10 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับธงชาติญี่ปุ่น

10 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับธงชาติญี่ปุ่น

ธงชาติไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็มีลักษณะที่โดดเด่นไม่ว่าจะด้วยรูปแบบหรือสีและแน่นอนก็แฝงไปด้วยความหมายต่างๆ ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและสัญลักษณ์ของชาตินั้นๆ ด้วย

 

この投稿をInstagramで見る

 

ことほぐ(@510ho9)がシェアした投稿


ธงชาติของญี่ปุ่นก็เป็นที่รู้จักมักคุ้นกันดีอยู่แล้วคือ เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีขาว กึ่งกลางธงเป็นรูปวงกลมสีแดง ซึ่งก็หมายถึง พระอาทิตย์ แต่ถ้าถามต่อว่ารู้อะไรอีกเกี่ยวกับธงชาติญี่ปุ่น หลายคนก็อาจจะส่ายหัว งั้นเรามาดูข้อเท็จจริงเสริมความรู้ 10 ข้อกันดีกว่าค่ะเผื่อใครถามจะได้ยืดอกตอบได้

1. ธงชาติญี่ปุ่นมีชื่อเรียกเหมือนกันนะ เรียกว่า “นิชโชกิ” (Nisshōki) หรือธงพระอาทิตย์ แต่ปัจจุบันนี้นิยมเรียกกันว่า ฮิโนะมะรุ (Hinomaru) หรือวงกลมดวงอาทิตย์กันเสียมากกว่า

 

この投稿をInstagramで見る

 

jagaimony🇯🇵(@jb23.abe)がシェアした投稿


2. มีตำนานเล่าว่า ธงฮิโนะมะรุถือกำเนิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 13 ที่พวกมองโกลเข้ามารุกรานญี่ปุ่นก็มีพระภิกษุในพระพุทธศาสนารูปหนึ่งชื่อนิชิเร็น ได้คิดแบบธงพระอาทิตย์นึ้ขึ้นถวายสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นโดยเชื่อว่าทรงสืบเชื้อสายมาจากสุริยเทวีอามาเทราสุ (Amaterasu)

 

この投稿をInstagramで見る

 

ILL♡寝屋川(@ill_neyagawa)がシェアした投稿


3. มีตำนานเล่าว่า ธงฮิโนะมะรุถือกำเนิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 13 ที่พวกมองโกลเข้ามารุกรานญี่ปุ่นก็มีพระภิกษุในพระพุทธศาสนารูปหนึ่งชื่อนิชิเร็น ได้คิดแบบธงพระอาทิตย์นึ้ขึ้นถวายสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นโดยเชื่อว่าทรงสืบเชื้อสายมาจากสุริยเทวีอามาเทราสุ (Amaterasu)

 

この投稿をInstagramで見る

 

すぎやま まこと(@mako1o_japon)がシェアした投稿


4. ความหมายของสีธง หมายถึงอะไร? สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์และความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนสีแดงเข้ม หมายถึง ความจริงใจและความปราถนาแรงกล้า (passion)

5. ธงที่ใหญ่ที่สุดนั้นสามารถพบได้ในศาลเจ้า Izumo ในจังหวัดชิมะเนะ มีความกว้างถึง 9 เมตรและยาว 13.6 เมตร! ตั้งตระหง่านอยู่ในอากาศที่ความสูง 47 เมตร น้ำหนักอยู่ที่ 49 กิโลกรัม

6. ธงฮิโนะมะรุได้มีการรับรองเป็นธงชาติอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ค.ศ. 1999 พร้อมกับการรับรองฐานะทางกฎหมายของเพลงชาติญี่ปุ่น “คิมิงะโยะ” (Kimi Ga Yo) ในปีเดียวกันนี้ด้วย (แถมให้ด้วยว่า เพลงชาติของประเทศญี่ปุ่นเป็นเพลงชาติที่สั้นที่สุดในโลก)

7. จริงๆ แล้วเมื่อก่อนญี่ปุ่นยังมีธงอีกแบบซึ่งจะมีวงกลมสีแดงที่มีแฉกหรือรัศมีของดวงอาทิตย์แยกออกมาทั้งหมด 16 แฉก เป็นธงที่ใช้ในกองทัพเรือญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1889 และใช้มาจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

 

この投稿をInstagramで見る

 

。(@chika_wicked_little_town)がシェアした投稿


8. หลังจากความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง สนธิสัญญาซานฟรานซิสโกได้ห้ามใช้ธงกองทัพเรืออย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ธงดังกล่าวก็ยังถูกใช้ในฐานะธงของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1954 อีกทั้งยังเป็นที่นิยมใช้ในหมู่พวกชาตินิยม

 

この投稿をInstagramで見る

 

jagaimony🇯🇵(@jb23.abe)がシェアした投稿


9. เมื่อมีการประดับธงชาติคู่กับประเทศอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน ธงของแขกผู้มาเยือนจะถูกประดับไว้ทางด้านขวามือที่ความสูงระดับเดียวกันและขนาดของธงที่เท่ากัน

10. ธงญี่ปุ่นที่เก่าแก่ที่สุดนั้นอยู่ที่วัด Unpō-ji เมืองโคชู จังหวัดยะมะนะชิ ประวัติความเป็นมานั้นย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 16 ซึ่งตามตำนานเล่าว่าจักรพรรดิโกะ-เรเซ (Go-Reizei) เป็นผู้มอบให้ทางวัดนี้

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

“CEZANNE Toneup Eye Shadow” Winter 2017 อายแชโดว์ประกายม่วงอ่อน

รองเท้าเกี๊ยะแมวเหมียว ฉีกแนวรองเท้าเกะตะแบบดั้งเดิม

มาหัดทำผมเปียง่ายๆกัน

เจ๋งอีกแล้ว! ตู้เครื่องดื่มดิจิตอลที่ไม่ต้องหยอดเหรียญอีกต่อไป

เครื่องสำอางตัวการ์ตูนน่ารักอย่าง โปเกมอน

เครื่องสำอาง เซเลอร์มูน

กิ๊ฟเซ็ท “โทโทโร่” แฮนด์เมด เครื่องปั้นดินเผาโบราณของญี่ปุ่นโดยช่างผู้ชำนาญจาก “ชิการากิ”

Seiko ฉลองครบรอบ 40 ปี “Mobile Suit Gundam” ด้วยนาฬิกากันดั้มสุดคูล 3 สไตล์ รุ่น Limited Edition

บำรุงผิว 5 in 1 กับ shiseido aqualabel special gel cream all-in-one gel cream