ตะลุยสวนเชอรี่ “อากุริ ปาร์ค เรียว”

ตะลุยสวนเชอรี่ “อากุริ ปาร์ค เรียว”

Credit: ผู้เขียน

ได้เวลาพาไปชิมเชอรี่สดๆ จากต้นที่สวนอากุริ ปาร์ค เรียว (Aguri Park Ryuo ในจังหวัดชิงะ (Shiga) กันค่ะ mที่นี่ติดท็อป 5 อันดับต้นๆ ของสวนที่น่าไปโดนสุดๆ หากนึกไม่ออกว่าจังหวัดชิงะอยู่ตรงไหน ก็อยู่ใกล้ๆ โอซาก้าค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เชอรี่จะสามารถเก็บได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนของทุกปีค่ะ จริงๆ แล้วสวนนี้สามารถเที่ยวได้ตลอดปีเลยนะคะ ในแต่ละช่วงเวลาก็จะมีผลไม้แต่ละชนิดให้ได้ทานกัน ขั้นตอนการไปเก็บเชอรี่ คือเริ่มจากศึกษาข้อมูลและเลือกสถานที่ เลือกสวนว่าสะดวกที่ไหน แล้วลองดูว่ามีเว็บไซต์หรือไม่ ถ้าต้องจองก่อนก็โทรจองหรือบางที่สามารถ ไปเลยไม่ต้องจองค่ะ เราไปเก็บเชอรี่ ทั้งหมด 5 คน ขับรถไปเองค่ะ เลือกสวนอากุริ ปาร์ค เรียว ตัดสินใจได้ก็ไปกันเลย

มีข้อมูลของสวนเป็นเว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นนะคะ ตามนี้เลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สวนอากุริ ปาร์ค เรียว ไม่รับจองล่วงหน้า เปิดเวลา 09.00-17.00 น. รีบมาเช้าๆ กันนะคะ เพราะเป็นแบบ First come, first serve คือมาก่อนได้ก่อนค่ะ จุดซื้อตั๋วเป็นอาคารสไตล์ยุโรปคันทรีๆ สวยดีค่ะ ชื่อว่า อากุริจัง (Aguri-Chan) เราไปแต่เช้าประมาณ 08.00 น. ไม่มีคนเลย จุดนี้เป็นร้านอาหารอร่อยนะคะ ซื้อตั๋วที่นี่แล้วค่อยขับรถไปที่โรงเรือนเชอรี่อีกที ใกล้ๆ กันค่ะ จะมีลานจอดรถ เพื่อที่รอถึงรอบก็ค่อยเข้าไปเก็บเชอรี่กัน

Credit: ผู้เขียน

พันธุ์เชอรี่มีหลายพันธุ์ค่ะ ของญี่ปุ่นที่นี่จะมีสีแดงสดใส ออกส้มๆ ไม่ใช่สีแดงกล่ำ หรือสีออกดำดำเหมือนที่นำเข้ามาขายกันที่ไทยนะคะ ตอนแรกก็งงเหมือนกันว่าทำไมหน้าตาไม่ค่อยเหมือนที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทย แต่รับรองว่าหวานอร่อยมากๆเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

โชว์ตั๋วก่อนเข้าไปในโรงเรือน มีหลายโรงเรือนเลยนะคะ ทางเจ้าของสวนจะเลือกให้ว่าเรา จะได้เข้าไปในโรงเรือนไหน แล้วก็เลือกเก็บ ให้ดูสีแดงเข้มหน่อย ใช้ได้ก็เลือกเก็บเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เชอรี่ที่นี่สะอาดปลอดสารเคมี ไม่ต้องล้างเลยค่ะ เด็ดแล้วทานได้เลย เพราะต้นเชอรี่ปลูกอยู่ในโรงเรือนที่มีตาข่ายกันแมลง แถมยังกันคนเข้ามาขโมยได้อีกด้วย (แต่ที่ญี่ปุ่นคงไม่มีขโมยผลไม้เหมือนประเทศไทยเราหรอกมั้ง)

Credit: ผู้เขียน

คุณลุงผู้ดูแลสวนจะอธิบายขั้นตอน และดูแลพวกเราอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ

