มัจฉะทิรามิสุและโฮจิฉะทิรามิสุร้านดังแห่งเกียวโต

มัจฉะทิรามิสุและโฮจิฉะทิรามิสุร้านดังแห่งเกียวโต

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เกียวโตเป็นหนึ่งในเมืองของญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องชา โดยเฉพาะชาเขียวเนื่องจากมีแหล่งผลิตชาเป็นของตัวเอง (เมืองอุจิ) ดังนั้นของขึ้นชื่อทั้งเครื่องดื่ม ของฝากและขนม รวมถึงเครื่องสำอางบางอย่าง (เช่น มาส์กหน้า) ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากชาเป็นส่วนใหญ่

ร้านที่จะนำเสนอวันนี้เป็นร้านขนมในเกียวโตที่มีการผสมผสานความอร่อยของขนมโซนยุโรปอย่างทิรามิสุให้เข้ากับชาแบบญี่ปุ่นให้เข้ากันได้อย่างลงตัว แต่ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา ขอเตือนไว้ก่อนว่าร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องการต่อแถวยาวและนานมาก ๆ แม้แต่วันธรรมดา หากจะไปจริง ๆ ต้องวางแผนกันพอสมควร

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ร้านนี้มีชื่อว่า “มัทฉะคัง” (抹茶館)หรือ Maccha house อยู่ที่ชิโจคาวาระมาจิ (四条河原町)หากมาด้วยรถไฟใต้ดินสายฮังคิว(阪急)สถานีคาวาระมาจิ(河原町駅)เมื่อออกจากสถานีมาไม่เกิน 2 นาทีจะพบกับแถวยาวที่ต่อกันเพื่อรอเข้าร้าน ผู้เขียนเคยไปต่อแถวในวันหยุดช่วงโกลเด้นวีค ไปถึงร้านตอน 9:50 น. (ร้านเปิด 10 โมง) ยืนต่อแถวจนถึง 10:30 น. เพื่อรับคิว ได้คิว 17:20 – 17:40 น. (ในระหว่างนั้นก็ไปเดินเที่ยวหรือไปหาร้านอื่นทานไปก่อน) เมื่อถึงเวลา 17:20 น. ก็มาต่อแถวอีกรอบ (คนที่ต่อแถวในเวลานี้คือคนที่มีบัตรคิวเท่านั้น ถ้าไม่มีบัตรคิวไม่สามารถต่อแถวได้) กว่าจะได้เข้าไปในร้านได้ทานขนมจริง ๆ คือ 18:25 น. นับว่ายาวนานมากจริง ๆ (จากการอ่านคอมเมนท์ในบอร์ดภาษาญี่ปุ่น หากไปวันธรรมดาจะยืนรอประมาณ 1-2 ชั่วโมงแล้วได้เข้าไปทานเลย)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อรอมาอย่างยาวนานจนในที่สุดก็ได้เข้าไปในร้าน อันดับแรกต้องสั่งขนมที่หน้าเคาท์เตอร์ชั้น 1 และชำระเงินก่อน ถือป้ายโต๊ะไปรอที่โต๊ะบริเวณชั้น 2 รออีกประมาณ 10 – 15 นาทีจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ และแล้วทิรามิสุที่รอคอยก็มาถึง..

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

จากการทานทั้งมิรามิสุชาเขียวและทิรามิสุชาโฮจิ ขอแนะนำทิรามิสุชาโฮจิ จะได้กลิ่นหอมของชาโฮจิที่ผสมผสานเข้ากับครีมที่มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยของทิรามิสุได้อย่างลงตัว เนื้อครีมนุ่มละมุน เนื้อเค้กทิรามิสุฉ่ำละลายในปาก เสิร์ฟคู่กับเครื่องดื่มที่เลือกได้ทั้งชาร้อน (ชาเขียว, ชาโฮจิ, ชาเกียคุโร), ชาเขียวเย็น, กาแฟ (ร้อน-เย็น), น้ำส้ม และน้ำมะนาว (lemonade)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากเมนูทิรามิสุแล้ว ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่เน้นชาเขียว เริ่มจาก “ชุดชาเขียวร้อน” จะเป็นชุดที่เสิร์ฟชาเขียวคู่กับขนมญี่ปุ่น 1-2 ชิ้น มี 3 เมนูตามคุณภาพของชาเขียว (โทโมโนะโมริ, โจเบซึงิ, ฮาซึมุกาชิ จากชาเขียวธรรมดาจนถึงคุณภาพสูงตามลำดับ) “ชาเขียวลาเต้” จะเป็นการเสิร์ฟเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว (ไม่มีขนมในชุด) มีทั้งชาเขียวใส่นมแบบร้อน-เย็น และชาเขียวใส่น้ำเต้าหู้แบบร้อน-เย็นให้เลือก “dessert latte” เป็นเครื่องดื่มรสหวานที่มีทั้งชาเขียวแต่งรสและเครื่องดื่มที่มีซอฟครีมอยู่ข้างบน นอกจากเครื่องดื่มและทิรามิสุก็มีพาเฟ่ต์ ทั้งพาเฟ่ต์ชาเขียวและพาเฟ่ต์คินาโกะ (ผงถั่วเหลือง) ให้เลือกทานอีกด้วย

การเดินทาง:
– รถไฟใต้ดินสายฮังคิว(阪急)ลงที่สถานีคาวาระมาจิ(河原町駅)เดินจากสถานี 2-3 นาที

เวลาทำการ:
-วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี, วันอาทิตย์, วันหยุด 10:00 – 21:00 น. (last order 20:30)
-วันศุกร์, วันเสาร์ และวันก่อนวันหยุด 10:00 – 22:00 น. (last order 21:30)

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร้านซูชิแบบยืนกินที่ตลาดนิชิกิ (เกียวโต)

หนึ่งเดียวในโลก นักดนตรีผู้สร้างเสียงเพลงจากกระดิ่งลม

มาแต่งตัวเป็นนินจาพร้อมปฏิบัติภารกิจร่วมทีมที่ศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ แห่งเกียวโตกัน

สัมผัสเกียวโตเมืองเก่าแก่ผ่าน Arashiyama ที่เดียวครบทุกแนว

ร้านโมจิต้นตำรับในเกียวโต

ราเม็งซุปไก่ดีกรี Michelin ที่เกียวโต

ไปทานอาหารเต้าหู้ในเกียวโตกัน :)

10 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพใบไม้แดงในเกียวโต (Kyoto)

ร้านกาแฟหรืออาร์ทแกลอรี่? ดื่มกาแฟพร้อมเสพงานศิลปะร่วมสมัยที่ร้านสตาร์บัคส์สาขาใหม่ในเกียวโต