)ในตอนเย็นด้วย (ขบวนแห่เกี้ยวของวันที่ 24 กรกฎาคม จะมีขนาดเล็กกว่าของวันที่ 17 กรกฎาคม) โดยขบวนแห่เกี้ยวส่วนใหญ่จะผ่านเส้นชิโจ (四条通)เป็นหลัก ไปกลับระหว่างศาลเจ้ายาซากะและโอทาบิเกียวโต (御旅所)(รายละเอียดต้องติดตามในเว็บไซต์ที่ประกาศแต่ละปีเพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากเกี้ยวหลักแล้วยังมีขบวนมิโกชิ (神輿)ซึ่งเป็นเกี้ยวแห่เทพเจ้าประจำศาลเจ้า โดยจะมีการแบกเกี้ยวขึ้นไหล่แล้วแห่จากศาลเจ้ายาซากะในเวลา 18:00 ของวันที่ 17 กรกฎาคม จนถึงโอตาบิโช (御旅所)และจะแห่กลับจากโอตาบิโชกลับมายังศาลเจ้ายาซากะในวันที่ 24 กรกฏาคม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

กิจกรรมหลักของเทศกาลกิออนจะจัดในเขตกิออนฝั่งตรงข้ามแม่น้ำคาโม (鴨川)จะมีการแห่ยมราชยามะและโฮโกะในช่วงสามวันแรกของงาน โดยจะเริ่มแห่ตั้งแต่แยก Karasuma ผ่านถนน Shijo เส้นทางที่ขบวนแห่ผ่านจะมีการปิดเส้นทางการจราจรเพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับจัดซุ้มจำหน่ายอาหารและจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วง 18:00 – 23:00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม จะเรียกว่า Yoiyoiyoiyama วันที่ 15 กรกฎาคมจะเรียกว่า Yoiyoiyama วันที่ 16 กรกฎาคมเรียกว่า Yoiyama จะมีกิจกรรมและขบวนแห่จนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากวันหลักดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถชมการประกอบเกี้ยวที่ใช้แห่ในวัน Yoiyama ได้ตั้งแต่วันที่ 10 – 14 กรกฎาคมได้อีกด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เทศกาลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศกาลเบียวบูมัทซึริ (屏風祭)ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันในวัน Yoiyama ประชาชนที่อาศัยในท้องถิ่นจะเปิดบ้านเพื่อจัดแสดงของมรดกของครอบครัวให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

มาชิมโดรายากิ คำโตๆกัน

หนึ่งเดียวในโลก นักดนตรีผู้สร้างเสียงเพลงจากกระดิ่งลม

3 เทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น!

ช้อปกันให้เพลินที่ PLAZA ร้านรวมของน่ารักคาวาอี้

ราเม็งซุปไก่ดีกรี Michelin ที่เกียวโต

ปราสาทนิโจ (Nijo Castle, 二条城) มรดกโลกที่ทรงคุณค่าและงดงามในฤดูใบไม้ร่วง

ใบไม้แดงที่ศาลเจ้าคุวายามะ (Kuwayama jinja)

พาชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเกียวโต

อร่อยกับบุฟเฟต์สารพัดขนมหวานชาเขียว เค้กพาทิซเซอร์รี่ พร้อมเครื่องดื่มมัทฉะให้เลือกมากมายที่โรงแรมเกียวโต เซนจูรี