Credit: ผู้เขียน

อุปกรณ์ที่ให้ก็มีตะกร้าใบจิ๋วนี่แหละค่ะ (คุณลุงเจ้าของสวนน่าจะเหมามาจากร้านไดโซะแน่ๆ เราจำได้ว่ามีขาย อิอิ)

Credit: ผู้เขียน

มีบันไดให้ปีนเก็บเชอรี่ที่ออกลูกสูงๆ ใช้ความระมัดระวังนิดนึงนะคะ

Credit: ผู้เขียน

แต่ออกลูกเตี้ยๆ ก็มีเยอะค่ะ ไม่ต้องปีนให้ลำบากก็ได้ ตกมาไม่คุ้มค่ะ บางต้นออกลูกเกือบอยู่ติดพื้นดินเลย สบายค่ะ อากาศไม่หนาวนะคะ สบายๆ ออกจะร้อนด้วยซ้ำ เพราะภายในโรงเรือนขึงตาข่ายไม่มีลม อบๆ นิดนึงแต่ไม่ถึงกับอึดอัดค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เตรียมชุดให้ทะมัดทะแมง แนะนำให้ใส่กับกางเกงจะสะดวกกว่ากระโปรงค่ะ และรองเท้าอย่าใส่ส้นสูงนะคะ (เตือนไว้สำหรับคุณผู้หญิงค่ะ คุณผู้ชายก็คงไม่ใส่ส้นสูงอยู่แล้วเนอะ)

Credit: ผู้เขียน

เชอรี่เยอะแยะมากมายในถาดซึ่งคุณลุงเจ้าของสวนเด็ดๆ มาวางไว้ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าไว้สำหรับทำอะไร คุยกันไม่รู้เรื่อง น่าจะสงสารพวกเราดูเลือกกันไม่เป็น คุณลุงเลยเด็ดไว้ให้ทาน หรือคงรวมๆ เอาไว้ขายมั้งคะ

Credit: ผู้เขียน

อยากจะใส่กระสอบเอากลับเมืองไทยบ้านเราจังเลย

Credit: ผู้เขียน

ทางสวนมีเชอรี่สดและผลิตภัณฑ์แปรรูปเชอรี่จำหน่ายด้วยค่ะ เราไม่ได้ซื้อกลับมาเลย เพราะอิ่มจุใจที่สวนพอแล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะเห็นแต่ชาวญี่ปุ่นซื้อกลับบ้านกัน ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีนะคะ ในชีวิตก็เพิ่งเคยเห็นต้นเชอรี่นี่แหละค่ะ แถมได้ทานจากต้นสดๆ เลย เพื่อนๆ ลองจัดทริปไปกันดูนะคะ

ค่าเข้า: ผู้ใหญ่ 1,800 เยน (30 นาที)

ที่อยู่: 〒520-2531 Shiga-ken, Gamou-gun, Ryūō-chō, 竜王町Yamanoue, 6526番地

การเดินทาง: รถไฟสาย JR Biwako Line ลงที่สถานี Omi-Hachiman Station นั่งรถบัส 25 นาทีลงที่ป้ายอากุริ ปาร์ค เรียว “Aguri Park Ryuo Mae” แผนที่ตามลิงค์นี้เลยค่ะ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

กินลมชมวิวไปกับรถไฟ Iyonada Monogatari

เที่ยวชมเทศกาลหิมะเมืองยามากาตะ(Yamagata Snow Festival)

การแสดงไฟรูปสัตว์ป่าน่ารักในงาน Illumination 2017 ที่ Toyota Stadium

พาไปประดิษฐ์บมโบริ (โคมประดับ) ที่จ.ยามางาตะ

ชมความงามเหมือนฝันผ่านอุโมงค์ดอกวิสทีเรีย

พุดดิ้งที่อร่อยมากที่สุดในฮาโกเนะ ต้องที่ “Bakery & Delicatessen Hakone”

มาลองขนมปังร้านToraลงกินเนสบุ๊คที่จุดพักรถเปิดใหม่ Okasaki

แต่งชุดไทยเที่ยวญี่ปุ่นที่สวนไคราคุเอน:สวยสุดติด 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น

บาร์บาปาป้าคาเฟ่ออกสินค้าใหม่มีขายที่ญี่ปุ่นเท่านั้น