ที่นี่คือครัวของโอซาก้า : คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

ที่นี่คือครัวของโอซาก้า : คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

Credit: Chartinee Hall

ตลาดอาหารทะเลสดๆ คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต : Kuromon Ichiba Market 黒門市場 เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ความคึกคักตลอด เส้นทางของตลาดที่ยาวถึง 580 เมตร เกือบครึ่งกิโลกว่าๆ ในเมืองโอซาก้าค่ะ โดยได้ฉายาหรือชื่อเล่นที่เรียกว่า OSAKA KITCHEN : โอซาก้าคิทเช่น หรือ “ครัวของเมืองโอซาก้า” นั้นเอง ที่ได้ฉายานี้ ก็เพราะว่าคนท้องถิ่นในเมืองโอซาก้า และเชฟในร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ก็จะมาจับจ่ายซื้ออาหารสดอาหารทะเลกันที่นี่ล่ะค่ะ

Credit: Chartinee Hall

โดยในปัจจุบันตลาดคุโรมง อิชิบะ กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของโอซาก้าที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการ เห็นบรรยากาศ การค้าขายอาหารทะเลสดๆ และผักผลไม้ สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

Credit: Chartinee Hall

สำหรับประวัติความเป็นมาของตลาดคุโร-มงนะคะ ก็คือในสมัยก่อนไม่ได้ชื่อตลาดคุโรมง อิชิบะ นะคะแต่ว่าชื่อ ENMYOJI ซึ่งตั้งชื่อตามวัดที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ บริเวณตลาดนั่นเองค่ะ โดยที่วัดแห่งนี้ก็จะรู้จักกันดีโดยมีเอกลักษณ์ก็คือจะทาประตูวัดเป็นสีดำนะคะ ดังนั้นทำให้ใครๆ ผ่านไปผ่านมาก็จะสังเกตเห็นประตูสีดำนี้ ไม่นานตลาดก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็นประตูดำก็คือคุโระแปลว่าดำ ส่วน MON : มง แปลว่าประตู ภาษาอังกฤษก็คือ “Black Gate market” นั่นเอง แต่ว่าวัดนี้ก็ได้ถูกทำลายโดยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี ค.ศ.1912 ค่ะเหลือแต่เพียงตลาดคุโรมงไว้จนถึงปัจจุบัน ไปดูคลิปน่ารักๆ กันเลยค่ะ

Credit: Chartinee Hall

ปัจจุบันตลาดคุโรมง อิชิบะแห่งนี้ มีร้านค้าเปิดทั้งหมด 150 ร้านเลยค่ะ โดยส่วนใหญ่ก็จะขายอาหารสด พวกอาหารทะเลรวมถึงร้านขายผักผลไม้สด พวกเนื้อปลาแห้ง และของดอง เครื่องเทศต่างๆ สไตล์ญี่ปุ่นก็มีอยู่จำนวนมากหลายร้านเลยนะคะ

Credit: Chartinee Hall

แล้วก็มีพวกร้านเสื้อผ้ารองเท้าของที่ระลึกของฝากจากญี่ปุ่นอีกนิดหน่อย

Credit: Chartinee Hall

ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะเป็นร้านขายอาหารประมาณ 25 ร้านในตลาดซึ่งก็จะขายในราคาที่ถูก มีทั้งร้านราเมง ร้านข้าวแกงกระหรี่ รวมถึงร้านอาหารสไตล์ปิ้งย่าง ร้านเครื่องดื่ม รวมถึงคาเฟ่ ร้านกาแฟ ก็เริ่มมีมากขึ้นนะคะ มาดูไฮไลท์ของร้านค้าในตลาดคุโรมงกันค่ะ ว่าเราจะพาไปอัพเดทข้อมูลล่าสุดกัน ทั้งหมดที่เห็นในเดือนพฤศจิกายน 2018

Credit: Chartinee Hall

ด้วยความฮิตติดชาร์ททำให้ตลาดค่อนข้างแน่นเลยค่ะ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ด้วยสถิติตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 นะคะ ก็มีนักท่องเที่ยวมาไม่ต่ำกว่าวันละ 2 หมื่นกว่าคนเลยค่ะ ซึ่งปัจจุบันก็คงสูงกว่านี้เยอะเลย

Credit: Chartinee Hall

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตลาดคุโรมง อิชิบะ แห่งนี้เป็นเป็นที่นิยมก็คือความสดใหม่ของอาหารทะเลที่นำมาประกอบและปรุงรสให้กับนักท่องเที่ยวได้ยืนทานกันตรงนั้นเลยนะคะ รวมถึงได้ชิม ได้ Shopping กันอย่างเต็มที่บนถนนเส้นเล็กๆ ในตลาดแห่งนี้

Credit: Chartinee Hall

พวกผัก ผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ก็มีให้เลือกซื้อนำไปรับประทานค่ะ

Credit: Chartinee Hall

เป็นแหล่งรวมซีฟู้ดสำหรับนำไปทำบาร์บีคิวปิ้งย่าง หรือว่าจะนำไปประกอบอาหารอื่นๆ หลากหลายชนิด

Credit: Chartinee Hall

ส่วนใหญ่ร้านค้าก็จะเปิด 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นนะคะ บางร้านก็จะเปิดและปิดเร็วหน่อย สามารถนั่งทานอาหารได้ที่ร้านอาหาร รวมถึงเดินทางจากร้านที่เป็นเหมือน Stand ขายอาหารที่พร้อมรับประทาน พวกปลาหมึกย่าง หรือปลาไหลย่าง หรือไข่หอยเม่นแคะกันสดๆ

Credit: Chartinee Hall

มีร้านที่ขายเนื้อโกเบชั้นดี ไส้กรอก เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อสำหรับ Yakiniku ปิ้งย่างและอีกหลากหลายชนิดเป็นเนื้อชั้นดีที่ซื้อกลับไปทำทานกันเองก็ได้ค่ะ

Credit: Chartinee Hall

ใครที่ชอบทานปลาดิบ เมื่อมาถึงญี่ปุ่นแล้วถ้ามาเที่ยวโอซาก้าก็ต้องมาที่ตลาดแห่งนี้เลยค่ะ ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง จะได้ทั้งบรรยากาศความ เป็น ญี่ปุ่นแท้ๆ แล้ว ก็ได้ทานอาหารทะเลที่มีความสดใหม่แล้วก็อร่อยจริงๆ จะได้รู้เลยว่าอาหารญี่ปุ่นที่เขาว่ากันว่าอร่อยสด เน้นรสชาติและความสดใหม่ของอาหารเป็นอย่างไรนะคะ

Credit: Chartinee Hall

รวมถึงอาหารท้องถิ่นและอาหารประจำชาติญี่ปุ่น พวกกิมจิผักดองต่างๆ รวมถึงของที่ระลึกของฝากญี่ปุ่นแท้ๆ หาซื้อที่อื่นไม่ได้ ก็มีขายที่ตลาดแห่งนี้นะคะ

Credit: Chartinee Hall

มีร้านดอกไม้สวยๆ

Credit: Chartinee Hall

เกร๋ๆ คือร้านกาแฟนั่งดับกระหายคลายร้อนสดชื่นเพิ่มพลังก็ได้ค่ะ มีที่ฝากกระเป๋า 500 เยน ภายในตลาดตลอดทางสามารถต่อ WiFi ได้ฟรีค่ะ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วยนิดหน่อย

คุโรมง อิชิบะ มาร์เก็ต (Kuromon Ichiba Market : 黒門市場)

ที่ตั้ง: 2-4-1 Nipponbashi, Chuo-ku, Osaka City, Osaka 542-0073

วิธีเดินทาง: สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือนิปอนบาชิ (Nippombashi) แล้วเดินต่อจากสถานีรถไฟ 3 นาที

เว็บไซต์:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เดินทางด้วยรถไฟอย่างไรให้ประหยัดเวลา ฉบับรถไฟใต้ดินโอซาก้า

เตรียมรอได้เลย ชินคันเซ็น Hello Kitty ลายหวานแหววมาแน่ๆ 30 มิถุนายนนี้

คิตาโนะซอรัส ไดโนเสาร์สาวผู้นั่งรอชายหนุ่ม

ชีสเค้ก Rikuro Ojisan และ Tetsu Ojisan ความเหมือนที่แตกต่าง

คริสต์มาสในดินแดนแห่งเวทมนต์ “The Wizarding World of Harry Potter” USJ เริ่มวันที่ 10 พ.ย. 60 – 28 ก.พ. 61

ท่าเรือประมงนาคาโนะชิมะ เคียวโกะ (Naganoshima Gyoko) แหล่งอาหารทะเลสดๆของญี่ปุ่นที่ Fishing Port โอซาก้า

ผ่อนคลายอิริยาบทในอ่างน้ำร้อนอ็อนเซ็น พร้อมนั่งเล่นชมวิวเมือง อ่างน้ำร้อนสำหรับแขกผู้เข้าพักที่มิโนคังโคโฮเตล

ร้าน Mikazuki momoko

ซัมเมอร์นี้พบเหล่าคาแรกเตอร์ชื่อดังรวมถึง Godzilla และ Evangelion ที่มาพร้อมกับความสนุกมากขึ้นกว่าเดิมที่ Universal Studios